+Aa-
    Zalo

    Những phát ngôn “gây sốc” vụ nghi án hối lộ 80 triệu yên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Kiên quyết làm rõ, bất kể người đó là ai; tôi cam đoan không nhận hối lộ… là những phát ngôn “gây sốc” nhất xung quanh nghi án hối lộ 80 triệu yên.

    (ĐSPL) – Tính đến thời điểm này thì danh tính người nhận tiền hối lộ 80 triệu yen của công ty JTC vẫn còn là ẩn số nhưng xung quanh nghi án này có những phát ngôn lại khiến cho nhiều người phải "chột dạ".

    Mới đây, dư luận xôn xao trước tin một tờ báo lớn của Nhật cho rằng các quan chức cấp cao của ngành đường sắt Việt Nam đã nhận khoản hối lộ 80 triệu Yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) của Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).

    Cùng điểm lại những phát ngôn “gây sốc” nhất xung quanh nghi án gây chấn động dư luận này.

    Kiên quyết làm rõ, bất kể người đó là ai

    Ngay khi nhận được thông tin, ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tổ chức cuộc họp với tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 để làm rõ thông tin báo chí Nhật Bản và Việt Nam đã phản ánh.

    Nghi án hối lộ 80 triệu yen: Xử lý nghiêm, bất kể là ai - Ảnh 1
    Bộ GTVT quyết tâm xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.

    Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Bộ GTVT sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai”.

    Tôi cam đoan không nhận hối lộ

    Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là người bị tạm dừng công việc vì nghi có dính líu tới bê bối trên. Khi trả lời chuyên trang Người đồng hành của Tạp chí Nhịp sống số, ông Hiếu đã phủ nhận hoàn toàn việc này: "Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản. Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên, tôi cam đoan về điều đó”.

    Không biết bọn họ “đi đêm” với nhau từ lúc nào?

    Ngày 26/3, Bộ GTVT công bố thêm 10 cán bộ trong danh sách phải báo cáo liên quan đến nghi án đưa hối lộ 80 triệu yen, trong đó có ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT đã về hưu từ 1/3/2013.

    Trao đổi với PV Pháp luật TP. HCM - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng (giai đoạn 2008-2013) - người khi đó được giao phụ trách quản lý lĩnh vực đường sắt nói nói: “Tôi cũng rất ngạc nhiên với thông tin “lại quả” 80 triệu yen. Khi nghe thông tin tôi giật mình và không biết bọn này “đi đêm” với nhau lúc nào"...

    Ăn thua gì, còn nhiều đồng chí chưa bị lộ

    GS Nguyễn Mại - nguyên thành viên Tổ nghiên cứu kinh tế đối ngoại của Thủ tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ KH-ĐT đã đưa ra nhận xét thẳng thắn trên tờ báo Tri Thức Trẻ ngày 26/3.

    Nghi án hối lộ 80 triệu yên: Những phát ngôn “gây sốc”
    Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Mại.

    Ông Mại cũng nói thêm: "Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vì bây giờ nói về tham nhũng thì nước mình có “tên tuổi thứ hạng” lắm rồi, có xấu nữa cũng chả xấu hơn mấy. PCI 2013 vừa rồi, DN FDI họ còn đánh giá bệnh của mình nặng hơn Lào và Campuchia mà".

    Lúc họ nôn nóng, tôi đã nghi ngờ

    Trả lời phóng viên VTC News, ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết, việc ngành đường sắt nôn nóng và sốt ruột trong việc đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã khiến ông nghi ngờ.

    Ông Tiến cho hay, “tại kỳ họp Quốc hội khóa XII (2007-2011), ngành đường sắt rất “hăng hái”, “nhiệt tình”, rất nôn nóng mong muốn Quốc hội thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. “Tôi tự đặt ra câu hỏi, tại sao ngành đường sắt phải nôn nóng và sốt ruột đến thế! Rõ ràng, đằng sau việc này phải có vấn đề gì đó"...

    Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi

    Gần như tất cả các dự án đường sắt JTC (Nhật Bản) trúng thầu tại Việt Nam đều mời Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư và xây dựng TRICC tham gia và ngược lại, song, đại diện lãnh đạo TRICC cho hay họ cũng chỉ biết tin đưa hối lộ qua báo chí.

    Khi được phóng viên báo Tiền Phong hỏi về nhận định công việc và dấu hiệu bất thường của JTC sau nhiều năm cộng tác, ông Nguyễn Tiến Công, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư và xây dựng TRICC cho biết: “Rất khó trả lời”.

    Cũng theo ông Công, có nhiều ý kiến phản ánh về cách làm ăn của người Việt, lộn xộn từ chính sách tới tính thực thi và “cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phat-ngon-gay-soc-vu-nghi-an-hoi-lo-80-trieu-yen-a27613.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan