+Aa-
    Zalo

    Người dân lao đao, mặc dứa chín thối ngoài đồng vì giá thấp kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do giá dứa xuống quá thấp, người dân không mặn mà với việc thu hoạch, để dứa tự chín hỏng ngoài đồng.

    Do giá dứa xuống quá thấp, người dân không mặn mà với việc thu hoạch, để dứa tự chín hỏng ngoài đồng.

    Nhiều nông dân không mặn mà với việc thu hoạch dứa vì rớt giá. Ảnh: Dân Trí

    Người dân trồng dứa ở nhiều địa phương trên khắp cả nước đang lâm vào cảnh khó khăn vì những ngày quá giá dứa xuống quá thấp, không có thương lái thu mua.

    Theo báo Kinh tế Nông thôn, diện tích trồng dứa (phổ biến là giống Queen) của huyện Lục Nam (Bắc Giang) vào năm 2018 đạt 390ha, trong đó trồng tập trung chủ yếu tại xã Bảo Sơn (khoảng 320ha); năng suất đạt từ 20 - 35 tấn/ha, tổng sản lượng toàn huyện ước đạt 11.505 tấn.

    Hiện đang là chính vụ thu hoạch dứa nhưng tại xã Bảo Sơn giá bán tại vườn đang thấp nhất từ trước đến nay. Theo ông Vi Văn Tuấn, Giám đốc HTX Dứa Bảo Sơn, năm 2018, HTX có 300ha dứa, năng suất đạt 35 tấn/ha, nhưng giá bán không bằng 1/4 so với năm 2017.

    Đến nay, HTX đã bán hết 50% sản lượng dứa. Trong đó, 20% sản lượng bán với giá 8.000 đồng/kg, còn lại bán với giá từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, nửa tháng nay dứa loại 1 chỉ bán với giá 3.000 đồng/kg, dứa loại 2 bán 1.500 đồng/kg.

    Được biết, thời vụ thu hoạch dứa tại Lục Nam sẽ kéo dài tới cuối tháng 6, đầu tháng 7, trùng với thời gian thu hoạch vải thiều. Do vậy, nhiều khả năng trong khoảng thời gian này giá dứa vẫn duy trì ở mức thấp.

    Tại xã Hà Long, huyện Hà Trung - một trong những thủ phủ dứa tại Thanh Hóa cũng diễn ra tình trạng tương tự. Những năm trước, giá dứa tương đối ổn định ở mức 4 - 5.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, theo Dân Trí phản ánh, thời điểm này, nhiều ruộng dứa đã chín, héo cuống và rục xuống ruộng nhưng người trồng dứa gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

    Infonet dẫn lời ông Nguyễn Hữu Thành - Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết: “Hiện nay trên toàn xã có khoảng 650ha dứa nhưng đến thời điểm hiện tại cả xã đã thu hoạch được 80% tổng số với khoảng trên 20.000 tấn. Bây giờ giá rẻ nên người dân không thu hoạch nữa.”

    "Việc trồng dứa bấp bênh lắm, năm nay giá lại xuống thấp và quan trọng nhất là thị trường nhưng dân thì trồng tự phát bán cho thương lái chứ chưa ký kết với công ty thu mua nào. Xã cũng đã đề xuất với các cơ quan chức năng về xây dựng một nhà sản xuất sản phẩm dứa và cũng đang khảo sát vị trí để xây dựng" - ông Thành cho biết thêm.

    Còn tại nông trường Thống Nhất và huyện Ngọc Lặc có tới hơn 800ha trồng dứa cũng đến kỳ thu hoạch nhưng người dân mới thu hoạch được một phần, còn nhiều hộ cũng không mặn mà lắm đến việc thu hoạch do giá thu mua thấp chỉ 1.000-1.500đồng/kg khiến nhiều ruộng dứa vẫn còn ngổn ngang và hư hỏng hết.

    Từ thực trạng trên, có thể thấy khi chưa có đầu ra ổn định cho nông sản, thì giá cả thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái và nhu cầu của thị trường bán lẻ, bởi thế, người nông dân vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong việc sản xuất.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-lao-dao-mac-dua-chin-thoi-ngoai-dong-vi-gia-thap-ky-luc-a232506.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan