+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông dành 60 năm hiến máu cứu hơn 2 triệu trẻ sơ sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một người đàn ông Úc xác lập kỷ lục với 1.173 lần hiến máu trong đời, cứu được tính mạng của 2,4 triệu trẻ em sơ sinh.

    Một người đàn ông Úc xác lập kỷ lục với 1.173 lần hiến máu trong đời, cứu được tính mạng của 2,4 triệu trẻ em sơ sinh. 

    Người đàn ông Australia, 81 tuổi vừa kết thúc hành trình 60 năm hiến máu cứu hàng triệu người bằng lần hiến máu lần thứ 1173.

    Đây cũng là lần hiến máu cuối cùng của ông bởi ông đã bước sang tuổi theo quy định của Tổ chức chữ thập đỏ Australia không được cho máu.

    Sau hơn một thập niên hiến máu toàn phần (lượng máu lấy ra gồm cả hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu và huyết tương), những kháng thể đặc biệt của ông Harrison đã được phát hiện và ông chuyển sang hiến huyết tương.

    Các bác sĩ phát hiện huyết tương của ông chứa một kháng thể anti-D hiếm và rất mạnh, có thể cứu sống các bé sơ sinh bị chứng thiếu máu tán huyết (HDN) do bất đồng yếu tố Rh với mẹ.

    Bệnh này có thể phát triển khi người mẹ và thai nhi có nhóm máu không tương thích. Người mẹ sản xuất kháng thể tấn công các tế bào hồng cầu em bé đang phát triển. Những biến chứng nghiêm trọng của HDN có thể dẫn tới suy tim, tổn hại não và thậm chí tử vong.

    Tổ chức Máu Chữ Thập Đỏ Úc (ARCBS) khẳng định máu của ông Harrison đã cứu sống 2,4 triệu trẻ.

    Kể từ năm 1976, máu của ông Harrison đã được dùng truyền cho hơn 3 triệu phụ nữ Úc. Bằng cách phân tích dữ liệu về các ca sinh ở Úc, tỷ lệ người nhận và nguy cơ tử vong từ HDN, Tổ chức Máu Chữ Thập Đỏ Úc (ARCBS) khẳng định máu của ông Harrison đã cứu sống 2,4 triệu trẻ.

    Câu chuyện truyền cảm hứng của ông bắt đầu vào năm 1951, khi chính bản thân ông phải trải qua ca phẫu thuật lồng ngực, ông đã sống sót nhờ 13 đơn vị máu của những người hiến tặng, từ đó ông quyết tâm hiến máu cứu lại người khác. Kể từ khi đủ 18 tuổi ông bắt đầu hiến máu.

    Bà Robyn Barlow, người tìm ra ông Harrison cách đây nhiều năm, đã ôm chặt ân nhân để chào tạm biệt.

    "Chúng tôi sẽ không còn được gặp ông ấy nữa. Việc sức khỏe và mạch máu của ông ấy đủ tốt để hiến máu trong một thời gian dài như vậy là rất, rất hiếm" - bà Barlow nhận xét.

    Các bác sĩ bày tỏ hi vọng sẽ có thêm nhiều người hiến máu xuất hiện; có thể một ai đó trong số họ sẽ là một James Harrison thứ hai. Hiện ở Úc chỉ có 200 người hiến đủ tiêu chuẩn cho chương trình Anti-D.

    Trước ngày chia tay, ông Harrison bày tỏ sẽ rất vui sẽ có ai đó phá được kỷ lục 1173 lần hiến máu. "Điều đó có nghĩa mọi người cũng hết lòng vì công việc nhân đạo này" - ông nói.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-danh-60-nam-hien-mau-cuu-hon-2-trieu-tre-so-sinh-a229593.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan