+Aa-
    Zalo

    Những món đại kỵ ngày Tết, đừng ăn kẻo cả năm "đen như mực"

    (ĐS&PL) - Theo quan niệm dân gian, chúng ta làm gì, ăn gì vào ngày Tết cũng sẽ ảnh hưởng đến đường công danh, sức khỏe của cả năm tới. Nếu ăn những món ăn sau trong những ngày đầu năm mới sẽ khiến gia chủ cảm thấy không thoải mái, vì lo sợ có thể gặp phải vận rủi.

    Thịt chó

    Thịt chó là thức ăn giàu chất dinh dưỡng và là món khoái khẩu của nhiều người. 

    nhung mon dai ky ngay tet dung an keo ca nam den nhu muc
     Thịt chó cũng là món ăn mà nhiều người tránh ăn trong dịp đầu năm

    Thế nhưng, dân gian cũng quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn.

    Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

    Cam, lê

    Cam và lê là món ăn kiêng kị đối với một số người vào dịp Tết. "Quýt làm, cam chịu" hay "lê lết" là những quan niệm dân gian mang ý nghĩa xui rủi nên người Nam thường không bày biện các loại quả này trên mâm ngũ quả.

    Sầu riêng

    Sầu riêng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng nhưng lại rất kỵ ăn vào ngày đầu năm vì nhiều người sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, đau khổ.

    Những món ăn chua, cay, chát, mặn

    Đầu năm mới nhiều người thường chọn những món ăn có hương vị ngọt ngào và kỵ những món chua, cay, chát, mặn để mong cả năm cũng được hưởng những điều ngọt ngào và trọn vẹn, tránh xa đau khổ, chua chát.

    Mắm tôm

    Những ngày đầu năm mới hoặc đầu tháng âm lịch, nhiều người cũng kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo.

    Nhất là nếu mùng một, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

    Cá mè

    nhung mon dai ky ngay tet dung an keo ca nam den nhu muc 0
    Nhiều người có quan niệm kiêng ăn cá mè vào dịp đầu năm

    Cá mè là loài cá khá tanh và có nhiều xương hơn các loài cá khác. Bên cạnh đó, chữ “mè” thường được hiểu là mè nheo. Chính vì vậy, nhiều người đều có quan niệm kiêng ăn cá mè vào dịp đầu năm. Người ta tin rằng, nếu ăn phải cá mè trong ngày Tết, bạn sẽ có một năm đen đủi, không may mắn, tài lộc sẽ không có. Các bà nội trợ hãy chú ý tránh mua phải cá mè nếu có ý định chế biến món cá trong mâm cỗ Tết nhé!

    Thịt vịt

    Cùng với mực, thịt chó, thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi trong những ngày đầu năm mới. Thường đầu năm hoặc đầu tháng, mọi người thường kiêng sử dụng món ăn này trong bữa ăn của gia đình mình. Nhưng cuối tháng người ta lại hay ăn thịt chó, thịt vịt để giải đen.

    Trứng vịt lộn

    Trứng vịt lộn là một thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng. Với giá cả bình dân, trứng vịt lộn trở thành món ăn ưa thích hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, vào dịp đầu năm mới hoặc đầu tháng, ăn trứng vịt lộn sẽ đem lại những điều xui xẻo, không thuận buồm xuôi gió.

    Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

    Thục Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-dai-ky-ngay-tet-dung-an-keo-ca-nam-den-nhu-muc-a610262.html
    Sự kiện:
    Lịch trình xe buýt Hà Nội chạy xuyên Tết

    Lịch trình xe buýt Hà Nội chạy xuyên Tết

    Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ban hành kế hoạch phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tuy nhiên có điều chỉnh giờ đóng, mở bến.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lịch trình xe buýt Hà Nội chạy xuyên Tết

    Lịch trình xe buýt Hà Nội chạy xuyên Tết

    Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ban hành kế hoạch phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tuy nhiên có điều chỉnh giờ đóng, mở bến.