+Aa-
    Zalo

    Nhóm nữ sinh lột đồ, đánh hội đồng bạn học có bị xử lý hình sự?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Th.S Tài, trong trường hợp này chỉ có thể xử lý nhóm 5 nữ sinh về tội cố ý gây thương tích, chứ không xử lý các em về tội làm nhục người khác được.

    Giảng viên trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát TP.HCM cho biết, trong trường hợp này chỉ có thể xử lý nhóm 5 nữ sinh về tội cố ý gây thương tích, chứ không xử lý các em về tội làm nhục người khác được.

    Y. đang điều trị tại BV Tâm thần tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Báo Tổ Quốc

    Mới đây, sự việc nhóm 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) lột đồ, đánh hội đồng bạn cùng lớp rồi quay clip tung lên mạng đã khiến nhiều người bức xúc.

    Theo nội dung clip, khoảng 17h30 thứ sáu (ngày 22/3), khi hết giờ học, nhóm nữ sinh đã lột quần áo và liên tiếp đấm, đá vào vùng mặt và ngực nữ sinh. Sự việc xảy ra ngay trên lớp học và được cho là kéo dài trong thời gian dài mà không có sự can ngăn của các bạn cùng lớp, Zing.vn đưa tin.

    Vấn đề pháp lý đặt ra là với những thông tin được công bố hiện tại thì liệu có thể xử lý hình sự nhóm học sinh cùng lớp có hành vi lột quần áo và hành hung em Y. hay không? Ngoài ra trách nhiện của những người liên quan như giáo viên chủ nhiệm lớp, hiệu trưởng nhà trường có được đặt ra?

    Trao đổi với báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Th.S Võ Văn Tài (Giảng viên trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát TP.HCM) cho biết, nếu thông tin trên báo chí phản ánh về là đúng thì hành vi của nhóm học sinh này có dấu hiệu của hai tội là cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác (Điều 134 BLHS) và tội làm nhục người khác (Điều 155 BLHS).

    Nhưng do các em này hiện đang ở độ tuổi từ 14 đến dưới 16 thì theo quy định Điều 12 BLHS về tuổi chịu trách nhiệm hình sự (TNHS) thì các em này chỉ phải chịu TNHS nếu phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Các tội này được liệt kê tại khoản 2 Điều 12 BLHS, trong đó có tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác chứ không có tội làm nhục người khác.

    Hình ảnh nữ sinh bị bạo hành. Ảnh: Báo Tổ Quốc 

    Vì thế theo Th.S Tài, trong trường hợp này nếu điều kiện thì chỉ có thể xử lý các em về tội cố ý gây thương tích, chứ không xử lý các em về tội làm nhục người khác được. Tuy nhiên muốn xử lý TNHS về tội cố ý gây thương tích thì căn cứ vào kết luận giám định tỷ lệ thương tật, sức khỏe, của người bị hại là em Y.

    Theo đó tỷ lệ thương tích này ít nhất phải là từ 61 % trở lên; hoặc tỷ lệ từ 31 đến 60 % cộng với việc phải có các hành vi được quy định từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS như: Phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi. Chỉ khi đáp ứng được các điều kiện này thì mới có thể truy cứu TNHS với nhóm học sinh hành hung em Y.

    Về trách nhiệm của Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp, Th.S Tài và TS Phan Anh Tuấn (trường Đại học Luật TP.HCM) đều cho rằng, có thể xem xét xử lý trách nhiệm ít nhất về mặt hành chính.

    Tuy nhiên hai chuyên gia cho rằng cơ quan có thẩm quyền phải chứng minh được những người liên quan này có biết tình trạng này xảy ra trong một thời gian mà không có biện pháp can thiệp và để tiếp diễn. Hoặc những người này thiếu sự quan tâm sâu sát để tình trạng này diễn ra kéo dài và nghiêm trọng.

    Sáng 30/3, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên-Bộ GD&ĐT, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin vụ nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng tại Hưng Yên, Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh này kiểm tra làm rõ sự việc, báo cáo cụ thể về Bộ trước ngày 2/4.

    Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên ổn định tinh thần của học sinh. Phối hợp với các chính quyền địa phương, các cơ quan hỗ trợ nạn nhân. Phối hợp với công an để điều tra làm rõ sự việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở các trường tăng cường công tác tư vấn tâm lý học đường, công tác xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn, Đội, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong việc xây dựng văn hóa học đường, trường học an toàn. Không để các vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra trong thời gian tới.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-nu-sinh-lot-do-danh-hoi-dong-ban-hoc-co-bi-xu-ly-hinh-su-a268954.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan