+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân nào khiến thủ đô của Anh bị nghiêng và sụt lún?

    (ĐS&PL) - Ông Lee Jones - chuyên viên địa chất tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh cảnh báo, thời tiết cực đoan có thể làm trầm trọng thêm tác động của địa chất đến các tòa nhà, con đường.

    Theo AFP, mùa hè khô hơn và mùa đông ẩm ướt hơn khiến nền đất ở thủ đô London của Anh bị sụt lún và nghiêng. Hiện tại, nước Anh đang trải qua giai đoạn khô hạn kéo dài sau mùa đông ẩm ướt kể từ năm 2022.

    Tình trạng này khiến nền đất sét bên dưới mặt đất bao phủ phần lớn phía Đông Nam nước Anh, bao gồm cả London, trở nên xốp và dịch chuyển nhiều hơn bình thường, dẫn đến nhiều ngôi nhà lịch sử của thành phố trong những khu phố sang trọng nhất bị nứt hoặc nghiêng.

    Ông Lee Jones - chuyên viên địa chất tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh, người đã nghiên cứu các mối nguy hiểm ở Anh trong hơn 30 năm, chia sẻ đất sét tại London khá đặc biệt bởi nó có thể co lại hay nở ra đáng kể. Cụ thể, loại đất này càng ẩm ướt thì càng càng phồng lên, nở ra, còn khi càng khô thì càng co lại và nứt nẻ.

    Vị chuyên gia cảnh báo, thời tiết cực đoan có thể làm trầm trọng thêm tác động của địa chất đến các tòa nhà, con đường.

    nguyen nhan nao khien thu do cua anh bi nghieng va sut lun1
    Cỏ khô tại một công viên ở thủ đô London (Anh) trong đợt hạn hán năm 2022. Ảnh: Bloomberg

    Hiện tượng nghiêng, sụt lún ở Anh trở nên tồi tệ hơn sau đợt hạn hán kỷ lục năm 2022. Các khuyến cáo về nhiệt của các cơ quan chức năng được đưa ra vào mùa hè này đã nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của các tòa nhà lịch sử ở London.

    Được biết, một số tòa nhà trong số đó đã tồn tại từ giữa những năm 1800 và sau Thế chiến II. Thiệt hại của các tòa nhà dẫn đến khoản thanh toán bảo hiểm cao nhất trong gần 2 thập kỷ và các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

    Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Anh, các công ty bảo hiểm ở nước này đã phải  thanh toán 219 triệu bảng Anh (281 triệu USD) cho các yêu cầu bồi thường sụt lún vào năm 2022. Đây là khoản bồi thường sụt lún lớn nhất kể từ năm 2006.

    XEM THÊM: Ô tô lao vào trường học ở Anh, bé gái 8 tuổi tử vong thương tâm

    Hồi tháng 6/2023, Zurich Insurance Group AG báo cáo nước Anh có tháng 2/2023 khô hạn nhất trong 30 năm, tiếp theo là tháng 3 ẩm ướt nhất trong hơn 40 năm. Kiểu thời tiết như vậy có nguy cơ làm tăng yêu cầu bảo hiểm.

    Theo báo cáo, tổng số lượng yêu cầu bồi thường năm 2022 đã tăng 26% so với năm 2021. Tỉnh riêng 5 tháng đầu năm 2023, số lượng yêu cầu được báo cáo tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

    “Chúng tôi dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng các yêu cầu bồi thường do sụt lún trong những tháng tới. Nhiều tài sản ở Anh được xây dựng trên đất sét co ngót và thời tiết đặc biệt khô hạn này có thể dẫn đến mất mát tài sản", ông Anthony Baddeley - Giám đốc hỗ trợ mạng tại Aspray Ltd., một công ty đánh giá tổn thất tài sản có trụ sở tại Anh cho hay.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-nao-khien-thu-do-cua-anh-bi-nghieng-va-sut-lun-a582318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan