+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân khiến giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp

    (ĐS&PL) - Bắt đầu từ chiều 5/9, xăng RON95 có giá mới là 24.871 đồng/lít sau khi tăng 270 đồng; xăng E5RON92 tăng 132 đồng/lít, có giá mới là 23.471 đồng/lít. Đây là lần tăng giá xăng thứ 6 liên tiếp.

    Báo Người lao động đưa tin, liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu, áp dụng từ 15 giờ ngày 5/9. Kỳ điều hành giá này lùi đến hôm nay do trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

    Theo đó, xăng E5RON92 tăng 132 đồng, có giá bán mới không cao hơn 23.471 đồng/lít; xăng RON95 có giá mới 24.871 đồng/lít  sau khi tăng 270 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.

    Đây là lần tăng giá xăng thứ 6 liên tiếp. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu có loại tăng, có loại giảm. Cụ thể, dầu diesel là 22.640 đồng/lít, tăng 290 đồng. Dầu hỏa tăng 510 đồng/lít, có giá mới là 22.810 đồng; dầu mazut giảm 280 đồng, có giá mới là 17.700 đồng/kg.

    nguyen nhan khien gia xang tang lan thu 6 lien tiep 3
    Nguyên nhân khiến giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp. Ảnh: Báo Người lao động.

    Lý giải về nguyên nhân tăng giá, theo thông tin từ Dân trí, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cho biết thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/8 đến ngày 4/9) chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.

    Cụ thể, dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh và lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn do Nga đang có ý định gia hạn cắt giảm sản lượng dầu xuất khẩu và việc Arab Saudi được dự đoán sẽ gia hạn cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày, bổ sung vào mức cắt giảm của OPEC+…

    Theo cơ quan quản lý, các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu có biến động tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng.

    Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá là 103,2 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 0,48 USD/thùng, tương đương tăng 0,47% so với kỳ trước); 109,1 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 0,74 USD/thùng, tương đương tăng 0,69% so với kỳ trước).

    Kỳ điều hành này, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định không trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn giá đối với tất cả mặt hàng xăng.

    Liên bộ cho rằng phương án điều hành giá xăng dầu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá hợp lý giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

    Ngoài ra, phương án trên bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

    Trong ngày 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có Công điện về việc tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, doanh nghiệp có liên quan bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống.

    Thủ tướng giao Bộ Công Thương xác định sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước để có cơ sở cân đối nguồn xăng dầu nhập khẩu trong thời gian tới, nhằm bảo đảm duy trì liên tục, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến thị trường để điều hành giá phù hợp, đúng quy định.

    Bộ Công Thương cũng được Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; bảo đảm ổn định, lành mạnh của thị trường xăng dầu trong nước, không để xảy ra vi phạm.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-khien-gia-xang-tang-lan-thu-6-lien-tiep-a589784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan