+Aa-
    Zalo

    Nguồn gốc, ý nghĩa của cây thông Noel

    (ĐS&PL) - Mỗi khi mùa Giáng Sinh đến, cây thông Noel là biểu tượng không thể thiếu, góp phần tạo nên không khí ấm cúng và rực rỡ cho các gia đình trên khắp thế giới.

    Nguồn gốc cây thông Noel

    Theo truyền thuyết, ngay từ khoảng năm 2.000 đến 1.200 TCN, ở châu Âu đã có tục lệ trưng bày cây thông épicéa vào ngày 24/12, được xem là ngày tái sinh của thần Mặt trời. Trước đây, người Đông Âu (Celtes) dùng lịch theo chu kì Mặt trăng, mỗi tháng của năm đều liên kết với một loại cây. Ngày 24/12 nhằm tiết Đông chí được đặt tên là tùng bách (épicéa). Để làm lễ cho ngày Đông chí, người ta trưng bày một cây thông xanh tượng trưng cho sự sống, được trang trí bởi trái, hoa và lúa mì.

    nguon goc y nghia cua cay thong noel trong ngay giang sinh 1
    Cây thông Noel có nguồn gốc từ đâu?

    Năm 354, Giáo hội Công giáo định lễ Giáng sinh vào ngày 25/12. Theo dòng thời thời gian, cây thông Noel đã trở thành hình ảnh thân quen mỗi dịp Giáng sinh.

    Truyền thuyết khác kể rằng vào một đêm Noel rất xưa, người tiều phu nghèo đang trên đường về nhà bỗng gặp đứa trẻ đi lạc đã lả đi vì đói. Dù túng thiếu, ông vẫn dành cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi và che chở giúp nó có một đêm yên giấc. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, người tiều phu nhìn thấy một cái cây đẹp lộng lẫy ngoài cửa. Lúc đó, ông mới biết đứa trẻ chính đức Chúa và ngài đã tạo ra cái cây để thưởng cho lòng nhân đức của ông.

    Vào TK thứ VIII, thánh Boniface - một thầy tu người Anh - trên đường hành hương tình cờ bắt gặp một nhóm người không theo đạo Thiên Chúa đang tập trung quanh cây sồi lớn, dùng một đứa trẻ để tế thần. Để dừng buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Tại nơi đó mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ kia rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế.

    Theo một câu chuyện khác, vào thế kỷ thứ 8, thánh Boniface khi sang Đức truyền bá đạo Cơ đốc đã tặng thành phố Geismar một cây thông tượng trưng cho tình thương cũng như tín ngưỡng mới. Khi người Đức chấp nhận Cơ đốc giáo, họ chọn cây thông làm biểu tượng ngày Giáng sinh để tưởng nhớ công ơn thánh Boniface.

    Ý nghĩa cây thông Noel

    Theo quan niệm của nhiều người phương Tây, màu xanh là tượng trưng cho sự vĩnh cửu, phồn vinh và ấm no. Những loại cây có màu xanh quanh năm thường mang ý nghĩa rất đặc biệt với con người.

    nguon goc y nghia cua cay thong noel trong ngay giang sinh 2
    Cây thông, với vẻ xanh tươi giữa mùa đông, là biểu tượng của sự sống. Ảnh: Pinterest

    Cây thông được chọn cho dịp Giáng sinh cũng là vì nó vẫn có thể xanh tốt vào mùa đông lạnh giá. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia còn tin rằng màu xanh chính là thứ bùa giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật. Phong tục trang trí cây thông Giáng sinh phổ biến ở Đức từ thế kỷ thứ XVI. Đức cũng được coi là đất nước đầu tiên ở Châu Âu có phong tục đặt cây thông trong ngày Giáng Sinh.

    Vào những năm 1840 - 1850, Nữ hoàng Anh Victoria và Hoàng tử Albert đã khiến cây thông Noel phổ biến ở Anh. Hoàng tử Albert đã trang trí một cây thông và kể từ đó người Anh vì tình yêu dành cho Nữ hoàng, đã sao chép phong tục Giáng sinh của người, gồm cả cây thông Noel và các đồ trang trí.

    Cây thông Giáng sinh lần đầu tiên xuất hiện ở Mỹ vào những năm 1830 khi những người Đức nhập cư ở Pennsylvania thường mang tới các buổi biểu diễn quyên góp cho nhà thờ.

    XEM THÊM: Bắt "trend" làm cây thông Noel từ trái cây, dân mạng đua nhau "khoe" sản phẩm khiến người xem mê mẩn

    Ban đầu, hầu hết người Mỹ đều coi cây thông Giáng sinh là một điều kỳ cục. Tuy nhiên vào những năm 1890, nhiều đồ trang trí bắt đầu được nhập từ Đức vào Mỹ và từ đó cây thông Noel trở nên phổ biến tại Canada và Mỹ.

    Ở Việt Nam những năm gần đây, không chỉ các gia đình theo đạo Thiên Chúa mới trang trí cây thông Noel mà hầu như mọi người đều muốn hòa mình vào không khí lễ hội, nhà nhà đều trang trí cây thông Noel, làm hang đá.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-goc-y-nghia-cua-cay-thong-noel-a604562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan