+Aa-
    Zalo

    Nguyên tắc phòng chống tác hại của thuốc lá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phòng chống tác hại của thuốc lá không phải là điều dễ dàng bởi ý sự hiểu biết của nhiều người về tác hại của thuốc lá còn hạn hẹp.Công tác phòng chống tác hại của thuốc

    Phòng chống tác hại của thuốc lá không phải là điều dễ dàng bởi ý sự hiểu biết của nhiều người về tác hại của thuốc lá còn hạn hẹp. Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá yêu cầu sự thay đổi lớn về nhận thức của mọi người.Tuy, số người hút thuốc lá tại Việt Nam trong những năm gần đây được đánh giá là có xu hướng giảm nhưng tác hại của thuốc lá vẫn rất lớn. Do đó, cần có những nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá để có cách phòng chồng tác hại của thuốc lá hiệu quả nhất.

    Tác hại của thuốc lá

    Khói thuốc lá có chứa rất nhiều chất độc hại không chỉ với những người hút thuốc lá và với cả những người hít phải khói thuốc. Những chất độc hại trong thuốc lá có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe bao gồm nicotine, khí CO, các chất gây ung thư…Nicotine là chất khí không màu, biến thành màu nâu khi bị đốt cháy và có mùi khó chịu khi gặp không khí. Khi hút thuốc, nicotine đưa vào cơ thể sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương. Đây là một chất kích thích gây nghiện nên hút nhiều thuốc lá sẽ dẫn tới nghiện và ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

    Nguyên tắc phòng chống tác hại của thuốc lá

    Khí CO vào cơ thể sẽ lấy ô-xy trong cơ thể gây ra tình trạng thiếu ô-xy lên nào, làm cản trở các hoạt động trao đổi của cơ thể. Chất này gây ảnh hưởng tới tim, làm tim đập nhanh, gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ bị máu đông. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh mạch máu ngoại biên, bệnh mạch máu não…Các chất độc hại trong thuốc lá này ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người hút thuốc lá và những người hít phải khói thuốc, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

    Phụ nữ có thai nếu hút thuốc hoặc phải sống trong môi trường khói thuốc lá lâu ngày sẽ gia tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu hoặc sinh non. Trẻ sinh ra có nguy cơ bị nhẹ cân, mắc một số vấn đề về vận động, trí tuệ. Do đó, cần tích cực phòng chống tác hại của thuốc lá.

    Nguyên tắc phòng chống tác hại của thuốc lá

    Phòng chống tác hại của thuốc lá không phải công việc của riêng ai mà của toàn xã hội. Việc làm đầu tiên trong công cuộc này là thay đổi nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và các biện pháp cai thuốc lá. Các công tác chủ yếu là tuyên truyền, động viên những người hút thuốc lá cai thuốc. Đồng thời những người chưa hút thuốc cần biết những tác hại kinh khủng của thuốc lá để không sử dụng thuốc lá.

    Khói thuốc lá có hại cho sức khỏe của người hút và những người xung quanh

    Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định nguyên tắc phòng, chống tác hại của thuốc lá như sau:

    - Tập trung thực hiện các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá.

    - Chú trọng biện pháp thông tin, giáo dục, truyền thông để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá nhằm giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá và tác hại do thuốc lá gây ra.

    - Thực hiện việc phối hợp liên ngành, huy động xã hội và hợp tác quốc tế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-tac-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la-a213762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tác hại của thuốc lá đối với trẻ em

    Tác hại của thuốc lá đối với trẻ em

    Trẻ em hút thuốc thụ động có nguy cơ lớn bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, bao gồm viêm phế quản và viêm phổi. Các chuyên gia ước tính rằng, mỗi năm khoảng 150.000-300.00