+Aa-
    Zalo

    Những điều cần biết về biến thể COVID-19 mới B.1.1.529 “tồi tệ nhất” từ trước đến nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - B.1.1.529 có nhiều đột biến rất bất thường và đáng lo ngại vì chúng có thể giúp tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể và làm cho virus dễ lây lan hơn

    Biến thể COVID-19 mới là gì và tại sao nó trở thành mối quan tâm?

    The Guardian đưa tin, các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến thể COVID-19 mới được gọi là B.1.1.529 và đang nghiên cứu để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của nó. Khoảng 50 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đã xác định ở Nam Phi, Hồng Kông và Botswana.

    Các nhà khoa học cho biết B.1.1.529 có nhiều đột biến rất bất thường và đáng lo ngại vì chúng có thể giúp tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể và làm cho virus dễ lây lan hơn, các nhà khoa học cho biết. Bất kỳ biến thể mới nào có thể né tránh vaccine ngừa COVID-19 hoặc lây lan nhanh hơn biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế, đều có thể gây ra mối đe dọa đáng kể khi đại dịch xuất hiện.

    nhung dieu can biet ve bien the covid 19 moi b 1 1 529 toi te nhat tu truoc den nay1 copy
    Khoảng 500-700 người đến Vương quốc Anh mỗi ngày từ Nam Phi thông qua các hãng hàng không British Airways và Virgin Airlines. Ảnh: Mark Thomas/ Alamy.

    Biến thể B.1.1.529 được tìm thấy ở đâu?

    Các dấu hiệu ban đầu từ các phòng thí nghiệm chẩn đoán cho thấy biến thể này đã gia tăng nhanh chóng ở tỉnh Gauteng của Nam Phi và có thể đã có mặt ở 8 tỉnh khác của đất nước.

    Trong một bản cập nhật thường xuyên hàng ngày về các trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận trên toàn quốc, Viện Quốc gia Nam Phi về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) đã báo cáo 2.465 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, giảm nhẹ với số ca nhiễm vào ngày hôm trước. NICD không cho rằng sự gia tăng mới nhất này là do biến thể mới, mặc dù một số nhà khoa học hàng đầu trong nước đã có nghi ngờ.

    Nam Phi đã xác nhận khoảng 100 mẫu xét nghiệm có biến thể B.1.1.529 nhưng nó cũng đã được tìm thấy ở Botswana và Hồng Kông, với trường hợp ở Hồng Kông là một du khách đến từ Nam Phi. Các nhà khoa học tin rằng có tới 90% trường hợp mới ở Gauteng có thể là biến thể B.1.1.529.

    Điểm khác biệt so với những biến thể khác

    Các nhà khoa học cấp cao vào tối ngày 25/11 (giờ địa phương) đã mô tả B.1.1.529 là biến thể tồi tệ nhất mà họ từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Nó có 32 đột biến trong protein gai, một phần của virus mà hầu hết các loại vaccine sử dụng để tạo ra hệ thống miễn dịch chống lại COVID.

    Đây là con số khoảng gấp đôi so với biến thể Delta. Các đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng truyền nhiễm và lây lan của virus, nhưng cũng khiến các tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

    Biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào cuối năm 2020 nhưng sau đó đã lan rộng khắp thế giới, gây ra sự gia tăng về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do COVID-19. Các biến thể của virus corona khác bao gồm Alpha (có nguồn gốc từ Kent ở Anh), Beta (trước đây được gọi là biến thể Nam Phi) và Gamma (ban đầu được tìm thấy ở Brazil). Nhiều người đã đưa ra gợi ý rằng, sau sự sụt giảm trường hợp nhiễm bệnh ở Nhật Bản, các biến thể có thể “tự biến đổi khi không tồn tại”.

    Những hạn chế mới nào đang được áp dụng?

    Nam Phi sẽ bị Anh đưa vào danh sách cấm đi lại từ trưa ngày 26/11, thông báo này ảnh hưởng từ 500-700 người thường đến Vương quốc Anh từ Nam Phi mỗi ngày thông qua các hãng hàng khong gồm British Airways và Virgin Airlines.

    Lệnh cấm cũng sẽ bao gồm các chuyến bay từ Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini và Zimbabwe. Scotland xác nhận tất cả những người đến từ các quốc gia này phải tự cách ly và thực hiện xét nghiệm PCR 2 lần từ giữa trưa ngày 26/11, trong khi bất kỳ ai đến Anh sau 4h sáng ngày 27/11 sẽ phải ở tại một khách sạn được quản lý cách ly.

    Những người đến từ miền Nam châu Phi gần đây cũng sẽ được theo dõi và xét nghiệm nhằm tránh sự xuất hiện của chủng vi khuẩn mới.

    Israel cũng tuyên bố sẽ cấm công dân của mình đi du lịch đến miền Nam châu Phi - bao gồm 6 quốc gia tương tự cũng như Mozambique - và cấm du khách nước ngoài nhập cảnh từ khu vực này.

    Danh sách đỏ du lịch của Anh vẫn để trống kể từ khi 7 quốc gia cuối cùng, bao gồm Peru, Colombia và Panama, bị xóa vào ngày 1/11. Nam Phi đã được xóa bỏ vào ngày 11/10, có nghĩa là những du khách đã được tiêm phòng có thể đến thăm đất nước này một lần nữa mà không cần phải cách ly trong khách sạn khi họ trở về.

    Biến thể mới ảnh hưởng thế nào đến Vương Quốc Anh?

    Các nhà khoa học ở Anh đang làm việc suốt ngày đêm để hiểu thêm về biến thể mới. Vì biến thể này chỉ mới xuất hiện gần đây nên các nhà khoa học vẫn chưa có bằng chứng về khả năng lây truyền hoặc khả năng né tránh vaccine của nó. Chỉ còn một tháng nữa là đến Giáng sinh, sẽ có những lo ngại rằng biến thể - nếu nó được phép phổ biến - có thể kích hoạt nhu cầu hạn chế thêm.

    Có thể mất vài tuần trước khi các nhà khoa học có thông tin đầy đủ về biến thể và mối đe dọa nghiêm trọng mà nó có thể gây ra cho thế giới.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-biet-ve-bien-the-covid-19-moi-b-1-1-529-toi-te-nhat-tu-truoc-den-nay-a520438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan