+Aa-
    Zalo

    NSND Quốc Anh: Trên sân khấu “tí ta tí tởn”, đời thực với nỗi đau không cất thành lời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghệ sỹ hài Quốc Anh đã mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thoải mái bằng những vai hài trong các tiểu phẩm.

    Nghệ sỹ hài Quốc Anh đã mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thoải mái bằng những vai hài trong các tiểu phẩm. Ông diễn mà như không diễn nên nụ cười ông mang đến cho khán giả cũng thật sảng khoái. Ấy thế nhưng, cuộc đời của nghệ sĩ Quốc Anh lại chẳng có nhiều tiếng cười như trên màn ảnh.

    Bị đuổi khỏi nhà hát Chèo trong nỗi oan ức, đau đớn

    Trên sân khấu hay trong các đĩa hài, khán giả thường được thấy một Quốc Anh với cái vẻ “tí ta tí tởn”, nhưng ngoài đời ông lại là một người khá lạnh lùng, trầm mặc.

    NSND Quốc Anh.

    Quốc Anh tự nhận nếu nói đến giông tố cuộc đời chắc không ai nhiều như ông. Khi còn trẻ, cuộc sống đang ủ đầy những ước mơ, những khát vọng thì gặp cú sốc quá lớn là bị đuổi khỏi nhà hát Chèo Việt Nam. Ngày ấy, ông nghĩ rằng mình không sống được vì thiếu chèo nên xin ở lại làm lao công mà họ vẫn đuổi, người ta nói: “Mày muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm cốt không phải ở nhà hát Chèo Việt Nam là được”.

    Lúc đó, ông cho rằng như vậy nghĩa là sự nghiệp hát chèo đã hết. Ông nói, ông đã có 6 huy chương Vàng cho sự nghiệp của mình ở nhà hát Chèo Việt Nam, nên việc bị đuổi vừa là tiếc nuối, vừa là đau đớn, xót xa. Lý do bởi vì sự nóng nảy của Quốc Anh. Ngày đó, do không được đi nước ngoài cùng Thúy Hường, Thu Hiền theo lời mời của bên nhà hát Tuổi trẻ, Quốc Anh bực tức, uống rượu và đập mạnh cái quạt diễn vào đầu mình làm hỏng quạt, người ta quy cho Quốc Anh phá hoại tài sản công.

    Khi ấy, nam nghệ sĩ còn cầm dao và dọa: “Chú không cho cháu đi cháu giết chú”. Nghe vậy, ông Trưởng phòng tổ chức Nhà hát sợ quá chạy ra quặp tay Quốc Anh và rút dao, vết sẹo dao cứa nay vẫn còn trên tay ông. Thực ra, lúc đó vì tuổi trẻ nông nổi, bồng bột nên ông mới có hành động liều lĩnh như thế. Các nghệ sĩ trong làng chèo vẫn nói nhau: “Quốc Anh nó to mồm thế chứ giết được ai!”.

    Bị đuổi khỏi nhà hát Chèo trong nỗi oan ức, đau đớn, Quốc Anh xuống tinh thần ghê gớm. Nhưng, ngay trong chính thời điểm ấy, ông mới biết mình được yêu thương thế nào. Sau khi Quốc Anh bị đuổi khỏi nhà hát Chèo thì Bộ trưởng bộ Văn hóa nhận được một lá thư. Được biết, trong bức thư ấy, NSND Phạm Thị Thành và PGS-TS Trần Thi Trắc đã viết: “Nhà hát Chèo Việt Nam cần nghệ sĩ Quốc Anh hơn là cần Giám đốc”. Chính lá thư này đã xốc lại tinh thần cho Quốc Anh đôi chút, bởi ông thấy vẫn còn có người hiểu mình, thương mình, không nghĩ mình là đồ bỏ đi, là tội đồ. Ông cũng mang ơn người viết lá thư đó vì đã cho ông một điểm tựa, một niềm tin để tiếp tục làm việc, cống hiến trong những năm tháng sau này.

    Người có tài năng thì dù ở đâu cũng sẽ tìm được cho mình một lối đi. Rời nhà hát Chèo Việt Nam, anh em bạn bè thương Quốc Anh nên gọi về nhà hát Chèo Hà Nội. Đến giờ, Quốc Anh vẫn mãi mang cái ơn này. Nhà hát Chèo Hà Nội đã đón anh về trong một tình cảm gia đình thân thiết, nghệ sĩ Thúy Mùi, Quốc Chiêm..., đã coi Quốc Anh như người một nhà khiến ông rất cảm động. Nhưng, cái cách ông phải rời khỏi nhà hát Chèo Việt Nam vẫn luôn khiến ông đau đớn.

    Hai lần kết hôn và nỗi đau không cất thành lời

    Suốt những năm tháng lận đận vì nỗi oan ở nhà hát Chèo Việt Nam, người vợ đầu tiên đã dốc lòng cùng ông đi gõ cửa mọi nơi, động viên ông lấy lại tinh thần và cùng ông vượt qua bão giông. Nhưng, cuộc đời mấy ai học được chữ ngờ, chính ông cũng không nghĩ đến một ngày lại phải nói lời chia tay cay đắng với người vợ tào khang. Điều ấy ông không hề muốn, nhưng nó vẫn xảy ra như một định mệnh.

    Đến giờ, Quốc Anh vẫn nói rằng người vợ đầu của ông là người phụ nữ tốt. Không có bà, ông cũng chưa biết mình sẽ trải qua nỗi đau như thế nào. 19 năm chia ngọt sẻ bùi, từ những ngày gian nan đến những khi hạnh phúc đâu phải là chuyện giản đơn. Ông vô cùng cảm ơn thời gian mà vợ cũ đã chia sẻ cùng mình nhưng không hối tiếc về sự tan vỡ.

    Quốc Anh trải lòng, việc chia tay diễn ra như lẽ tất nhiên phải thế, chỉ 5 phút là xong mọi thứ và đường ai nấy đi. Nó giống như một cuộc tháo chạy thần tốc khỏi hôn nhân. Khi ra khỏi nhà, ông cuộn quần áo của mình trong cái chiếu, cho lên xe taxi rồi đi. Trong nhà, ông không động đến bất cứ thứ gì, để lại nguyên xi. Ngay cả vấn đề tài chính cũng được vợ chồng ông giải quyết rất nhanh.

    Quốc Anh tâm sự, đến lúc ra tòa, ông vẫn không muốn bỏ vợ. Ông không muốn chừng ấy năm chung sống cuối cùng lại có kết thúc như thế này. Nhưng, tất cả đều không thể cứu vãn được cuộc hôn nhân của họ.

    NSND Quốc Anh từng trải qua 1 cuộc hôn nhân trước khi đến với người vợ hiện tại.

    Định mệnh cũng kỳ lạ khi người phụ nữ thứ hai của Quốc Anh cũng tên Thu. Số phận Quốc Anh quả là có nhiều thứ trùng hợp ngẫu nhiên. Người vợ đầu tiên tên Thu cũng qua một lần đò rồi mới gặp ông, người đến sau cũng tên Thu và cũng từng một lần dang dở. Khi kết hôn với người vợ đầu, ông vấp sự phản ứng dữ dội từ gia đình, bởi không ai muốn ông lấy người phụ nữ đã qua một lần đò và có con riêng. Nhưng ông đã vượt qua điều đó và sống với chị 19 năm.

    Nhắc đến người vợ hiện tại, ông dành cho chị nhiều lời khen. Với ông, chị là người biết chia sẻ, không hờn ghen vô cớ, biết nhường nhịn, thông cảm và hiểu cho ông cũng như công việc của ông. Ông luôn nói, cuộc sống của ông như lúc này là trọn vẹn. Ông thực sự cảm thấy cuộc đời mình bình yên để dốc sức, dốc tâm cho sự nghiệp.

    Nhiều người tiếc cho nghệ sĩ Quốc Anh vì ông không có con. Số ông không có con, bởi hồi trẻ ông từng bị hạch và phải mổ: “Tôi đã có lúc rơi vào tuyệt vọng, nhưng nghĩ đến lời bác sĩ về căn bệnh mà tỉ lệ sống sót chỉ khoảng 1/10.000 thì tôi lại tự nhủ mình may mắn lắm rồi”.

    Sự may mắn ấy đã cho ông một sức khỏe tốt để đi theo tận cùng đam mê, nhưng không cho ông một mụn con để vui thú tuổi già. Đã có thời điểm, sau khi rời nhà hát, ông lang thang cả đêm nghĩ đến bi kịch ấy và khóc cho sự bất công của cuộc đời.

    “Cha sinh không bằng mẹ dưỡng”

    Bây giờ, khi tuổi tác cho ông sự chín chắn, khi đã nghĩ trọn vẹn về mọi sự được mất ở đời, ông vui sống cùng suy nghĩ, trời cho cái này thì lấy lại cái kia. Tất cả là duyên số, là định mệnh và đừng đau khổ oán trách gì thêm nữa. Vì nghĩ được như vậy mà Quốc Anh đã thoát ra khỏi cái bể khổ trầm tư và mòn mỏi để nghĩ thoáng hơn, nhẹ nhàng hơn với chính cuộc đời mình. Cũng bởi vậy mà tư tưởng của ông giờ thoải mái, không còn trăn trở dằn vặt về chuyện con cái như nhiều năm tháng qua nữa.

    Không có con riêng nhưng Quốc Anh may mắn có được tình cảm tốt đẹp từ con riêng của vợ. Ông đã chăm sóc, nuôi nấng con của vợ cả từ năm cô bé 2 tuổi. Lúc cưới con gái, dù đã chia tay với vợ cũ nhưng ông vẫn đứng ra lo đám cưới. Chia tay trong sự thoải mái nên ông vẫn thăm hỏi, giúp đỡ vợ cũ bình thường, hơn nữa, ông rất yêu quý con riêng của vợ. “Cha sinh không bằng mẹ dưỡng”, nuôi cô bé từ nhỏ làm sao mà anh không có tình cảm cha con tha thiết được.

    Người vợ sau của ông cũng có 2 con, con gái làm ngân hàng, cậu con trai làm công an. Ông coi cả hai như con ruột của mình. Cũng vì không có con nên ông luôn quan niệm, mình cố gắng làm sao sống tốt với các con.

    Quốc Tiệp

    Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật Tháng số 52

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-quoc-anh-tren-san-khau-ti-ta-ti-ton-doi-thuc-voi-noi-dau-khong-cat-thanh-loi-a256129.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan