+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức học bạ từ tháng 1/2024

    (ĐS&PL) - Theo phương án tuyển sinh đại học 2024, nhiều trường đại học đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức học bạ THPT.

    Danh sách các trường đại học thông báo xét tuyển bằng học bạ năm 2024, trong đó 12/39 trường bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh từ tháng 1:

    nhieu truong dai hoc bat dau nhan ho so xet tuyen theo phuong thuc hoc ba tu thang 1 20241
    nhieu truong dai hoc bat dau nhan ho so xet tuyen theo phuong thuc hoc ba tu thang 1 20242
    nhieu truong dai hoc bat dau nhan ho so xet tuyen theo phuong thuc hoc ba tu thang 1 20243
    nhieu truong dai hoc bat dau nhan ho so xet tuyen theo phuong thuc hoc ba tu thang 1 20244

    Năm nay, nhiều trường đại học top trên vẫn sử dụng kết quả học bạ THPT để xét tuyển, song có điều kiện đi kèm chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào.

    Trong đó, các trường đại học thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM sử dụng điểm học bạ ở phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP.HCM. Tuy nhiên học sinh phải xếp học lực giỏi ở các trường THPT chuyên, năng khiếu, thực hành sư phạm hoặc trong danh sách trường THPT do đại học này công bố.

    VTC News dẫn lời ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, trường Đại học Công Thương TP.HCM cho biết, nhiều năm qua, đơn vị này khảo sát kết quả học tập của sinh viên qua các phương thức tuyển sinh. Trong đó, điểm chuẩn phương thức học bạ (cả năm lớp 10, 11 và học kỳ I của lớp 12) từ 22 - 27 điểm và điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp THPT 18 - 25 điểm.

    Theo đó, thí sinh xét bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT có tỷ lệ tốt nghiệp tương đương thí sinh xét bằng phương thức học bạ. Xếp loại tốt nghiệp của 2 nhóm sinh viên trên trong giai đoạn 2019 - 2023 cũng khá tương đồng.

    Cụ thể, với sinh viên đầu vào bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ xếp loại tốt nghiệp xuất sắc là 0,21%; giỏi 6,56; khá 69,24%; trung bình 23,98. Với sinh viên được xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT, tỷ lệ trên lần lượt là xuất sắc 0,24%; giỏi 5,44%; khá 65,12%; trung bình 29,2%.

    “Đây là bằng chứng cho thấy kết quả xét tuyển bằng học bạ THPT cũng tương tự như xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ở trường Đại học Công Thương. Ở các trường khác, kết quả đối sánh này có thể khác.

    Ở đây, chúng tôi nhấn mạnh đến vai trò của quá trình học tập ở trường của sinh viên, sự chăm sóc người học, đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cho đào tạo của nhà trường”, ông Phạm Thái Sơn nói.

    Theo báo Đầu tư, trong bối cảnh học phí nhiều trường đại học tăng cao, để thu hút sinh viên đăng ký xét tuyển cũng như bảo đảm sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học, các trường đã xây dựng các chính sách học bổng, giảm học phí và tăng thêm các quỹ để hỗ trợ sinh viên nghèo…

    Năm 2024 Trường Đại học Gia Định (GDU) duy trì mức học phí tốt từ 12,5 triệu đồng/học kỳ. Ngoài ra, tân sinh viên GDU còn được hưởng chính sách ưu đãi 10%, 20% học phí.

    Với những ngành đào tạo có mức học phí 12,5 triệu đồng/học kỳ, khi đóng học phí toàn khóa (3 năm/ 8 học kỳ), các bạn sẽ được giảm 20% học phí- tương đương 20 triệu đồng.

    Nếu chưa đủ tài chính thì khi đóng học phí 1 năm, tân sinh viên cũng sẽ được giảm 8% học phí. Chính sách ưu đãi này nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo phụ huynh vì mang lại nhiều giá trị, ưu đãi thiết thực.

    Đặc biệt, nhằm đồng hành và san sẻ khó khăn cùng các bạn học sinh, trong năm học này GDU dành tặng 1000 suất học bổng toàn khóa 80 triệu đồng. Nhà trường hiểu rằng, niềm mong mỏi con cái được thành tài, được ăn học tới nơi tới chốn luôn là điều bậc phụ huynh nào cũng mong muốn.

    Năm học tới 2024 - 2025, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) dự kiến tặng học bổng 100% học phí học kỳ I cho học sinh theo học 22 ngành tiềm năng. Ngoài ra, nhà trường xây dựng nhiều giải pháp giảm gánh nặng học phí như chính sách đóng học phí thành 3 học kỳ; đóng học phí theo tháng lãi suất 0% áp dụng suốt toàn khóa học.

    Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin, nhà trường có các chính sách học bổng đa dạng dành cho sinh viên như học bổng khuyến khích học tập, học bổng Trần Đại Nghĩa, học bổng tài trợ, học bổng trao đổi sinh viên quốc tế...

    Đơn cử, đầu tháng 1/2024 này, sinh viên nhà trường liên tiếp nhận học bổng từ các doanh nghiệp như: 19 suất Học bổng Niềm tin trị giá 600 triệu đồng; 8 suất học bổng Nữ sinh công nghệ được trao cùng cơ hội thực tập, làm việc tại tập đoàn công nghệ đa quốc gia…

    Ngoài các chính sách học bổng từ chính trường đại học, nhiều trường cũng nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ các doanh nghiệp giúp sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn cũng như tạo động lực, môi trường thực hành, phát triển cho các em.

    Từ năm học 2022 - 2023, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM hỗ trợ 35% học phí cho sinh viên ngành triết học, tôn giáo học, lịch sử, địa lý, thông tin thư viện…

    Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM đã thực hiện chính sách cấp học bổng toàn phần, bán phần dành cho các thí sinh trúng tuyển một số ngành học và thực hiện mức thu học phí thấp hơn đối với các ngành học.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-dai-hoc-bat-dau-nhan-ho-so-xet-tuyen-theo-phuong-thuc-hoc-ba-tu-thang-1-2024-a607590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan