+Aa-
    Zalo

    Những phát ngôn đanh thép của Bộ trưởng Đinh La Thăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ trưởng Đinh La Thăng – "vị tư lệnh" ngành giao thông liên tục gây sự chú ý của dư luận bởi những phát ngôn đanh thép.

    (ĐSPL) – Bộ trưởng Đinh La Thăng – "vị tư lệnh" ngành giao thông liên tục gây sự chú ý của dư luận bởi những phát ngôn đanh thép.

    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

    "Không đánh đổi tính mạng người Việt để vay vốn"

    Chiều ngày 4/1/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc họp với Tổng thầu EC dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo.

    Vụ sập giàn giáo trên tuyến Cát Linh - Hà Đông ngày 28/12/2014 đã đè bẹp chiếc xe taxi chở 4 người, rất may không ai bị thương (Ảnh Người lao động).

    Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm; đơn vị tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố rơi bó thép khiến 1 người tử vong vào ngày 6/11/2014.

    Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6), yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường, đồng thời cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy.

    Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh báo tổng thầu Trung Quốc vụ sập giàn giáo (Ảnh VTV).

    “Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu nữa. Tôi đề nghị phải thay tổng chỉ huy công trường, đuổi tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát để chúng tôi chỉ định, đuổi toàn bộ thầu phụ, thay bằng các nhà thầu phụ lớn của Việt Nam. Nếu không chấp nhận như vậy thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ thay tổng thầu EPC vì không đủ năng lực. Và kể cả các ông hướng vào chuyện vay vốn thì chúng tôi báo cáo Chính phủ ngừng việc vay vốn, dùng nguồn vốn khác chứ không thể đánh đổi quyền lợi, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn được”, báo Tuổi trẻ dẫn lời Bộ trưởng Thăng nói.

    "Đã không hứa thì thôi, hứa là đúng như thế"

    Chiều ngày 18/11/2014, trong phiên trả lời chất vấn trực tiếp tại Quốc hội của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà đặt vấn đề về việc triển khai thi công dự án qua khu dân cư, ruộng đồng, khu sản xuất của người dân ảnh hưởng đến cuộc sống, đi lại, sản xuất của người dân.

    Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định khi tổ chức, triển khai thi công dự án phải có sự thỏa thuận của nhà đầu tư, ban quản lý dự án, thỏa thuận của chính quyền địa phương.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận vẫn còn một số dự án chưa đúng tiến độ, chưa thực hiện đúng với cam kết của người dân, khiến người dân bức xúc. Bộ trưởng Thăng hứa sẽ nhắc nhở, đốc thúc các dự án này thực hiện đúng cam kết, ông cũng mong người dân chia sẻ vì sự phát triển chung của đất nước.

    Trước khi kết thúc câu trả lời với băn khoăn của nữ đại biểu đoàn Hà Nội, Bộ trưởng Thăng quả quyết: "Đã không hứa thì thôi, hứa là đúng như thế”.

    "Ghế của ông đang lung lay rồi đấy"

    Liên quan đến phản ánh của người dân trong việc xây hầm chui qua tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân – Nội Bài) để rút ngắn đường ra đồng, ngày 8/11/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 (PMU 85).

    Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp nhận phản ánh của người dân (Ảnh Zing).

    Theo người dân địa phương, khi thi công tuyến đường Nhật Tân- Nội Bài, chủ đầu tư đã xóa lối ra cánh đồng của bà con thôn Sơn Du, thay vào đó là hầm chui trên địa bàn thôn Khê Nữ, khiến người dân đi làm đồng phải đi vòng cách đó 2-3km.

    Trong khi đó, hầm chui thôn Khê Nữ cũng chưa được hoàn thành, nên hiện tại bà con không có đường đi lại, việc sản xuất nông vụ gặp khó khăn trong nhiều tháng qua.

    Tiếp nhận phản ánh của người dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng hứa chậm nhất 12/11/2014 sẽ hoàn tất hầm chui thôn Khê Nữ để bà con đi lại phục vụ sản xuất.

    Khi Bộ trưởng Thăng xuống hiện trường kiểm tra hầm chui dân sinh Khê Nữ, ông rất bất bình khi chứng kiến hầm chui ngổn ngang đất đá bê tông, không có bóng người thi công, các hạng mục thi công tạm bợ không có thiết kế, giám sát lỏng lẻo.

    Bộ trưởng Thăng nghiêm khắc cảnh cáo ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 vì không bám sát công trường, phối hợp với địa phương kém, trong khi hầu hết lỗi tại chủ đầu tư chứ không phải do chính quyền địa phương hay người dân. “Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở lại vị trí tổng giám đốc”, Bộ trưởng Thăng cảnh báo.

    4 ngày sau khi Bộ trưởng Thăng chỉ đạo, hầm chui tại tuyến đường này đã được hoàn thành phục vụ đi lại cho người dân địa phương.

    Sao các ông quản lý nhà nước lại vô cảm thế

    Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói như vậy trong lần đối thoại với các doanh nghiệp vận tải biển ngày 5/8/2014, khi biết có những quy định bất cập gây khó cho doanh nghiệp nhưng đơn vị quản lý nhà nước chậm trễ xin ý kiến Bộ để xử lý.

    Được dẫn lời trên báo Tiền phong, ông Nguyễn Ngọc Thới, GĐ công ty Thạnh Thới (Kiên Giang) cho biết, ông đầu tư phương tiện chạy tuyến Hà Tiên - Phú Quốc. Khổ nỗi, phương tiện của ông thuộc diện nửa phà, nửa tàu. Cảng vụ Hàng hải xem đây là tàu nên hàng năm ông phải đưa tàu lên TP HCM kiểm định (nếu coi là phà, 2 năm mới phải kiểm tra). Chưa kể, vì coi là tàu, dù ngày nhiều chuyến nhưng lần nào cũng phải xin phép.

    Bộ trưởng Thăng mời GĐ Cảng vụ Kiêng Giang, Nguyễn Đình Việt trả lời. Ông Việt nói có biết việc này nhưng không thể giải quyết vì thiếu quy định.

    Bộ trưởng Thăng ngắt lời: “Sao ông không báo cáo xin ý kiến Bộ để giải quyết cho người ta. Doanh nghiệp người ta hoạt động biết bao khó khăn; sao các ông quản lý Nhà nước lại vô cảm thế”, vị tư lệnh ngành giao thông nói.

    Khi cấp dưới trả lời vòng vo, viện dẫn quá nhiều quy định, Bộ trưởng Thăng nhắc: “Hội nghị được tổ chức là để bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc cho DN, không phải nơi để các anh ôn lại quy định. Nếu quy định bất cập, thì phải tìm cách, tìm hướng để sửa, xem có thể tháo gỡ được không”.

    Các anh chị đừng đổ lỗi cho người khác

    Tin tức trên báo Giao thông cho hay, tại buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về phương án đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, giảm chậm huỷ chuyến bay sáng 4/8/2014, ông Lê Văn Nguyện, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung đã nêu ra khó khăn: Lực lượng của cảng vụ còn mỏng và cần phải bổ sung quân số.

    Thấy vậy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) Trần Văn Lâm lập tức đưa ra danh sách số lượng cán bộ, nhân viên ở các cảng vụ trong cả nước. Theo đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc có 111 người, miền Trung là 82 người, miền Nam là 129 người. Đồng thời, ông Lâm khẳng định, hiệu quả kiểm tra, giám sát chậm chuyến, hủy chuyến có liên quan đến công tác con người nhưng đây không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kiểm tra, giám sát kém hiệu quả.

    "Ba năm nay, công việc của các cơ quan hành chính ở Bộ tăng gấp nhiều lần mà không tăng thêm bất cứ một biên chế nào nhưng công việc vẫn phải chạy ầm ầm. Đối với cảng vụ có thể thiếu nhân sự ở mức độ nào đó nhưng không đến mức là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác giám sát hàng không của các cảng vụ hàng không", ông Lâm khẳng định.

    Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt: "Các anh chị đừng đổ lỗi cho người khác, đừng có bảo chúng tôi không có trụ sở, thiếu người hay vì cái nọ, vì cái kia nên chưa làm tốt là không thể chấp nhận. Nếu tư tưởng nhận thức của lãnh đạo cảng vụ còn như thế thì không thể tiến bộ được".

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phat-ngon-danh-thep-cua-bo-truong-dinh-la-thang-a78171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan