+Aa-
    Zalo

    Người dân “màn trời chiếu đất” vì sạt lở sông Đồng Nai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ghi nhận trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cho thấy, đoạn sông Đồng Nai chảy qua hiện có 11 điểm sạt lở với chiều dài mỗi điểm từ 40 - 100m, chiều rộng sạt lở vào

    (ĐSPL) - Ghi nhận trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cho thấy, đoạn sông Đồng Nai chảy qua hiện có 11 điểm sạt lở với chiều dài mỗi điểm từ 40 - 100m, chiều rộng sạt lở vào phía bờ từ 3 - 15m. Tình trạng sạt lở đã làm mất đất sản xuất của nhiều hộ dân các xã Lạc An, Thường Tân và Tân Mỹ.

    Tin tức báo Thanh Niên đăng tải, tuyến sông Đồng Nai (đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Bình Dương) hiện có 17 điểm sạt lở (gồm 6 điểm sạt lở cũ và 11 điểm sạt lở mới) với 174 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, trong đó có 73 hộ dân thuộc diện phải di dời.

    Một điểm sạt lở trên sông Đồng Nai. (Ảnh Huy Anh)

    Ông Đoàn Văn Thế (ngụ KP.2, P.Uyên Hưng, TX.Tân Uyên), cho biết vào ngày 19/6, căn nhà cấp 4 có diện tích 32,5 m2 và 1 chuồng heo có diện tích 175 m2 của gia đình ông đã bị sạt lở và trôi xuống sông. Cùng cảnh ngộ, đất của gia đình bà Nguyễn Nên Việt (ngụ KP.2) cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng. Do khu đất chưa được xây dựng bờ bao nên tình trạng sạt lở ngày càng mạnh và nguy trôi mất đất chỉ là vấn đề thời gian. “Cứ đà sạt lở mạnh như hiện nay thì nhà tôi chẳng mấy chốc mà đổ ào xuống sông”, bà Việt than thở.

    Báo Bình Dương thông tin, tại xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên có 5 điểm sạt lở ở ấp Thạnh Hiệp với chiều dài từ 50 - 70m, chiều sâu từ 2 - 3m tính từ nhánh sông Đồng Nai đến nhánh sông con. Còn tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, phần đất của ông Nguyễn Văn Thành bị sạt lở từ mép sông vào đất của nhà ông khoảng 12m.

    “Cách đây khoảng 2 tháng, tình hình sạt lở ở khu vực này diễn ra rất nghiêm trọng. Đất dần trôi xuống sông, sạt lở ăn sâu vào đất liền rất nguy hiểm. Chỉ mong chính quyền sớm hỗ trợ xây dựng bờ kè kiên cố để người dân yên tâm sinh sống”, ông Tống Địch Thanh ở khu phố 2, phường Uyên Hưng chia sẻ.

    Ghi nhận trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cho thấy, đoạn sông Đồng Nai chảy qua hiện có 11 điểm sạt lở với chiều dài mỗi điểm từ 40 - 100m, chiều rộng sạt lở vào phía bờ từ 3 - 15m. Tình trạng sạt lở đã làm mất đất sản xuất của nhiều hộ dân các xã Lạc An, Thường Tân và Tân Mỹ.

    Ông Nguyễn Văn Gắng ở xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên cho biết, đất của gia đình được dùng để sản xuất nhưng mỗi năm lại bị thu hẹp do bờ sông sạt lở, những ngày qua lại xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở mới.

    Trao đổi với PV, ông Đoàn Hồng Tươi, Phó chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết địa phương đã có kế hoạch xây dựng bờ bao sông Đồng Nai đoạn chảy qua địa bàn thị xã. Theo đó, những hộ sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao sẽ phải di dời đến định cư tại KP.3, P.Uyên Hưng.

    Ông Phạm Hiệp Hùng, Chủ tịch UBND P.Uyên Hưng, cho hay địa phương đã tuyên truyền, vận động những hộ sống trong khu vực sạt lở khẩn trương di dời. Hiện đã có 50/74 hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở đã thực hiện việc di dời, 4 hộ đã xây bờ kè chống sạt lở, còn lại 19 hộ chưa di dời.

    PV(Tổng hợp)

    [mecloud]KVMGELhSFY[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-man-troi-chieu-dat-vi-sat-lo-song-dong-nai-a109277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.