+Aa-
    Zalo

    Nhân viên văn phòng chính phủ Trung Quốc bị cấm dùng iphone

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc cấm tất cả iphone và đồ công nghệ thương hiệu nước ngoài sử dụng trong văn phòng chính phủ.

    Động thái này của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp công nghệ giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Theo chính sách mới, nhân viên chính phủ bị cấm sử dụng các thiết bị như iPhone cho mục đích công việc hoặc thậm chí mang chúng vào các tòa nhà văn phòng. Lý do mà chính phủ đưa ra bắt nguồn từ các lo ngại về an ninh mạng.

    “Trong những tuần gần đây, các quan chức đã được cấp trên hướng dẫn không sử dụng thiết bị trên các kênh liên lạc tại nơi làm việc như một phần trong nỗ lực không ngừng của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, tăng cường an ninh mạng và hạn chế luồng dữ liệu nhạy cảm qua biên giới Trung Quốc”, tờ Wall Street Journal đưa tin.

    Đáng chú ý, hầu hết iPhone trên thế giới đều được lắp ráp tại Trung Quốc và một tỷ lệ lớn các bộ phận của nó cũng được sản xuất tại đây. Vì vậy, không rõ lý do tại sao Trung Quốc coi thiết bị này là mối đe dọa an ninh, ngoài việc nó được thiết kế bởi một công ty không phải của Trung Quốc

    Apple đã đạt được thành công đáng kể trên thị trường smartphone Trung Quốc khi đối thủ cạnh tranh Huawei không thể theo kịp sau khi bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt 5G từ Mỹ. Tuy nhiên, vị thế vững chắc của Apple tại Trung Quốc giờ đây có thể bị đe dọa sau lệnh cấm mới, vốn có thể làm dấy lên suy đoán về hoạt động gián điệp hoặc can thiệp của công ty.

    Nhìn chung, động thái này tương tự lệnh cấm của chính phủ Mỹ đối với công nghệ Huawei tại Mỹ. Nó diễn ra vào thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quan chức chính phủ và doanh nghiệp nhà nước thay thế công nghệ nước ngoài bằng các sản phẩm mà họ cho là "an toàn hơn".

    Vào năm 2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong một cuộc họp báo rằng người Trung Quốc sẽ không có lý do gì để giữ iPhone hoặc các sản phẩm của Apple nếu lệnh cấm WeChat xảy ra. Ông nêu quan ngại rằng các chính trị gia Mỹ có quá nhiều quyền lực để đàn áp các doanh nghiệp không phải từ Mỹ.

    WeChat đã bị Mỹ cấm trong một thời gian từ tháng 1.2021 trước khi lệnh cấm được thu hồi vào tháng 6.2021 và được thay thế bằng một sáng kiến của Bộ Thương mại Mỹ nhằm đánh giá các ứng dụng có thể kết nối với đối thủ nước ngoài.

    Được biết, khoảng 19% doanh thu iPhone đến từ Trung Quốc và iPhone cũng là sản phẩm dẫn đầu trong phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, lệnh cấm có thể không tác động quá mức bởi chi tiêu chính phủ cho iPhone chỉ là một phần nhỏ trong con số 19% đó, trong khi gần như tất cả iPhone được bán ở đây đều dành cho người dân.

    Mặt khác, vào tháng 7, Apple đã công bố ra mắt cửa hàng trực tuyến trên WeChat - ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc. Chương trình này cho phép người dùng ứng dụng mua đầy đủ các sản phẩm của Apple.

    nhan vien van phong chinh phu trung quoc bi cam dung iphone
    Lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc nhằm vào iPhone tương tự với Mỹ cấm Huawei. Ảnh: Báo điện tử VOV

    Đây không phải là lần đầu tiên các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài bị cấm ở Trung Quốc. Vào năm 2014, các sản phẩm của Apple đã bị cấm ở một số tòa nhà chính phủ do lo ngại về an ninh. Cùng năm đó, Windows 8 cũng bị cấm sử dụng trên PC của chính phủ.

    XEM THÊM: Mỹ nam khiến Dương Mịch yêu từ cái nhìn đầu tiên sau 20 năm vẫn chưa chịu già

    Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và các quốc gia phương Tây như Mỹ - quốc gia đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt thương mại và công nghệ đối với Bắc Kinh. Gần đây, Microsoft báo cáo tin tặc Trung Quốc đã truy cập vào tài khoản email của chính phủ ở Mỹ và châu Âu, đồng thời cáo buộc các tin tặc này có sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-van-phong-chinh-phu-trung-quoc-bi-cam-dung-iphone-a590119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan