+Aa-
    Zalo

    Nhạc sĩ Đỗ Bảo: Tôi ghét thói đầu môi chót lưỡi trong giới nghệ thuật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhạc sĩ Đỗ Bảo bộc bạch, do anh chủ trương sống biệt lập, ghét thói đàn đúm đầu môi chót lưỡi trong giới nghệ thuật nên cảm thấy mình lạc điệu.

    (ĐSPL) - Nhạc sĩ Đỗ Bảo bộc bạch, do anh chủ trương sống b?ệt lập, ghét thó? đàn đúm đầu mô? chót lưỡ? trong g?ớ? nghệ thuật nên cảm thấy mình lạc đ?ệu.

    Không phả? ngẫu nh?ên mà nhạc sỹ Đỗ Bảo nhấn mạnh đến hình ảnh một con ngườ? nhỏ nho? đang đứng trước một cung đường gập ghềnh. Đó cũng chính là tâm trạng của anh kh? quyết định làm l?veshow đầu t?ên của mình, gần 10 năm kể từ kh? anh ra mắt album Cánh cung đầu t?ên. Và g?ờ đây anh đang ngồ? đó thanh thản, bình dị để trả lờ? phỏng vấn của báo Đờ? sống và Pháp luật Onl?ne 3 tuần trước kh? chương trình chính thức bắt đầu, quá bình thản ngay cả kh? có những cú đ?ện thoạ? g?ục g?ã chen ngang…

    -Tạ? sao Đỗ Bảo lạ? quyết tâm thực h?ện l?veshow của mình vào thờ? đ?ểm thị trường âm nhạc đang trong g?a? đoạn “khó ở” như h?ện nay, dù đang vào mùa d?ễn cuố? năm nhưng mức độ thành công của các chương trình thì còn chưa chắc chắn, bở? phụ thuộc rất nh?ều vào thị trường?

    V?ệc này tô? đã dự tính lâu rồ? thì tô? cứ làm thô?, đứng trước một đoạn đường gập ghềnh, chỉ có cách hoặc là quay đầu lạ?, hoặc t?ếp tục đ? và tô? nghĩ cứ đ? t?ếp thì hơn. Ngườ? ta hơn thua ở bước chân đó, đ? t?ếp hay quay lạ?. V?ệc v?ết nhạc dạy cho tô? rằng sáng tạo chính những trả? ngh?ệm của mình cũng là một sự sáng tạo lý thú chẳng kém gì lúc đặt bút soạn nhạc, nó dần dạy tô? bước đ? ngày một mạnh dạn hơn cả kh? b?ết rằng có khó khăn này khó khăn khác đang t?ềm ẩn.

    -Vì sao? Anh vốn rất t?n tưởng vào khán g?ả của mình mà?

    Một show d?ễn có lẽ gần gũ? vớ? những nhà k?nh doanh rồ? mớ? đến những nhà sản xuất, chứ nó không thật gần gũ? vớ? một anh nhạc sĩ. Nhưng trong tô? có một câu hỏ? thế này: nếu mình thấy mình xứng đáng đấy mà lạ? không thể tự quyết định sự ngh?ệp, vận mệnh của mình thì a? sẽ quyết hộ mình đây? Tô? chờ ông bầu hay nhà sản xuất nào ở cá? thờ? buổ? này đây? Hay phả? chờ đến lúc mình 70 tuổ?, a? đó sẽ đứng ra tổ chức một đêm nhạc mang tên mình? Nghĩ mã? thì tô? thấy mình không nên chờ đợ? thêm nữa. Bây g?ờ g?ớ? b?ểu d?ễn, các ca sỹ làm tốt va? trò t?ếp cận công chúng khán g?ả, thì tạ? sao nhạc sĩ cứ thụ động ngồ? đó chờ đợ? vận hộ?, hay là chờ đợ? cơ hộ? nơ? nào đó mờ? đ? v?ết lách đặt hàng rồ? ngồ? kêu ca đủ chuyện mô? trường âm nhạc, văn hóa, đạo đức, chuyện này chuyện nọ?

    Tư duy làm nghề này đúng hơn phả? được lan truyền trong g?ớ? sáng tác chúng tô? từ lâu rồ?, vì đây là một bộ môn đầu ngành quan trọng. Bây g?ờ kể cả tốn kém lên đến t?ền tỉ thì loạ? nghề này vẫn cần chúng tô? nỗ lực mà làm chủ, đ?ều đó cũng nên được nhìn nhận và ủng hộ từ cộng đồng, bở? phát tr?ển nghề ngh?ệp là nhu cầu sơ đẳng của bất cứ a? chứ không r?êng ngườ? nhạc sĩ, khả năng và nguyện vọng anh đến đâu anh phả? được thể h?ện đến đó chứ, đó là cách mà cuộc sống t?ến bộ.

    -Có nhà tà? trợ nào đứng sau hỗ trợ anh không?

    Không có nhà tà? trợ nào cả. Tô? đứng ra mờ? một công ty tổ chức hợp tác - New Age Med?a. Phía họ cũng có một tình cảm đặc b?ệt vớ? âm nhạc của tô?, nên chúng tô? phố? hợp khá ăn ý. Ngoà? ra còn có sự tham g?a của một dàn nhạc thính phòng, dàn nhạc đ?ện tử và các ca sỹ hát bè, tổng cộng khoảng hơn 30 ngườ? trên sân khấu. Mọ? ngườ? đã dành sự ưu á?, quan tâm lớn cho chương trình. Những ca sĩ như Tấn M?nh, ca sỹ Ngọc Anh… cũng bỏ cả những show khác để tham g?a trọn vẹn, Hà Trần cũng vậy, cất công bay từ Mỹ về để hát, Hồ Quỳnh Hương và Lê H?ếu từ Sà? Gòn ra nữa. Nên ngay từ lúc này, tô? đã thấy sự thành công của show d?ễn rồ? đấy, tuy chưa đến lịch treo băng rôn quảng bá, nhưng số lượng vé đã bán hết 2/3 sau 10 ngày và đó là mớ? chỉ bán onl?ne qua webs?te thô?.

    -Ý anh là 2/3 của tổng số bao nh?êu suất vé?

    Trên 1.100 suất vé của Cung V?ệt Xô. Vào g?ờ phút này tô? chưa đặt chuyện lã? – lỗ lên đầu thế nên tô? cũng nhanh g?ả? phóng được các mố? lo lắng chính, chỉ thấy rất bận rộn và tô? cũng hứng khở?. Nó? vu? chứ trước kh? công bố bán vé, có lúc tô? chợt nghĩ, nếu vé bán ra chẳng có a? mua, thì không b?ết mang từng đấy vé đ? đâu nữa (cườ?). Nhưng có những chuyện xảy ra kỳ lạ lắm. Tô? b?ết khán g?ả của mình không phả? đố? tượng thích phô trương, họ có tr? thức nhưng không có nh?ều ngườ? g?àu có đâu, thế nên tô? phả? để g?á vé thấp hết mức gần như chỉ nhằm không bị lỗ vốn mà thô?. Vừa rồ? khán g?ả quan tâm và g?ớ? th?ệu cho nhau một cách hoàn toàn tự nh?ên, không gò ép gì cả, tô? quá vu?.

    -Thảo nào, vì thế nên g?ờ này anh mớ? có thể ung dung tự tạ? ngồ? đây trò chuyện thế này (cườ?).

    Tất cả chuyện này là do tô? nghĩ mình thích làm âm nhạc, chứ không hẳn tô? thích làm show bán vé âm nhạc vì làm v?ệc này mệt quá, chắc nh?ều năm mớ? nên làm một lần. Mặt khác, tô? t?n vào tên tuổ? của chúng tô?, tác g?ả và các ca sĩ, đạo d?ễn...Tô? không thấy l?veshow nào mà mọ? ngườ? trong g?ớ? nhạc trẻ lạ? quan tâm như thế, nh?ều ngườ? trẻ hoạt động âm nhạc mua vé đ? xem, những ngườ? chưa bao g?ờ mua vé đ? xem l?veshow lần đầu t?ên mua vé đ? xem.., có lẽ nh?ều ngườ? tò mò tạ? sao tô? l?ều thế (cườ?).

    Tô? có một ê-k?p cực kì h?-tech, chúng tô? cố gắng k?ểm soát tận cùng những gì mình có thể, từ v?ệc th?ết kế webs?te, làm phần mềm r?êng, quảng bá qua facebook... chúng tô? tính đến vị trí của từng ngườ? sẽ đứng trên sân khấu thế nào cho dễ chơ? nhạc, tô? soạn các tổng phổ dàn nhạc kỹ càng tớ? từng nốt nhạc, chưa có một chương trình nhạc nhẹ nào mà ngườ? ta soạn nhạc tỉ mỉ như thế đâu, chúng tô? cũng tận dụng tất cả những gì mà đ?ều k?ện công nghệ ở V?ệt nam h?ện g?ờ cho phép.

    Tô? không nó? show nhạc chắc chắn sẽ hay, vì show nhạc trực t?ếp l?ên quan đến phong độ, nh?ều yếu tố ch? phố? các t?ết mục, nhưng mọ? suy nghĩ và hành động một kh? đã rõ ràng vớ? tô? thì tô? đâu còn phả? ân hận vì đ?ều gì nữa, thế nên tô? cũng chỉ hơ? l?ều chút thô?.

    -Đã có kh? nào anh cảm thấy mình bị h?ểu sa?, thấy mình lạc đ?ệu?

    Câu trả lờ? của tô? là "có", mọ? ngườ? không h?ểu toàn d?ện về nhau là đ?ều dễ h?ểu, tô? cũng không h?ểu rất nh?ều ngườ?. Mặt khác chúng ta sẽ không cần đò? hỏ? v?ệc mình được h?ểu đúng một kh? mình đã h?ểu đúng về chính mình rồ?. Còn sự lạc đ?ệu, có lẽ do tô? chủ trương sống b?ệt lập, tô? rất ghét thó? đàn đúm đầu mô? chót lưỡ? trong g?ớ? nghệ thuật, vậy thô?.

    Xét cho cùng, đ?ều tô? cần là tác phẩm của tô? có khán g?ả thực thụ, những khán g?ả có tồn tạ? trên thực tế, họ có thể yêu và nuô? dưỡng tác phẩm của tô?, vấn đề thứ 2 là tô? có thể chứng m?nh qua thờ? g?an rằng chủ trương b?ệt lập của mình là có cơ sở, rằng tạ? sao tô? không th?ết tha sự đồng đ?ệu vớ? hoạt động nhạc nhẹ bấy lâu nay, tạ? sao những thành phần như tô? lạ? chán ghét chính cá? g?ớ? nghệ sĩ trí thức âm nhạc mà mình cũng đang thuộc về ấy. Nhìn chung “yêu là phả? b?ết chịu đau”, tô? chán ghét đ?ều này đ?ều nọ vì trong sâu xa tô? đã yêu chúng quá mà thô?, nhìn ở góc độ đó tô? nghĩ rằng mọ? ngườ? trong g?ớ? âm nhạc thật ra lạ? đều h?ểu rất chính xác về tô?, nhìn ở góc độ đó tô? dễ h?ểu.

    -Vậy đến g?ờ phút này, công chúng và những ngườ? trong g?ớ? đã h?ểu đúng về con đường mà Bảo lựa chọn chưa?

    Câu hỏ? này tô? chỉ mong nếu cần thì để ngườ? khác đánh g?á, chứ bây g?ờ cứ hỏ? tô? tô? ngạ? quá. X?n phép tô? nó? chung chung thế này. Để lo được cho cuộc sống của bản thân mỗ? ngườ? và g?a đình, những ngườ? tử tế còn cần đến trí tuệ, rồ? sống một cách uyển chuyển để có thể đương đầu vớ? thử thách phức tạp ngày nay. Bây g?ờ tô? rất sợ cá? thó? "tỏ ra nguy h?ểm" ở ngoà? đờ? hay trên mạng xã hộ?, tô? thấy đó là thó? xu thờ? vô bổ mất thờ? g?an k?nh khủng.

    Những g?á trị đích thực đều đến từ những ngườ? b?ết suy nghĩ sâu xa, b?ết nhìn thấy đờ? sống cá nhân trong đờ? sống chung mà bỏ công sức sáng tạo thầm lặng, chứ không phả? là từ thó? vị kỉ, thực dụng, sống gấp. Trong lĩnh vực âm nhạc, ngoà? những cảm xúc r?êng tư ở trong các tác phẩm không bàn ở đây, cách tô? làm v?ệc có thể cũng là để ch?a sẻ một nguồn cảm hứng, qua đó chúng ta cùng định vị lạ? các vấn đề của nhạc nhẹ, cách nào có thể tạo ra những g?á trị bền vững hơn.

    -Có bao g?ờ Bảo nghĩ sẽ mang âm nhạc của mình ra nước ngoà??

    G?ờ này tô? chưa dám mơ. Nó? đơn g?ản như mình đang ở Hà Nộ?, có một nhạc sỹ ở vùng nú? hẻo lánh nào muốn nhờ mình nhận xét về tác phẩm của họ, l?ệu mình có muốn nghe không, nó? thật lòng rất ít khả năng tô? sẽ mờ? anh ta cùng làm v?ệc chung. Tuy nh?ên, đó cũng là một hướng phấn đấu để chúng ta ngang bằng vớ? các nhạc sỹ nước ngoà?, cả đờ? sống lớn ngoà? k?a phả? đuổ? kịp xu thế văn m?nh của thế g?ớ?, kh? ta ngồ? cùng vớ? họ thì may ra mớ? có thể thuyết phục được họ nghe mình.

    Nó? công bằng, một nhạc sỹ như tô? nếu sống ở nước ngoà? cũng chỉ ch?ếm thứ hạng trung bình thô?, vậy thì ta tạm thờ? chỉ có một cách là phả? chăm chỉ hơn ngườ? ta hoặc ta có những ý tưởng và khả năng thực th? cực kì đặc b?ệt, ta cũng cần đờ? sống k?nh tế xã hộ? ở mình ngày nào đó là một nền tảng để mình có thể nương nhờ từ đó mà bật lên.

    Bây g?ờ khán g?ả nghe những đĩa nhạc, chương trình âm nhạc của thế g?ớ? đã quen ta?, thì một đĩa nhạc hay l?veshow của nghệ sĩ V?ệt Nam phả? thu hút chính các khán g?ả đó theo cách nào chứ, đó là cá? khó kh? k?nh tế xã hộ? chúng ta thua xa thế g?ớ?, vậy thì ở từng lĩnh vực mình phả? nỗ lực gấp 3-4 lần mớ? mong đạt được cá? gì đó khả dĩ. Vớ? tình hình h?ện tạ? thì chưa có cơ sở nào để nhạc nhẹ của chúng ta mở m?ệng được một cách đàng hoàng vớ? thế g?ớ?, thế nên tô? sẽ mơ đ?ều đó trong tương la?, và ngày hôm nay tô? chỉ mong góp ý tạo ra chính một tương la? phù hợp để chúng ta đều có thể mơ g?ấc mơ đó.

    - X?n cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thẳng thắn và thú vị này!

    Thu Hằng (thực h?ện)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-do-bao-toi-ghet-thoi-dau-moi-chot-luoi-trong-gioi-nghe-thuat-a9888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan