+Aa-
    Zalo

    Người dân ở thủ đô Kiev: Chịu đánh bom nhưng không bị đánh bại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ đô Kiev (Ukraine) đang phải hứng chịu cảnh mất điện trên diện rộng trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông, tuy nhiên người dân ở đây sẽ không đánh đổi ý chí vì việc này.

    Người dân ở thủ đô Kiev (Ukraine) cầm theo những chai rỗng để lấy nước và chen chúc trong các quán cafe để lấy năng lượng và sưởi ấm vào ngày 24/11 (giờ địa phương), sau những cuộc tấn công mới bằng tên lửa của Nga đã nhấn chìm thành phố và phần lớn các khu vực khác của đất nước trong tình trạng mất điện, AP đưa tin. 

    nguoi dan o thu do kiev chiu danh bom nhung khong bi danh bai1
    nguoi dan o thu do kiev chiu danh bom nhung khong bi danh bai3
    Người dân xếp hàng chờ lấy nước ở Kiev, Ukraine, ngày 24/11. Ảnh: AP. 

    Trong một cảnh tượng khó tin ở thành phố hiện đại với 3 triệu dân sinh sống, một số cư dân Kiev đã phải đi hứng nước mưa từ các đường ống thoát nước. Các đội sửa chữa vẫn đang làm việc để kết nối lại các nguồn cung cấp. 

    Bạn bè, người thân nhắn tin qua lại hỏi thăm xem ai đã có điện, nước. Người có cái này nhưng không có cái kia. Cuộc tấn công trên không vào lưới điện của Ukraine vào ngày trước đó đã khiến nhiều người dân phải chịu cảnh chật vật này.

    Trong ngày 24/11, các quán cafe ở Kiev đã nhanh chóng trở thành ốc đảo tiện nghi cho người dân. Oleksiy Rashchupkin, một nhân viên ngân hàng 39 tuổi, thức dậy và thấy rằng nước đã trở lại trong căn hộ ở tầng 3 của anh nhưng điện thì không. Tủ lạnh của anh bị chảy đá và để lại một vũng nước trên sàn nhà.

    Rashchupkin nhảy lên một chiếc taxi và băng qua sông Dnepr từ tả ngạn sang hữu ngạn, đến một quán cafe vẫn đang ở cửa sau các cuộc tấn công trước đó của Nga. Tại đây phục vụ đồ uống, thức ăn nóng, bật nhạc và có Wi-Fi. 

    "Tôi ở đây vì có máy sưởi, cà phê và ánh sáng. Cuộc sống là ở đây", Rashchupkin nói. 

    Thị trưởng thành phố Kiev, ông Vitali Klitschko, cho biết khoảng 70% thủ đô Ukraine vẫn bị mất điện vào sáng 24/11. 

    Ở Kiev, mưa lạnh rơi xuống cùng với tàn dư của những trận tuyết trước đó khiến không khí trở nên ảm đạm và khắc nghiệt. Mùa đông tại Ukraine dự kiến sẽ kéo dài. 

    Tuy nhiên, người dân Ukraine nói rằng nếu ý định của Tổng thống Nga Vladimir Putin là phá vỡ họ, thì ông nên suy nghĩ lại.

    nguoi dan o thu do kiev chiu danh bom nhung khong bi danh bai4
    Mọi người thu dọn đồ đạc của họ từ một ngôi nhà bị hư hại sau cuộc pháo kích của Nga ở thị trấn Vyshgorod bên ngoài thủ đô Kiev. Ảnh: AP. 

    Alina Dubeiko, 34 tuổi, cho biết: “Không ai sẽ đánh đổi ý chí và nguyên tắc của mình chỉ vì điện". Cô cũng tìm kiếm sự thoải mái trong một quán cà phê khác với không khí đông đúc, ấm áp và sáng sủa. Không có điện, máy sưởi và nước ở nhà, cô quyết tâm duy trì thói quen làm việc của mình.

    Thích nghi với cuộc sống không còn những tiện nghi thường ngày, Dubeiko cho biết cô dùng hai ly nước để tắm rửa, sau đó buộc tóc đuôi ngựa và sẵn sàng cho ngày làm việc.

    Trong khi Kiev và các thành phố khác ở Ukraine đang trong tình trạng tự phục hồi, ngày 24/11, Kherson đã hứng chịu đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi lực lượng Ukraine tái chiếm thành phố này vào 2 tuần trước. 

    Các nhà lãnh đạo phương Tây tố cáo chiến dịch ném bom của Nga ở Ukraine. “Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự là tội ác chiến tranh”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên mạng xã hội Twitter.

    Hôm 24/11, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thừa nhận rằng họ nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine. Tuy nhiên, ông nói rằng chúng có liên quan đến hệ thống kiểm soát và chỉ huy quân sự của Ukraine và mục đích là làm gián đoạn dòng quân, vũ khí và đạn dược của Ukraine tới tiền tuyến.

    Các nhà chức trách của thành phố Kiev và khu vực Kiev rộng lớn hơn đã báo cáo tổng cộng 7 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

    Bích Thảo(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-o-thu-do-kiev-chiu-danh-bom-nhung-khong-bi-danh-bai-a558399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan