+Aa-
    Zalo

    Những game may rủi trên điện thoại di động đều hoạt động "chui"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tham gia các trò chơi cờ bạc trên thiết bị di động, người chơi không biết rằng mình đang tiêu tiền cho những kẻ kinh doanh trái phép.

    (ĐSPL) - Tham gia các trò chơi cờ bạc trên thiết bị di động, người chơi không biết rằng mình đang tiêu tiền cho những kẻ kinh doanh trái phép.

    LTS: Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, smartphone đã trở thành thiết bị gần như không thể thiếu với nhiều người. Theo đó, nhiều dịch vụ trực tuyến tiện ích cũng phát triển ồ ạt. Trong đó, có cả loại dịch vụ cờ bạc online. Đời sống & Pháp luật xin giới thiệu tới bạn đọc loạt bài "Thế giới đánh bạc online trên thiết bị di động".

    Để tìm hiểu rõ hơn về khía cạnh pháp luật liên quan đến những phần mềm, ứng dụng cờ bạc online, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Đại úy Vũ Việt Anh (Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông – Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – Công an Tp Hà Nội).

    Xin ông cho biết, phía cơ quan chức năng đã nắm được việc các phần mềm, ứng dụng chơi game đổi thưởng lấy tiền thật nở rộ trong thời gian qua hay chưa?

    Phía cơ quan chức năng chưa thể khẳng định việc tham gia chơi những ứng dụng này là đánh bạc hay không. Những trò chơi này đúng là mang hơi hướng của đánh bạc nhưng để cấu thành tội phạm thì còn cần nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, phía chúng tôi đã ghi nhận tình trạng này đang diễn ra phổ biến hiện nay, đặc biệt là các game bài.

    Những trò chơi được quảng cáo rầm rộ nhưng thực chất là trái phép

    Theo ông, những phần mềm trò chơi này có vi phạm pháp luật hay không?

    Từ tháng 12/2010, bộ Thông tin và Truyền thông đã ngừng cấp phép phát hành trò chơi trực tuyến. Kinh doanh trò chơi điện tử G1 (game có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp) trên mạng phải có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi điện tử, được quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 67 của Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện (Nghị định 174) và quyết định phê duyệt về kết cấu hạ tầng đủ điều kiện kinh doanh trò chơi trực tuyến.

    Nói như vậy để thấy, các trò chơi được báo Đời sống & Pháp luật đề cập đều phát hành không phép. Đơn vị phát hành có hành vi “kinh doanh trái phép”. Trong thời gian vừa qua, phía đơn vị chúng tôi đã từng xử lý hình sự tổ chức, cá nhân phát hành trò chơi “Chắn sân đình” có hành vi vi phạm tương tự.

    Phía cơ quan công an có khó khăn gì tiếp cận các nhà phát hành “lậu” và đã có những biện pháp ngăn chặn như thế nào để người dân không bị những trò chơi này “móc túi”?

    Khi cơ quan công an muốn xác định các trò chơi có được cấp phép hay không thì phải gửi văn bản xác minh sang Bộ Thông tin và truyền thông vì những thông tin này không được công bố rộng rãi. Thời gian trao đổi qua lại cũng tương đối lâu.

    Thêm vào đó, ngay từ đầu, những đơn vị phát hành trò chơi “lậu” đều xác định hành vi của mình là trái pháp luật nên cũng có những biện pháp trốn tránh, che giấu thông tin liên quan đến công ty và hệ thống máy chủ.

    Đơn vị chúng tôi, cũng đã lập chuyên đề xử lý rất nhiều vụ liên quan đến hành vi “kinh doanh trái phép” nhưng đa phần đều chỉ có thể xử lý hành chính, cá biệt có vụ việc phần mềm “Chắn sân đình” nêu trên đã xử lý hình sự.

    Ông có lời khuyên như thế nào với những người chơi đang tốn tiền bạc, thời gian vào những trò chơi lậu này?

    Thực chất ban đầu, những phần mềm, ứng dụng này đều phục vụ nhu cầu giải trí. Thế nhưng, một bộ phận người chơi lại mong muốn kiếm tiền từ các trò chơi này. Họ vì ham mê, hoặc hiếu thắng mà quên mất rằng đã là phần mềm ảo, có người viết lập trình, có hệ thống quản lý can thiệp, lại được phát hành không phép thì phải đặt dấu hỏi về tính công bằng. Chính vì vậy, số tiền thắng được chắc chắn là không thấm vào đâu so với số tiền bỏ ra.

    Xin cảm ơn ông!

    Thành Trung

    [mecloud]OaT7Mr0aPj[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-game-may-rui-tren-dien-thoai-di-dong-deu-hoat-dong-chui-a107814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.