+Aa-
    Zalo

    Nhân tố quan trọng khiến hàng loạt quốc gia châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ đích danh tổ chức mà bà cho là đứng sau quyết định trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga của nhiều quốc gia châu Âu gần đây.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ đích danh tổ chức mà bà cho là đứng sau quyết định trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga của nhiều quốc gia châu Âu gần đây.

    “Kỷ luật thép của Liên minh châu Âu. Chúng tôi biết quá rõ ai là người đứng sau Liên minh châu Âu: Đó chính là NATO (Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương). Liên minh châu Âu là một tổ chức chính trị hấp dẫn với tổ chức NATO quyền lực đứng đằng sau”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của kênh truyền hình Rossiya-1.

    “Nhiệm vụ đặt ra là nhằm bôi nhọ Nga và những gì chúng ta đang được chứng kiến là một phần trong kế hoạch chống Nga dài hạn vốn không thể kiểm soát. Đây không chỉ là vấn đề với nước Nga, mà còn là vấn đề của người dân Nga”, bà Zakharova nói thêm.

    EU vốn không phải hình mẫu hành động quyết đoán kiểu vậy. Nhưng hành động trục xuất tập thể của gần 20 quốc gia hôm 26/3 là quyết liệt và mạnh mẽ. Nó diễn ra cùng lúc với việc Mỹ trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga, báo hiệu thời kỳ mới cứng rắn hơn của phương Tây đối với Moscow và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi đại sứ quán ở Anh ôm chia tay đồng nghiệp. Ảnh: Getty.

    Nga luôn là vấn đề khó khăn với EU khi đóng vai trò cung cấp năng lượng chủ chốt. Lãnh đạo các nước EU không ít lần chia rẽ trước quyết định có hay không đối đầu với nước Nga của Tổng thống Putin, chính trị gia khôn ngoan và dày dạn kinh nghiệm trong các vấn đề với châu Âu.

    Tuy nhiên, vụ đầu độc hôm 4/3 tại Salisbury, Anh, nhắm vào cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia, đã vượt quá lằn ranh giới hạn của khối. London cáo buộc cha con Skripal đã bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc quân sự sản xuất từ thời Liên Xô.

    Như tin đã đưa trước đó, hôm 26/3, một loạt quốc gia công bố lệnh trục xuất hơn 130 nhà ngoại giao Nga gồm Mỹ, Canada, Ukraine, Na Uy, Albania, Australia và 16 quốc gia thành viên EU gồm Croatia, Séc, Đức, Pháp, Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Hungary, Italy, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Riêng Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga. Đây là động thái đáp trả tập thể của các nước sau vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3.

    Quyết định trục xuất của Mỹ và các quốc gia châu Âu được đưa ra không lâu sau khi Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại London hôm 4/3 bằng chất độc thần kinh. Các nước châu Âu cũng ủng hộ quan điểm của Anh và tuyên bố sẵn sàng áp lệnh trừng phạt để gây sức ép với Nga.

    Cho đến nay, Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc của phương Tây, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng. Trong thông báo phát đi hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ đáp trả vụ trục xuất tập thể nhà ngoại giao Nga ở các nước châu Âu và sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng với từng trường hợp trong vài ngày tới.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-to-quan-trong-khien-hang-loat-quoc-gia-chau-au-truc-xuat-cac-nha-ngoai-giao-nga-a223956.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan