+Aa-
    Zalo

    Nhân chứng thuật lại 10 giây "như ngày tận thế" trong trận động đất ở Morocco

    (ĐS&PL) - Đối với nhiều người dân Morocco, trận động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra vào tối 8/9 “như là ngày tận thế".

    Theo AFP trận động đất mạnh 6,8 độ Richter tại Morocco vào tối 8/9 đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương, trong đó có nhiều người chưa qua cơn nguy kịch.

    Trong số người thiệt mạng có 1.293 người ở tỉnh Al-Haouz, nơi ghi nhận tâm chấn của trận động đất. Trong đó, một ngôi làng trong khu Moulay Brahim, thuộc tỉnh Al-Haouz và nằm trên dãy núi High Atlas, có hơn 10 người chết và con số có thể còn tăng.

    Trước thảm họa, Moulay Brahim là nơi sinh sống của khoảng 3.000 người. Trên khu đất cao của ngôi làng, cô Bouchra lau nước mắt bằng chiếc khăn quàng cổ khi nhìn những người đàn ông đào mộ.

    nhan chung thuat lai 10 giay nhu ngay tan the trong tran dong dat o morocco
    Trận động đất khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, nhiều nhà cửa bị phá hủy. Ảnh: AFP.

    "Các cháu của anh họ tôi đã chết. Tôi chứng kiến sự tàn phá khi động đất xảy ra. Tôi vẫn còn run. Nó giống như một quả cầu lửa thiêu rụi mọi thứ. Mọi người ở đây đều mất gia đình, ở làng này và ở những nơi khác", cô Bouchra nói.

    Ayoub Toudite, một người dân ở làng Moulay Brahim thuộc tỉnh Al-Haouz, nơi ghi nhận tâm chấn của trận động đất, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy rung chuyển lớn như thể đó là ngày tận thế. Mười giây và mọi thứ đã biến mất".

    Với những người khác như Abdelfattah El Akari, một sinh viên 19 tuổi cho biết, rung lắc kéo dài hơn 1 phút. "Mặt đất rung lên, các bức tường nứt vỡ", Akari kể lại.

    Ngay sau đó là sự hỗn loạn, dân làng đổ ra đường để an toàn hơn. Sau những giây phút đó, nhiều người đã mất cả nhà cửa và người thân.

    "Tôi đã mất tất cả", người đàn ông tên Lahcen, 40 tuổi, người mất cả vợ, con trai và ngôi nhà của mình trong trận động đất, cho biết.

    Houda Outassaf, một phụ nữ ở địa phương, cũng đau xót chia sẻ: "Ít nhất 10 thành viên trong gia đình tôi đã chết. Tôi không thể nào tin nổi vì mới 2 ngày trước chúng tôi còn ở bên nhau".

    Tại làng Amizmiz gần tâm chấn, ở bên ngoài bệnh viện, khoảng 10 thi thể được phủ chăn, trong khi người thân đau buồn đứng gần đó.

    "Khi tôi cảm thấy mặt đất rung chuyển dưới chân mình và ngôi nhà nghiêng đi, tôi vội vàng đưa các con ra ngoài. Nhưng hàng xóm của tôi không thể cứu được. Thật không may, không ai được tìm thấy còn sống trong gia đình đó. Hai cha con được phát hiện đã chết và họ vẫn đang tìm kiếm hai mẹ con", Reuters dẫn lời một người dân tên Mohamed Azaw kể lại.

    Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân trong những đống đổ nát bằng tay không. Những tảng đá rơi đã chặn đường từ Amizmiz đến một ngôi làng gần đó, khiến lực lượng cứu hộ phải đối mặt nhiều thách thức. Gần như tất cả các ngôi nhà ở khu vực Asni, cách Marrakech khoảng 40 km về phía nam, đều bị hư hại và dân làng phải qua đêm bên ngoài.

    Thực phẩm đang thiếu hụt do nhiều mái nhà đã bị sập, ập xuống các nhà bếp, theo người dân tên Mohamed Ouhammo. Nhiều người đã xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng duy nhất còn mở cửa khi mọi người tìm kiếm nguồn cung cấp thực phẩm.

    Montasir Itri, một cư dân ở Asni, cho biết cuộc tìm kiếm những người sống sót đang được tiến hành. "Hàng xóm của chúng tôi đang ở dưới đống đổ nát và mọi người đang nỗ lực giải cứu họ bằng các phương tiện sẵn có trong làng", ông Itri cho hay.

    Ngôi làng Tansghart ở khu vực Ansi là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do động đất, theo Reuters. Những ngôi nhà xinh đẹp một thời bám vào sườn đồi dốc đã bị nứt nẻ do mặt đất rung chuyển.

    Anh Abdellatif Ait Bella, một công nhân, gần như không thể cử động hay nói chuyện, đầu được băng bó vì vết thương do các mảnh vụn rơi xuống. "Chúng tôi không có nhà để đưa anh ấy đến và không có thức ăn kể từ hôm qua", cô Saida Bodchich, vợ của Ait Bella, cho hay. Cô Bodchich lo sợ cho tương lai của gia đình có 6 người khi người trụ cột duy nhất của họ bị thương nặng.

    Hiện Quân đội Morocco đã triển khai máy bay, trực thăng và thiết bị không người lái để tham gia vào nỗ lực cứu hộ. Các đơn vị cứu hộ khẩn cấp cũng được huy động tới các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, tâm chấn nằm ở vùng núi, đường sá đi lại vốn khó khăn, nay càng khó khăn hơn do đất đá chắn ngang.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-chung-thuat-lai-10-giay-nhu-ngay-tan-the-trong-tran-dong-dat-o-morocco-a590488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan