+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân tàu ngầm của Trung Quốc tàng hình nhưng vẫn bị phát hiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - ‘Mức độ tàng hình kém’ có khả năng là nguyên nhân làm tàu ngầm Type-093 Trung Quốc dễ dàng bị tàu chiến Nhật Bản phát hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

    ‘Mức độ tàng hình kém’ có khả năng là nguyên nhân làm tàu ngầm Type-093 Trung Quốc dễ dàng bị tàu chiến Nhật Bản phát hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

    Một tàu ngầm hạt nhân Type-093 của Trung Quốc được cho là phải nổi lên hôm 12/1 tại vùng biển quốc tế gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, sau khi bị tàu chiến thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) theo sát trong 2 ngày.

    Theo một số chuyên gia, con tàu buộc phải nổi lên để tránh rủi rom tuy nhiên nhiều người nói rằng chưa đủ thông tin để xác nhận cho giả thuyết đó. Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận về vụ việc.

    Tàu ngầm Type-093A nổi lên gần quần đảo tranh chấp. - Ảnh: SCMP.

    Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định rằng, việc bị đối phương theo dõi trong thời gian dài cho thấy tàu ngầm hạt nhân nước này quá ồn ào và dễ bị phát hiện, SCMP đưa tin.

    Đây là lần đầu tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc áp sát quần đảo tranh chấp, hành động có khả năng để thể hiện tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh với Senkaku/Điếu Ngư.

    Type-093 là thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân mới được Trung Quốc biên chế từ năm 2006 để thực hiện các nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương, trong khi phiên bản Type-093A mới hơn vừa đi vào hoạt động hồi năm 2016.

    Nhật Bản không tiết lộ tàu ngầm bị phát hiện là mẫu Type-093 cũ hay biến thể nâng cấp, nhưng các chuyên gia cho rằng nó là phiên bản Type-093A hiện đại nhất của Trung Quốc. Tàu ngầm lớp Type-093A được sở hữu hệ thống phóng thẳng đứng (VLS), mang theo tên lửa diệt hạm siêu thanh YJ-18 có tầm bắn 470 km. Nó được kỳ vọng có uy lực ngang tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ, đồng thời chạy êm hơn nhiều so với các tàu ngầm Type-091 trước đó.

    "Đây là một sự cố đáng xấu hổ với hải quân Trung Quốc", nguồn tin quân sự giấu tên tại Bắc Kinh tiết lộ và xác nhận tàu ngầm bị phát hiện vì nó quá ồn. Sự cố này cũng cho thấy năng lực chống ngầm rất mạnh của Nhật Bản, quốc gia được Mỹ hỗ trợ tích cực về công nghệ quốc phòng, nhà bình luận Zhou Chenming cho hay.

    Tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093 và tàu hộ vệ tên lửa Type-054A trong một cuộc tập trận. Ảnh: China Military Review.

    Các chuyên gia quân sự cho biết, việc tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị phát hiện từ sớm đã chỉ ra rằng nó không yên tĩnh khi hoạt động dưới nước. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng tàu ngầm và máy bay giám sát hàng hải chống ngầm của nước này đã theo dõi tàu ngầm Trung Quốc từ hôm 10/1.

    Theo các chuyên gia, sự cố này có nhiều điểm khác thường, khi một tàu ngầm hạt nhân đủ sức lặn dưới nước nhiều tháng lại phải nổi lên trước lực lượng hải quân nước khác, thay vì tìm cách lẩn trốn trong lòng biển. "Một khi tàu ngầm lộ diện và tín hiệu thủy âm bị đối phương thu được, chúng sẽ gặp bất lợi lớn", chuyên gia Li Jie thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân ở Bắc Kinh nhận định.

    Hải quân Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân lên 6 chiếc. Báo cáo của Lầu Năm Góc tiết lộ, Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-095 và được kỳ vọng yên tĩnh hơn, đồng thời có thể đưa vào hoạt động những năm 2020.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-tau-ngam-cua-trung-quoc-tang-hinh-nhung-van-bi-phat-hien-a218164.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan