+Aa-
    Zalo

    Người mẹ 70 tuổi gần 20 năm cưu mang trẻ khuyết tật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong gần 20 năm qua, bà Vui đã tận tâm giúp đỡ và dạy nghề cho hơn 2.000 trẻ mồ côi, khuyết tật, giúp các em vượt qua số phận và vươn lên trong cuộc sống.

    (ĐSPL) – Trong gần 20 năm qua, bà Vui đã tận tâm giúp đỡ và dạy nghề cho hơn 2.000 trẻ mồ côi, khuyết tật, giúp các em vượt qua số phận và vươn lên trong cuộc sống.

    Đến với thôn Ngọ Hạ, xã Chuyên Mỹ (Phú Xuyên, Hà Nội), khi nhắc đến bà Nguyễn Thị Vui thì người dân nơi đây không ai là không biết, bởi trong gần 20 năm qua, bà đã tận tâm giúp đỡ và dạy nghề miễn phí cho hơn 2000 trẻ em mồ côi, khuyết  tật, giúp các em bớt tự ti và tự tạo lập cuộc sống cho bản thân.

    Là người con của mảnh đất có nghề khảm trai truyền thống, sau nhiều năm công tác trong Hội, năm 1975, bà Vui với năng lực và lòng yêu nghề đã được bổ nhiệm làm chủ nhiệm Hợp tác xã sơn khảm Ngọ Hạ ở xã Chuyên Mỹ ( Phú Xuyên – Hà Nội).

    Năm nay bà đã bước sang tuổi 70 nhưng bà vẫn còn rất nhanh nhẹn và minh mẫn. Khi được hỏi về cơ duyên khiến bà mở lớp dạy nghề cho trẻ khuyết tật thì bà vui vẻ đáp, những lần đi công tác bà gặp trên đường rất nhiều em nhỏ, người thì tàn tật, người thì mồ côi lang thang đánh giày, bán báo ở vỉa hè kiếm sống. Lúc đó trong đầu bà nghĩ “nghề khảm trai thì cũng không khó làm, hiện lại đang thiếu nhân lực, tại sao mình không thể cho những em như thế có cơ hội tự nuôi sống bản thân”. Với sự đồng cảm và yêu thương con người sâu sắc, năm 1995, bà quyết định đưa kế hoạch mở lớp dạy nghề cho các em lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tây (cũ), bà đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình.

    Người mẹ 70 tuổi gần 20 năm cưu mang trẻ khuyết tật
    Bà Nguyễn Thị Vui – người mẹ của những đứa trẻ khuyết tật.

    Thời gian đầu, lớp dạy nghề của bà còn gặp rất nhiều khó khăn, bà đã phải đi nhiều địa phương để vận động các em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, động viên và đưa về HTX để dạy nghề, tạo công việc, niềm vui cho chúng.

    Có tới thăm “mái nhà” thứ hai của những đứa trẻ bất hạnh mới thấy càng thêm khâm phục và quý mến bà Vui. Trong ngôi nhà 5 gian thoáng rộng, ai nấy đều hăng say với công việc của mình. Khuôn mặt của những đứa trẻ sinh ra không được may mắn lại luôn ánh lên một niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến khi được góp sức làm những công việc có ích cho gia đình, xã hội.

    Em Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1995 đến từ Minh Khai – Hai Bà Trưng (Hà Nội) bị dị tật cả ở tay và chân chia sẻ: “Em đến HTX đã được một năm rồi, mọi người ở đây ai cũng yêu thương em, mẹ Vui còn tạo công ăn việc làm cho em, từ khi đến đây em đã không còn nhút nhát và tự ti như trước, em sẽ cố gắng học nghề để trở thành một người tàn nhưng không phế”.

    Người mẹ 70 tuổi gần 20 năm cưu mang trẻ khuyết tật

    Em Nguyễn Anh Tuấn bị liệt cả 2 chân đang miệt mài làm việc.

    Thấy nhiều em khuyết tật chăm chỉ và yêu nghề, nhiều công ty đã chủ động tìm đến lớp dạy nghề của bà để mời các em về làm. Cũng nhờ vậy, nhiều em khuyết tật sau khi học xong đã có công ăn việc làm khá ổn định, tự nuôi sống bản thân mình.

    Dù tuổi đã cao những bà Vui vẫn rất tâm huyết với công việc thiện nguyện của mình, bà chia sẻ: “Mình còn sức thì còn làm, mình làm vì tình thương những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn chứ không ai bắt ép mình cả”.

    Với tình thương cao cả, với những cống hiến thầm lặng và không ngừng phấn đấu, bà đã nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen của TW và địa phương, đặc biệt HTX còn vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến thăm. Ngày 8/10/2012, bà Vui cũng vinh dự là một trong mười công dân Thủ đô ưu tú được TP Hà Nội vinh danh.        

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-me-70-tuoi-gan-20-nam-cuu-mang-tre-khuyet-tat-a35813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan