+Aa-
    Zalo

    Những ai không nên sử dụng thuốc tránh thai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để phòng ngừa có thai ngoài ý muốn, nhiều người đã sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, có một số đối tượng tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tránh thai.

    Để phòng ngừa có thai ngoài ý muốn, nhiều người đã sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, có một số đối tượng tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tránh thai.

    1. Phụ nữ trên 40 tuổi có thể trạng béo

    Đối với nhóm đối tượng này, sử dụng thuốc tránh thai lâu dài dễ hình thành sỏi mật, hoặc có thể dẫn đến bệnh cao huyết áp, cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.

    Theo Viện Y tế Quốc gia của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, nguyên nhân có thể do: Thuốc tránh thai làm rối loạn chức năng gan, ảnh hưởng đến công năng bài tiết của dịch mật, làm gia tăng mức độ cholesterol trong mật, đồng thời làm giảm vận động túi mật, dẫn đến sự hình thành sỏi mật.

    Phụ nữ trên 40 tuổi, có thể trạng béo sử dụng thuốc tránh thai lâu dài dễ hình thành sỏi mật, hoặc có thể dẫn đến bệnh cao huyết áp. Ảnh minh họa.

    2. Phụ nữ mắc bệnh đau đầu mãn tính, đặc biệt đau nhức thái dương

    Những đối tượng này cũng không nên dùng thuốc tránh thai để tránh làm cho bệnh tình nghiêm trọng thêm.

    3. Phụ nữ có lượng kinh nguyệt ra ít

    Đối với nhóm này, nếu sử dụng thuốc tranh thai lâu dài, dễ dẫn đến teo nội mạc tử cung, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được, gây vô sinh.

    4. Phụ nữ mắc chứng tắc nghẽn mạch máu (tiền sử tắc nghẽn mạch máu)

    Khi mắc chứng tắc nghẽn mạch máu như: tắc nghẽn mạch máu não, nhồi máu cơ tim, viêm động mạch vành…nên tránh xa thuốc tránh thai. Bởi estrogen trong thuốc có thể làm tăng khả năng đông máu, gây thêm áp lực cho huyết quản vốn đang mắc bệnh.

    5. Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú

    Các mẹ cần theo dõi tình trạng tiết sữa để quyết định có nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong những lần sau không.

    Mặc dù vấn đề mẹ cho con bú dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không phải chuyện nghiêm trọng, tuy nhiên chị em không nên lạm dụng thuốc thường xuyên do những tác dụng phụ có thể xảy ra với một số người như: Buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, chảy máu âm đạo, có thai ngoài tử cung, bệnh huyết khối tắc tĩnh mạch… thậm chí là vô sinh nếu sử dụng với tần suất quá nhiều và dài ngày.

    6. Phụ nữ mắc u vú (kể cả lành tính), ung thư tử cung...

    Nếu người phụ nữ được xác định là bị ung thư (ở vú hay bất cứ loại ung thư cơ quan sinh dục nào) thì đều không được sử dụng thuốc tránh thai. Lý do vì ung thư vú là bệnh có liên quan tới estrogen.

    Để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như không làm tác nhân gây hại thêm cho bệnh, không nên uống thuốc tránh thai khi mắc phải những chứng bệnh trên.

    7. Phụ nữ bị viêm gan hoặc viêm thận

    Khi sử dụng thuốc tránh thai, chất thuốc sẽ được phân hóa ở gan, sau đó bài tiết qua thận, tạo "gánh nặng" cho gan, thận.

    Đối với trường hợp người bệnh đã điều trị khỏi hẳn, chức năng gan thận được kiểm tra và hoạt động bình thường, có thể sử dụng dưới sự chỉ định của bác sỹ.

    8. Phụ nữ bị tăng huyết áp

    Người bị bệnh tăng huyết áp nguyên phát hoặc bị tăng huyết áp do bệnh thận gây ra không nên sử dụng thuốc. Trong trường hợp phụ nữ bị tăng huyết áp nguyên phát, muốn sử dụng thuốc tránh thai phải theo chỉ định của bác sỹ.

    Trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai, nếu huyết áp tăng nên ngừng ngay việc dùng thuốc.

    9. Phụ nữ bị tiểu đường

    Sau khi dùng thuốc tránh thai, lượng đường trong máu tăng nhẹ, nguy cơ gây bệnh đái tháo đường có thể phát tác.

    Đặc biệt đối với phụ nữ đang sử dụng Insulin trong phác đồ điều trị tiểu đường, tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai.

    10. Mắc chứng cang tiến tuyến giáp

    Là những người có tuyến giáp hoạt động quá mức. Nếu chưa được chữa trị dứt điểm, tốt nhất không nên sử dụng thuốc tránh thai.

    Nên dùng thuốc tránh thai lâu dài?

    Các loại thuốc tránh thai (chứa 1 thành phần progesteron hoặc phối hợp 2 thành phần estrogen và progesteron) có tác dụng ngăn cản rụng trứng, ngăn không cho tinh trùng vào tử cung thường được chị em ưa chuộng.

    Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới thì không sử dụng thuốc tránh thai kéo dài liên tiếp quá 5 năm, có tài liệu là quá 10 năm. Vì thế, khi đã uống thuốc thì bạn nên đi khám sức định kỳ để loại trừ các nguy cơ với sức khỏe. Thuốc có thể làm tăng nguy cơ đông máu, gây nghẽn mạch máu.

    Mỹ An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ai-khong-nen-su-dung-thuoc-tranh-thai-a208341.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan