+Aa-
    Zalo

    Những vụ án mạng đau lòng từ mâu thuẫn nhỏ, cảnh báo lối sống vị kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giết người cùng thôn chỉ vì điếu thuốc lào, đoạt mạng sống người khác vì cho rằng bị nhìn đểu hay nhổ nước bọt sang bàn nhậu bên cạnh rồi giết người...

    Giết người cùng thôn chỉ vì điếu thuốc lào, đoạt mạng sống người khác vì cho rằng bị nhìn đểu hay nhổ nước bọt sang bàn nhậu bên cạnh rồi giết người... là những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng, các đối tượng vì những lý do đó đã nhẫn tâm tước đoạt đi mạng sống của các nạn nhân để rồi phải trả giá cho những hành động sai trái của mình.

    Mâu thuẫn nhổ nước bọt, 1 người thiệt mạng

    Nạn nhân trong vụ án này là anh Đ.V.T (SN 1992, ngụ tỉnh An Giang), vốn dĩ là người không quen biết với hung thủ.

    Ngày 16/8, Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ hình sự nhóm đối tượng để điều tra về hành vi giết người. Trong vụ án này, đối tượng Chau Thươl (SN 1992, quê An Giang) được xác định là kẻ cầm đầu gây án.

    Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

    Theo một nguồn tin, tối ngày 15/8, nhóm của Chau Thươl tổ chức ăn nhậu tại quán nhậu 79, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Trong quá trình ăn nhậu, Chau Thươl đã vô cớ nhổ nước bọt sang bàn kế bên của anh T. Thấy vậy, một người bạn của anh T. sang hỏi chuyện, tuy nhiên nhóm của Chau Thươl không trả lời rồi đứng dậy ra về. Lúc sau, Chau Thươl rủ thêm một số đối tượng khác mang theo dao, mã tấu quay lại quán tìm nhóm của anh T. để gây sự, đánh dằn mặt.

    Thấy nhóm đối tượng hung hăng mang hung khí lao vào quán, nhóm của anh T. bỏ chạy, Chau Thươl cầm dao đuổi theo đâm anh T. khiến người này tử vong tại chỗ do vết thương quá nặng. Sự việc sau đó được trình báo tới cơ quan công an.

    Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường. Tiến hành điều tra, xác minh, lực lượng công an đã bắt giữ Chau Thươl cùng các đối tượng liên quan. Tại cơ quan công an, bước đầu, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

    Cách đây không lâu, án mạng ở Hà Nam cũng xảy ra chỉ vì điếu thuốc lào mà hung thủ và nạn nhân vốn là người cùng thôn với nhau. Mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng hậu quả nặng nề, người tử vong, kẻ rơi vào vòng lao lý.

    Ngày 13/8, Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Đình Chiến (SN 1968, trú tại thôn Đa Bồ Đạo, xã Đồn Xá, huyện Bình Lục) để điều tra về hành vi giết người.

    Hồ sơ vụ án cho thấy, chiều ngày 12/8, sau khi tan cuộc nhậu, Nguyễn Đình Chiến say rượu đi bộ ra nhà văn hóa thôn chơi thì gặp anh N.V.T (SN 1968) - người cùng thôn, đang đánh bóng bàn. Tại đây, Chiến thấy anh T. có điếu và thuốc lào nên xin nhưng anh T. không cho dẫn đến xảy ra mâu thuẫn, cự cãi. Sau đó giữa anh T. và Chiến đã xô xát, đánh nhau. Hậu quả, Chiến bị anh T. đánh trọng thương.

    Sự việc được mọi người can ngăn, anh T. rời khỏi nhà văn hóa, còn Chiến thì đi về nhà. Bực tức vì cách hành xử của anh T. và sẵn hơi men trong người, Chiến đã lấy con dao nhọn bỏ vào túi quần đi tìm anh T. để trả thù. Khi tới khu vực nhà văn hóa thôn, thấy anh T. vẫn ở đây thì Chiến tiến đến chỗ anh T. để hỏi chuyện. Dù đã được anh T. xin lỗi nhưng Chiến không chấp nhận, đối tượng rút dao đâm vào người anh T.

    Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng, anh T. đã tử vong sau đó.

    Khi “ma men” nổi máu “yêng hùng”

    Không kiềm chế được bản thân, nổi nóng gây ra án mạng vì muốn làm “người hùng” bảo vệ người khác cũng là một bi kịch của nhiều vụ án. Chỉ vì bạn gái bị chọc ghẹo và đối phương “dám” nhìn đểu sang bàn nhậu của mình 2 thanh niên đã dùng hung khí sát hại nạn nhân.

    Vụ án xảy ra tại Bình Dương, kẻ thủ ác là Phạm Văn Cường (SN 1994, ngụ An Giang) và Hà Lạm Sáng (SN 1997, ngụ Đồng Nai) đã bị bắt để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân trong vụ án là anh L.V.N (SN 1996, ngụ An Giang).

    Theo điều tra của công an, ngày 2/8, anh N. cùng một số người bạn nhậu tại một quán ăn trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Lúc này, đối tượng Cường cũng đang ngồi nhậu ở bàn kế bên.

    Trong lúc cả hai bên đang ngồi nhậu, Cường vô tình nhìn qua bàn anh N. và bị anh N. cho rằng bị Cường nhìn đểu để gây sự nên dùng ly ném về Cường, sau đó hai bên xảy ra ẩu đả nhưng được can ngăn. Bực tức, Cường về nhà rủ thêm Sáng mang dao quay lại để trả thù.
    Tan cuộc nhậu, trong lúc anh Nghĩa đang nằm trên võng tại một quán cà phê ở phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên thì bị Cường lao đến dùng dao đâm tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, cả hai đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Qua truy xét, Công an thị xã Tân Uyên đã bắt khẩn cấp các đối tượng để điều tra.

    Nhậu say, gây án không còn là chuyện hi hữu, trước đó, ngày 21/7, Công an TP.Đà Nẵng đã bắt được đối tượng Đặng Anh Tú (24 tuổi, trú quận Liên Chiểu) gây án trong khi nhậu sau đó bỏ trốn.

    Ngày 20/7, nhóm của Tú gồm 2 nam, 3 nữ tổ chức ngồi nhậu trong một quán trên đường Dũng Sỹ Thanh Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Trong lúc cả nhóm đang ăn nhậu, Tú thấy 2 thanh niên ngồi bàn đối diện đang nhìn sang bàn mình. Cho rằng đối phương đang nhìn "đểu", trêu ghẹo các cô gái trong nhóm, sẵn có hơi men trong người, Tú giận dữ, tiến đến bàn bên để nói chuyện.

    Sau khi lời qua tiếng lại, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Nhóm của Tú chửi bới, đồng thời dùng bàn ghế, ly chén ném sang bàn đối diện. Dù được can ngăn, nhưng với máu "yêng hùng" và thích thể hiện, nhóm của Tú quay trở về nhà, lấy hàng loạt dao tự chế để quay lại quán nhậu để chém dằn mặt đối thủ. Hậu quả của cuộc nhậu khiến một người tử vong.

    Theo Trung tá, TS. Hà Thị Hồng Lan - Phó Giám đốc trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và Điều tra tội phạm, những vụ án trên đa phần đều bắt nguồn từ nguyên nhân xã hội, nhưng không được giải quyết triệt để và thấu đáo, dẫn đến những mâu thuẫn nhỏ trở thành lớn. Nguyên nhân chủ yếu do các đối tượng gây án hạn chế về mặt nhận thức, cùng với tâm lý coi thường pháp luật.

    TS. Lan cũng cho rằng, bên cạnh đó còn do những xử sự chưa đúng mực từ phía nạn nhân, đã làm nảy sinh ý định trả thù bằng mọi giá từ phía đối tượng nhằm giải tỏa bức xúc. Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm nói chung và phòng ngừa đối với tội giết người nói riêng, nhiều chuyên gia đánh giá, căn nguyên của những hành vi tội ác đó là do thiếu đạo đức, không được trang bị đúng đắn về ý thức hướng thiện, lòng hiếu thảo và lòng nhân ái. Bởi vậy cần thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó giải pháp về giáo dục là quan trọng nhất.


    ĐĂNG KHOA

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật kỳ 2 số Chủ Nhật (34)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-an-mang-dau-long-tu-mau-thuan-nho-canh-bao-loi-song-vi-ky-a336871.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan