+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản lần đầu ghi nhận dân số trên 80 tuổi cao kỷ lục

    (ĐS&PL) - Số lượng công dân trên 80 tuổi ở Nhật Bản theo số liệu mới nhất của chính phủ đã đạt mức kỷ lục mới, chiếm tới 10,1% tổng dân số.

    Hãng tin CNN dẫn số liệu mới nhất do chính phủ Nhật Bản công bố hôm 17/9 cho biết số lượng công dân trên 80 tuổi ở nước này lần đầu tiên đạt mức cao kỷ lục với 12,46 triệu người.

    Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nhận định số công dân trong độ tuổi này đã tăng thêm 270.000 người so với năm ngoái, chiếm 10,1% trong tổng dân số khoảng 124,6 triệu người của Xứ sở hoa anh đào.

    Tỷ lệ dân số trên 65 tuổi ở Nhật Bản cũng đã chạm mức cao kỷ lục 29,1% trong khi số công dân trên 75 tuổi đạt 20 triệu người. Như vậy, các số liệu trên đã chỉ ra rằng Nhật Bản tiếp tục là quốc gia có tỷ lệ dân số già cao nhất thế giới.

    nhat ban lan dau ghi nhan dan so tren 80 tuoi cao ky luc
    Nhật Bản lần đầu ghi nhận dân số trên 80 tuổi cao kỷ lục. Ảnh: CNN

    Nhật Bản đồng thời đang phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ sinh giảm mạnh và lực lượng lao động bị thu hẹp, có thể ảnh hưởng đến nguồn tài trợ cho lương hưu cũng như việc chăm sóc sức khỏe khi nhu cầu từ dân số già tăng lên.

    Dân số Nhật Bản đã giảm liên tục kể từ khi nước này bùng nổ kinh tế vào những năm 1980 với tỷ lệ sinh là 1,3 - thấp hơn nhiều so với mức 2,1 cần thiết để duy trì một nền dân số ổn định. Tỷ lệ tử vong đã vượt số tỷ lệ sinh ở Nhật Bản trong hơn một thập kỷ, đặt ra vấn đề ngày càng lớn đối với các nhà lãnh đạo.

    Để đối phó với tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng và với hy vọng vực dậy nền kinh tế đang trì trệ, chính phủ Nhật Bản đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích nhiều người cao tuổi và phụ nữ làm nội trợ tái gia nhập lực lượng lao động.

    Theo thống kê, khoảng 9,13 triệu người cao tuổi Nhật Bản vẫn tiếp tục làm việc trong năm 2022, tương đương 13,6% lực lượng lao động, tăng 30.000 lao động so với năm trước đó. Tuy nhiên, ngay cả việc khuyến khích người lao động cao tuổi làm việc cũng không đủ để bù đắp những tác động của cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đến nền kinh tế và xã hội Nhật Bản.

    Trước đó, vào tháng 1, Thủ tướng Fumio Kishida đã từng cảnh báo rằng Nhật Bản “đang trên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội”. Ông nói thêm rằng hỗ trợ nuôi dạy trẻ là “chính sách quan trọng nhất” của chính phủ.

    Chính phủ Nhật Bản khi ấy thông báo trong ba năm tới, họ sẽ dành khoảng 3,5 nghìn tỷ yên (25 tỷ USD) mỗi năm cho các chính sách chăm sóc trẻ em với hy vọng có thể xoay chuyển xu hướng dân số đang giảm.

    Phương Uyên(Theo Kyodo News và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-lan-dau-ghi-nhan-dan-so-tren-80-tuoi-cao-ky-luc-a591600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan