+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ Lý Sơn biến thành đảo chết?!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nếu không kiểm soát được việc người dân đổ xô đào giếng khổng lồ, đảo Lý Sơn sẽ cạn kiệt mạch nước ngầm và có nguy cơ trở thành đảo chết.

    (ĐSPL) - Nếu không kiểm soát được việc người dân đổ xô đào giếng khổng lồ, đảo Lý Sơn sẽ cạn kiệt mạch nước ngầm và có nguy cơ trở thành đảo chết.

    Theo tin tức trên báo Người Lao Động, thời tiết nắng nóng kéo dài, nước ngọt cạn kiệt khiến nhiều hộ dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) phải đầu tư hàng trăm triệu đồng đào giếng lớn.

    Theo đó, họ phải thuê nhân công đào giếng có đường kính hàng chục mét, độ sâu khoảng 10 m trong ruộng hành, tỏi để có nước ngọt tưới cho cây trồng. Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết toàn huyện hiện có gần 1.300 giếng nước ngọt, tăng hơn gấp đôi so với năm 2014.

    Nước ngọt cạn kiệt nên người dân đảo Lý Sơn phải đầu tư đào giếng lớn.

    Trước tình hình này, UBND huyện đảo Lý Sơn khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; tránh tình trạng đổ xô đào giếng tràn lan có nguy cơ gây cạn kiệt nước ngầm.

    Ngày 10/5, trao đổi với Tri Thức trực tuyến, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, từ năm 2014 đến nay, số lượng giếng khoan và giếng đào ở huyện tăng từ 546 lên gần 1.300 giếng. Thậm chí, cá biệt có những gia đình đã có 3 giếng nhưng vẫn đào thêm để phục vụ tưới hành, tỏi.

    Ông Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cảnh báo, nếu không kiểm soát được việc người dân đổ xô đào giếng khơi và tiết kiệm nước sạch, tương lai gần, đảo không có nước ngọt, sẽ trở thành đảo chết.

    UBND huyện Lý Sơn khuyến cáo người dân nên sử dụng chung giếng để tránh nguy cơ cạn kiệt nước ngầm.

    Bà Hương cho biết, đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện tăng cường giám sát, kiểm tra, tránh tình trạng người dân đổ xô đào giếng tràn lan, gây nguy cơ làm cạn kiệt nước ngầm.

    Bên cạnh đó, UBND huyện cũng khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

    Kim Thành(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-ly-son-bien-thanh-dao-chet-a93874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xuân mới trên đảo Lý Sơn

    Xuân mới trên đảo Lý Sơn

    (ĐSPL) - "Tết năm nay có điện rồi, không phải lo thiếu điện thắp sáng nữa. Bàn thờ tổ tiên được thắp điện sáng cả ngày Tết; con cháu được ăn thịt ngon, rau tươi... "