+Aa-
    Zalo

    Người dân Hải Dương tất bật sản xuất hàng trăm cây nhang "khổng lồ" phục vụ Tết Nguyên đán

    (ĐS&PL) - Hầu hết, các hộ dân trong thôn Dưỡng Thái Bắc làm hương quanh năm vì thị trường tiêu thụ rất rộng, cao điểm nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

    Càng gần tới Tết Nguyên đán, người dân tại thôn Dưỡng Thái Bắc (xã Kim Thành, huyện Phúc Thành, tỉnh Hải Dương) lại ngày đêm tất bật, hối hả với nghề làm hương truyền thống. Đặc biệt, nơi đây còn nổi tiếng với sản phẩm hương "khổng lồ" cao tới gần 2m được sản xuất bằng phương pháp thủ công, đốt 2 ngày chưa hết. 

    636a2306

    Nằm cạnh quốc lộ 5A, thôn Dưỡng Thái Bắc (xã Kim Thành, huyện Phúc Thành, Hải Dương) nổi tiếng với nghề sản xuất hương hàng đầu của tỉnh. Không chỉ đơn thuần sản xuất loại que nhang thông thường, mỗi gia đình còn làm ra loại hương "khổng lồ" cao tới 1-2m thường được sử dụng trong các đền chùa.

    636a2137

    Theo ghi nhận của PV, những ngày cận Tết Nguyên đán, người dân tại đây đang hối hả sản xuất để hoàn thiện các đơn hàng.

    636a2172

    Là hộ dân chuyên sản xuất nhiều hương khổng lồ nhất làng nghề, ông Đỗ Văn Tân (52 tuổi) cho biết, hàng năm mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình ông lại sản xuất hàng nghìn que hương lớn nhỏ để phục vụ nhu cầu của người dân. Được biết, để làm ra được một cây hương cao gần 2m, ông Tân đã phải chuẩn bị nhiên liệu từ nhiều tháng trước.

    636a2207

    Theo ông Tân, cốt để làm loại hương khổng lồ là cây điền thanh – mang đặc tính thân nhẹ, dễ cháy. Tiêu chí lựa chọn nguyên liệu phải là những cây thẳng, óng đẹp, sau đó phơi khô, vót kĩ để đưa vào làm cốt hương rồi mới cắt thành nhiều kích cỡ khác nhau từ 1-2m tùy vào yêu cầu của khách.

    636a21351

    Tăm hương được vuốt qua một lớp hỗn hợp gồm nhựa trám và bột than hoa. Sau đó được lăn trên mạt gỗ để tạo hỗn hợp nguyên liệu cho dễ bắt cháy. Nhựa trám được nghiền ra, đem nấu lên, lọc rồi trộn với bột than tạo thành hỗn hợp màu đen nhánh. Sau đó sẽ được lăn cây nhang trên bột nhang để bột dính đều khắp. Công đoạn pha chế bột nhang rất kỳ công vì nhiều hương liệu. Được biết, mỗi gia đình có cách pha chế khác nhau cho ra sản phẩm có mùi thơm riêng.

    636a2224

    Nhựa trám được nghiền ra, đem nấu lên, lọc rồi trộn với bột than tạo thành hỗn hợp màu đen nhánh.

    636a2155

    Để làm ra một cây hương hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn từ vót cốt (tre, nứa, điền thanh), phơi nhuộm chân tăm hương.

    636a2256

    Cận cảnh những cây hương "khổng lồ" sau khi đã hoàn thiện. Theo ông Tân, trung bình mỗi vụ tết gia đình ông làm khoảng 300-400 cây nhang dài gần 2m để phục vụ khách hàng khắp cả nước.

    636a2189
    Ngoài sản xuất những sản phẩm đặc biệt, đa số các hộ dân ở đây sản xuất loại nhang thông dụng.
    636a2270
    Sản phẩm từ làng hương Dưỡng Thái Bắc được phân phối khắp cả nước.
    636a2144

    Hầu hết, các hộ dân trong thôn Dưỡng Thái Bắc làm hương quanh năm vì thị trường tiêu thụ rất rộng, cao điểm nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Người dân nơi đây cho biết từ tháng 10 đến gần hết tháng 12 âm lịch là thời điểm bận rộn nhất của những người làm hương trong thôn.

    Hiếu Nguyễn

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-dan-hai-duong-tat-bat-san-xuat-hang-tram-cay-nhang-khong-lo-phuc-vu-tet-nguyen-dan-a527130.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan