+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản ghi nhận lượng cư dân nước ngoài tăng kỷ lục

    (ĐS&PL) - Trong khi số lượng cư dân nước ngoài tăng kỷ lục, dân số Nhật Bản lại giảm với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử.

    Theo dữ liệu đăng ký cư trú tính đến ngày 1/1/2023 do Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố hôm 26/7, dân số nước này đã giảm năm thứ 14 liên tiếp. Cụ thể, dân số Nhật Bản (bao gồm cả cư dân nước ngoài) được thống kê ở mức 125.416.877 người - giảm khoảng 511.000 người so với năm 2021.

    Tổng số công dân mang quốc tịch Nhật Bản trong năm 2022 đã giảm 801.000 người so với một năm trước đó, xuống còn 122.423.038 công dân. Đây là tốc độ giảm nhanh nhất trong lịch sử Nhật Bản và cũng là lần đầu tiên nước này ghi nhận dân số giảm ở tất cả 47 tỉnh kể từ năm 1968.

    nhat ban ghi nhan luong cu dan nuoc ngoai tang ky luc
    Nhật Bản ghi nhận lượng cư dân nước ngoài tăng kỷ lục. Ảnh: Japan Times

    Trong khi đó, số lượng công dân nước ngoài sống ở Nhật Bản lại đạt mức kỷ lục với 2,99 triệu người – tăng 10,7% so với một năm trước. Đây cũng là mức tăng hàng năm lớn nhất trong một thập kỷ qua. Thủ đô Tokyo được ghi nhận là khu vực có nhiều cư dân nước ngoài nhất với 581.112 người - tương đương 4,2% dân số tại đây.

    Hãng tin Reuters nhận định, dữ liệu trên cho thấy tình trạng già hóa dân số đang diễn ra trên khắp Nhật Bản và công dân nước ngoài đang đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết trong việc bù đắp cho dân số ngày càng thu hẹp tại quốc gia này.

    Đầu tháng 6, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết tỷ suất sinh của nước này đã giảm năm thứ 7 liên tiếp xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022 đồng thời nhấn khủng hoảng đang bao trùm đất nước khi dân số giảm và già đi nhanh chóng.

    Theo dữ liệu mà bộ trên cung cấp, tỷ suất sinh (số con trung bình mà một phụ nữ sẽ sinh trong đời) ở Nhật Bản đã giảm xuống mức 1.2565 - ngang bằng với mức thấp kỷ lục được ghi nhận vào năm 2005. Trong khi đó, để duy trì dân số ổn định, tỷ suất sinh của một quốc gia cần phải ở mức tối thiểu là 2,07. 

    Chính phủ Nhật Bản khi ấy thông báo trong ba năm tới, họ sẽ dành khoảng 3,5 nghìn tỷ yên (25 tỷ USD) mỗi năm cho các chính sách chăm sóc trẻ em với hy vọng có thể xoay chuyển xu hướng dân số đang giảm.

    Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno mới đây thông báo rằng để đảm bảo lực lượng lao động ổn định, chính phủ sẽ thúc đẩy cải cách thị trường lao động nhằm tối đa hóa việc làm cho phụ nữ, người già và những đối tượng khác.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-ghi-nhan-luong-cu-dan-nuoc-ngoai-tang-ky-luc-a584334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan