+Aa-
    Zalo

    Nhiều mẫu ớt bột chứa độc tố gây ung thư: Phân biệt ớt bột thật, ớt bột giả thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi hòa vào nước, ớt bột thật sẽ không tan trong nước, còn ớt bột giả sẽ tan đều trong nước, đặc sệt biến thành dung dịch màu đỏ tươi, hoặc đỏ sẫm.

    Khi hòa vào nước, ớt bột thật sẽ không tan trong nước, còn ớt bột giả sẽ tan đều trong nước, đặc sệt biến thành dung dịch màu đỏ tươi, hoặc đỏ sẫm.

    Từ tháng 5 - 6/2017, các nhà nghiên cứu của Viện Pasteurs TP.HCM đã thu thập ngẫu nhiên 48 mẫu ớt khô tại các chợ và tiệm tạp hóa trên địa bàn 5 tỉnh thành phía Nam gồm: Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 48 mẫu ớt khô đều có sự hiện diện của vi nấm tạo mốc, có độc tính cao và gây ung thư.

    Trong khi đó, người tiêu dùng lại có thói quen sử dụng ớt bột để chế biến món ăn. Đó là còn chưa kể đến, trên thị trường ngoài ớt bột bị nhiễm mốc, độc tính cao... thì cũng có không ít các loại ớt bột giả, nhuộm phẩm màu được bán tràn lan. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

    [presscloud]867[/presscloud]

    Vì thế, các bà nội trợ cần tham khảo, tìm hiểu kỹ cách phân biệt ớt bột thật, ớt bột giả để tránh "tiền mất tật mang".

    Dưới đây là cách phân biệt ớt bột thật, ớt bột giả:

    Màu sắc:

    Bột ớt trộn phẩm màu sắc sặc sỡ, tươi tắn, không thật mắt. Trong khi đó, bột ớt thật có màu sẫm hơn do quá trình phơi, sấy làm khô từ quả ớt tươi.

    Mùi vị:

    Ớt bột trộn màu không có mùi cay đặc trưng, có mùi phẩm màu. Ớt bột thật nếu đưa lên mũi có thể ngửi thấy mùi cay đặc trưng của ớt. Người không quen có thể bị sặc mùi, hắt hơi.

    Hòa tan trong nước:

    Ớt bột thật không tan trong nước. Khi cho vào nước bột sẽ nổi lên trên mặt nước. Trong khi đó, ớt bột giả hòa tan trong nước. Khi cho vào nước ngay lập tức nước biến thành một loại dung dịch màu đỏ hoặc màu cam.

    Bao bì:

    Ớt bột thật thường đóng gói cẩn thận, có gắn nhãn mác cơ sở sản xuất rõ ràng, không bị tẩy xóa. Ớt bột giả thường đóng gói một cách sơ sài trong túi nilông hoặc trong hộp nhựa không ghi tên cơ sở sản xuất, hoặc chỉ đơn thuần là tờ giấy ghi một số thông tin màu trắng đen.

    Ớt bột thật làm từ ớt tươi, được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, xây dựng quy trình thu hoạch chế biến, vận chuyển, bảo quản phù hợp để làm giảm nguy cơ nhiễm nấm mốc, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

    Video: VTV

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-mau-ot-bot-chua-doc-to-gay-ung-thu-phan-biet-ot-bot-that-ot-bot-gia-the-nao-a213676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan