+Aa-
    Zalo

    Nhà thám hiểm mắc kẹt hơn 1 tuần trong hang động sâu thứ ba ở Thổ Nhĩ Kỳ

    (ĐS&PL) - Anh Mark Dickey được đưa trở lại mặt đất sau hơn 1 tuần ở trong hang Morca – hang động sâu thứ ba ở Thổ Nhĩ Kỳ, với điểm sâu nhất cách mặt đất 1,3km.

    Theo thông tin trên Reuters, ngày 12/9, liên đoàn hang động TUMAF Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cuộc giải cứu nhà thám hiểm người Mỹ Mark Dickey (40 tuổi) đã kết thúc thành công. Anh Dickey hiện đã được đưa ra khỏi hang và chuyển đến trại y tế để kiểm tra tình hình sức khỏe.

    Trước đó, hôm 2/9, nhà thám hiểm này bất ngờ bị xuất huyết tiêu hóa trong khi đang thực hiện chuyến thám hiểm hang Morca ở núi Taurus (miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ). Được biết, Morca là hang động sâu thứ ba tại Thổ Nhĩ Kỳ, với điểm thấp nhất sâu gần 1.300m.

    nha tham hiem mac ket hon 1 tuan trong hang dong sau thu ba o tho nhi ky
    Lực lượng cứu hộ tiến hành giải cứu nhà thám hiểm Dickey. Ảnh: Italian Alpine Speleological Rescue

    Anh Dickey gặp sự cố ở độ sâu 1.120 mét, dẫn đến một trong những chiến dịch cứu hộ dưới lòng đất lớn và phức tạp nhất, bắt đầu từ hôm 9/9. Cụ thể, đội quốc tế gồm 200 nhân viên cứu hộ, nhà thám hiểm và bác sĩ bắt đầu thận trọng kéo Dickey lên sau khi anh được truyền máu.

    Họ cố định Dickey vào chiếc cáng và đưa anh ra khỏi hang, cẩn thận từng chút một để tránh gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng của nhà thám hiểm này. Đôi khi họ phải nâng thẳng đứng bằng dây qua những không gian đặc biệt hẹp. Các đội kéo dây thỉnh thoảng sẽ nghỉ giải lao và leo lên mặt đất, sau đó lại trở xuống hang Morca.

    XEM THÊM: Nam sinh đột ngột mất tích, gia đình bàng hoàng nhận tin dữ sau 7 ngày tìm kiếm

    Sau khi được giải cứu, anh Dickey đã gửi lời cảm ơn đến những nhân viên cứu hộ và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. “Thật tuyệt vời khi được trở lại mặt đất. Họ đã cứu mạng tôi mà không đắn đo gì. Vì gặp vấn đề sức khỏe bất ngờ nên tôi đã ở dưới lòng đất lâu hơn dự kiến”, anh nói.

    nha tham hiem mac ket hon 1 tuan trong hang dong sau thu ba o tho nhi ky1
     Anh Dickey đã gửi lời cảm ơn đến những nhân viên cứu hộ và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi được giải cứu. Ảnh: Reuters

    Trang web của Học viện Hang động Mỹ cho biết, anh Dickey làm việc 10 năm tại Ủy ban Cứu hộ Hang động Quốc gia, với vai trò hướng dẫn viên. Đây là tổ chức phi lợi nhuận dành cho những người khám phá hang động do Dickey thành lập.

    Anh cũng là thư ký của Ủy ban Y tế Hiệp hội Cứu hộ Hang động châu Âu và Giám đốc điều hành tại Học viện Hang động. Theo trang web nói trên, anh bắt đầu thám hiểm hang động từ những năm 1990 và đã thám hiểm ở 20 bang của Mỹ và 10 quốc gia khác.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-tham-hiem-mac-ket-hon-1-tuan-trong-hang-dong-sau-thu-ba-o-tho-nhi-ky-a590758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan