+Aa-
    Zalo

    Nguyên Chủ tịch HĐND chiếm hàng trăm mét đất công ích chỉ bị… cảnh cáo(?!)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều năm nay, ông Lê Thanh Lâm - nguyên Chủ tịch HĐND xã Dương Quan (huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đã tự ý chiếm gần 300m2 đất công ích...

    (ĐSPL) - Nhiều năm nay, ông Lê Thanh Lâm - nguyên Chủ tịch HĐND xã Dương Quan (huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đã tự ý chiếm gần 300m2 đất công ích gồm đường đi và diện tích mương máng tưới tiêu.

    Sau khi người dân địa phương tố cáo hành vi sai phạm của vị cán bộ này, chính quyền mới xử lý sự việc bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Lâm.

    Nguyên Chủ tịch HĐND xã chiếm đất công ích

    Theo đơn thư tố cáo của các ông Phạm Viết Thành, Lê Viết Long (cùng trú tại thôn Bấc Vang, xã Dương Quan), Bùi Văn Giáp (trú tại thôn Tây Giữa, xã Dương Quan), ông Lê Thanh Lâm (trú tại thôn Tây Giữa, xã Dương Quan), nguyên Chủ tịch HĐND xã Dương Quan đã có hành vi lấn chiếm đường đi, mương tưới tiêu và lấn chiếm đất công của xóm, san lấp làm vườn để sử dụng riêng. Việc làm này của ông Lâm khiến người dân địa phương bất bình.

    Phần ngõ đi chung đã bị ông Lâm chiếm dụng và xây cổng.

    Ông Thành cho biết: “Sai phạm của ông Lâm diễn ra trong nhiều năm. Phần diện tích có trong giấy CNQSD đất hộ gia đình ông Lâm tiếp giáp với đường đi chung của xóm, hệ thống tiêu thoát nước và đất nông nghiệp trồng cây hàng năm do UBND xã Dương Quan quản lý. Nhưng ông Lâm đã tự ý san lấp phần mương máng tưới tiêu, chiếm dụng ngõ đi chung, chiếm dụng diện tích đất công ích xây tường cao khoảng 2m để quây lại, sử dụng vào mục đích riêng. Trước kia, phần ngõ đi chung là một đường thẳng. Sau khi chiếm dụng, phần ngõ chỉ còn lại diện tích rất nhỏ, bị bẻ cong, gấp khúc, quyện theo bờ mương. Người dân đi lại rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Phần chiếm dụng này có tổng diện tích là 275m2”.

    Cũng theo ông Thành, ngoài diện tích trên, ông Lâm còn chiếm dụng thêm 40m2 đất công ích liền kề. Vì bị chiếm mất ngõ đi chung, gia đình ông Thành không còn lối đi nên phải đi nhờ sang đất của 1 hộ gia đình khác. Các hộ dân đã rất nhiều lần yêu cầu gia đình ông Lâm trả lại diện tích đường đi chung và đất công ích cho xóm nhưng gia đình ông Lâm không thực hiện.

    Ngày 14/3/2016, UBND huyện Thủy Nguyên đã ra thông báo số 50/TB-UBND về việc giải quyết tố cáo của công dân với sai phạm của ông Lê Thanh Lâm. Theo đó, UBND huyện Thủy Nguyên kết luận gia đình ông Lâm chiếm đường đi và mương máng tưới tiêu của xóm và diện tích đất công ích có tổng diện tích 275m2 là đúng. Đối với diện tích đất công ích ông Lâm chiếm dụng liền kề là 40m2, kết luận cho thấy kiến nghị của dân là có cơ sở. Phần diện tích này, ông Lâm cho cháu san lấp để dựng lán tạm kinh doanh.

    Bao che sai phạm?

    Sai phạm đã rõ ràng nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND huyện Thủy Nguyên chỉ yêu cầu ông Lâm nghiêm túc kiểm điểm. Nói về vấn đề này, ông Lê Viết Long bức xúc: “Chúng tôi rất bất bình về hành vi sai phạm của ông Lâm. Là lãnh đạo, cán bộ địa phương, lẽ ra ông Lâm phải sống và làm việc theo pháp luật để nhân dân noi theo. Nhưng ông Lâm lại sự lợi dụng chức quyền để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Phải có hình thức xử lý thỏa đáng, không thể dừng ở mức độ kiểm điểm được. Việc xử phạt hành chính, khắc phục hậu quả trong việc này ông Lâm cũng chưa thực hiện”.

    Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Dương Quan, nhiều cử tri đã nêu ra sai phạm của ông Lâm, yêu cầu UBND xã xử lý. Nhưng theo ông Long, đại diện chính quyền chỉ nói sẽ động viên ông Lâm khơi thông dòng chảy để phục vụ việc tiêu thoát nước chứ không đả động gì đến việc khắc phục hậu quả.

    Ngày 18/8/2016, sở Nội vụ Hải Phòng đã có văn bản số 2057/SNV-TTr, gửi UBND huyện Thủy Nguyên yêu cầu UBND huyện Thủy Nguyên giải quyết kiến nghị của người dân liên quan đến sai phạm đất đai của ông Lê Thanh Lâm theo đúng với quy định của Nhà nước, đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên gửi kết quả về Sở trong tháng 9/2016.

    Để làm rõ những nội dung liên quan, PV báo ĐS&PL đã liên hệ làm việc với ông Đặng Quang Đo – Chủ tịch UBND xã Dương Quan. Ông Đo cho biết: “Về sai phạm của ông Lâm, chúng tôi đã báo cáo Huyện ủy và UBND huyện Thủy Nguyên. Với phần đất gia đình ông Lâm lấn chiếm thì sẽ điều chỉnh quy hoạch sau đó buộc thực hiện các nghĩa vụ tài chính (?!). Về phía Đảng, đã tiến hành kỷ luật ông Lâm với hình thức cảnh cáo”. Khi PV đặt câu hỏi về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai cùng với việc khắc phục hậu quả, ông Đo nói không xử phạt được vì vụ việc kéo dài đã hơn 10 năm và hết thời hiệu xử lý (?!).

    Ông Bùi Văn Vi – Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên thông tin: “Việc khắc phục hậu quả đối với sai phạm của ông Lâm, UBND huyện đã có sự chỉ đạo. Vụ việc kéo dài qua nhiều năm, tại thời điểm đó nếu UBND xã Dương Quan xử lý luôn thì sẽ không có tình trạng như hiện nay. Nhưng UBND xã cứ để nguyên hiện trạng, không chịu xử lý. Ông Lâm làm sai thì phải chịu trách nhiệm”.

    Dư luận địa phương đang đặt ra câu hỏi: Tại sao chính quyền địa phương lại chậm trễ trong việc xử lý người vi phạm? Có hay không việc chính quyền bao che sai phạm của ông Lâm?

    MINH SƠN

    Xem thêm video:

    [mecloud]pUnXk6GUvN[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-chu-tich-hdnd-chiem-hang-tram-met-dat-cong-ich-chi-bi-canh-cao-a170183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.