+Aa-
    Zalo

    Nguyên Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa nhờ Nguyễn Văn Dương "xin xe" vi phạm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một dịp đi Lễ hội Đền Trần tại Nam Định, xe của ông Hóa đỗ sai chỗ, bị xử phạt nên có người trong đoàn “mách” nhờ Nguyễn Văn Dương.

    Trong một dịp đi Lễ hội Đền Trần tại Nam Định, xe của ông Hóa đỗ sai chỗ, bị xử phạt nên có người trong đoàn “mách” nhờ Nguyễn Văn Dương, là người rất thân với Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, xin hộ.

    Ngày 20/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ ra xét xử đối với ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an) và ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) cùng 90 bị cáo đồng phạm.

    Ngày 20/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ ra xét xử đối với ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an) và ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) cùng 90 bị cáo đồng phạm.

    Tiếp tục phần xét hỏi, ông Nguyễn Thanh Hóa bước lên bục khai báo trong một tâm thế hết sức bình tĩnh. Sức khỏe của ông Hóa hiện tại bình thường, ổn định và có thể trả lời rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi của Hội đồng xét xử.

    Ông Nguyễn Thanh Hóa tại toà.

    Nói về mối quan hệ của mình với Nguyễn Văn Dương, ông Hóa nói gặp Nguyễn Văn Dương trong một hoàn cảnh rất đặc biệt: “Tôi quen anh Nguyễn Văn Dương từ năm 2010 trong dịp đi Lễ hội Đền Trần tại Nam Định. Khi đó, xe ô tô của tôi đỗ sai chỗ và bị xử phạt. Lúc đó, có người trong đoàn quen biết Nguyễn Văn Dương và “mách” anh Dương là người rất thân với Giám đốc Công an tỉnh Nam Định có thể xin được”.

    Còn về mối quan hệ với ông Vĩnh, ông Hóa nói: “Sau này làm việc trong lực lượng cảnh sát mới biết anh Vĩnh là một con người thông minh quyết đoán, không tiếc máu xương mình trong quá trình đấu tranh tội phạm. Vì vậy mà tôi rất tôn trọng, ngưỡng mộ anh ấy”.

    Ngoài ra, ông Hóa khẳng định thêm: “Tôi không có mâu thuẫn với anh Vĩnh và bị cáo Nguyễn Văn Dương”.

    Tại tòa, ông Nguyễn Thanh Hóa khai nhận chức năng của ông khi làm Cục trưởng là phải chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của C50. Năm 2011, có chức năng nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao và có được lập công ty bình phong. Nhưng do bận việc công việc khác nên ông Hóa quên mất chức năng này.

    Theo lời khai của ông Hóa thì sau này, một vị lãnh đạo cấp trên hỏi: “Sao đơn vị anh có chức năng thành lập công ty bình phong mà không thành lập?”. Cũng chính lãnh đạo này là người giới thiệu, gửi gắm người nhà cho ông Hóa vào làm trong công ty bình phong. Nhưng ông Hóa thấy người này không làm được việc, có báo cáo lại thì được lãnh đạo cấp trên giới thiệu Nguyễn Văn Dương, trước đó đang làm trong công ty UDIC nhưng lại có niềm đam mê công nghệ và ông Hóa đồng ý.

    Nói về tờ trình và văn bản ghi nhớ hợp tác giữa C50 với CNC, bị cáo Hóa nói: “Tờ trình xin thành lập công ty nghiệp vụ gửi lên bị cáo Vĩnh là do tôi ký. Sau khi được phê duyệt của các cấp tôi đã họp bàn với phòng Tham mưu và ký bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với công ty CNC là khi nào có điều kiện thì mới thực hiện. Trong bản ghi nhớ, C50 sẽ đóng góp 20% vốn và cử người tham gia. Bản ghi nhớ ký 10/10/2011”.

    VKS cáo buộc, với chức năng, nhiệm vụ được bộ Công an giao đấu tranh phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, ông Nguyễn Thanh Hóa không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, mà đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho ông Phan Văn Vĩnh ký Quyết định số 158/QĐ-C41(C50) ngày 14/5/2015 về việc thành lập công ty bình phong thuộc cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (công ty CNC) trái với Quyết định của bộ Công an và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ Công an.

    Đồng thời, ông Hóa cũng là người đề nghị lãnh đạo tổng cục Cảnh sát cho công ty CNC được thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám, Đống Đa, Hà Nội do tổng cục Cảnh sát quản lý, tạo ra rào cản đối với các cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan phối hợp xác minh xử lý đối với Nguyễn Văn Dương cùng đồng phạm.

    Khi biết công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, ông Hóa đã không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý;

    Khi lãnh đạo bộ Công an yêu cầu báo cáo hành vi đánh bạc của 2 game bài Rikvip.com và 23zdo.com có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ông Nguyễn Thanh Hóa không chấp hành ý kiến chỉ đạo, đến khi có văn bản lần thứ 2 sau 50 ngày mới chỉ đạo phòng Tham mưu, báo cáo lãnh đạo bộ Công an, nhưng báo cáo không trung thực để che giấu hành vi phạm tội của công ty CNC; chỉ đạo soạn thảo văn bản ký hợp thức trình ông Phan Văn Vĩnh để che giấu việc góp vốn bằng lợi thế nghề nghiệp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an.

    Xem thêm Clip: Lời khai của ông Nguyễn Thanh Hoá:

    [presscloud]5565[/presscloud]

    Tư Viễn

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-cuc-truong-nguyen-thanh-hoa-nho-nguyen-van-duong-xin-xe-vi-pham-a251961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan