+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh bị dụ dỗ bán trứng giá hàng chục ngàn USD: Vấn nạn nguy hiểm ở Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù việc bán trứng bị cấm trên khắp Trung quốc, nhưng các cơ sở mua bán chui vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, phát triển thành một chuỗi công nghiệp đen.

    Mặc dù việc bán trứng bị cấm trên khắp đất nước Trung quốc, nhưng các cơ sở mua bán chui vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thậm chí còn phát triển thành một chuỗi công nghiệp đen.

    Nữ y tá chăm sóc trẻ sơ sinh tại một bệnh viện sản ở Thượng Hải. Ảnh: Getty

    Một nữ sinh tại trường đại học ở miền trung Trung Quốc đã hai lần bán trứng cho các tay môi giới bất hợp pháp để có tiền trả khoản nợ 9.000 USD, theo SCMP.

    Đây là vụ việc mới nhất hé lộ về thị trường "chợ đen" ở Trung Quốc chuyên mua bán trứng. Người bán thường là sinh viên đại học. Theo đoạn ghi âm đăng trên thepaper.cn, nữ sinh viên cho biết cô đã bán tổng cộng 29 trứng trong hai lần phẫu thuật. 

    Sinh viên này cho biết trước khi tiến hành thủ thuật lấy trứng, cô phải dùng thuốc kích thích buồng trứng trong vòng 10 ngày. Và trong quá trình làm thủ thuật, cô hoàn toàn tỉnh táo vì không được gây mê. 

    Thông thường một người phụ nữ rụng một trứng mỗi tháng. Và thuốc giúp thụ thai có nhiều tác dụng phụ như làm thay đổi tâm trạng, buồn nôn, đồng thời làm tăng nguy cơ bị sảy thai sau này. 

    Luật pháp Trung Quốc cấm hành vi bán trứng nhưng một người phụ nữ được hiến tặng tối đa ba lần. Các cơ sở y tế cũng bị cấm thực hiện các ca mang thai hộ. 

    Mặc dù việc bán trứng bị cấm trên khắp đất nước Trung quốc, nhưng các cơ sở mua bán chui vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thậm chí còn phát triển thành một chuỗi công nghiệp đen.

    Những nữ sinh viên tại các trường đại học hàng đầu Trung Quốc thường được mời gọi bán trứng với giá lên tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.600 USD), theo một cuộc điều tra của báo Beijing Youth Daily.

    Với những người cho trứng "bình thường", giá thấp hơn nhiều, khoảng 10.000 nhân dân tệ (1.460 USD), nhưng không ít người vẫn chấp nhận thỏa thuận để có thể chi trả cho cuộc sống hàng ngày hay phục vụ sở thích cá nhân như mua điện thoại di động mới.

    Các cô gái đi bán trứng sẽ được kiểm tra trình độ học vấn, chiều cao, nhóm máu, hoặc tất cả những gì có thể chứng minh họ có nguồn gene tốt. Ảnh: CCTV.

    Nhóm phóng viên của kênh GRTN đã thử tìm thử từ khóa “mua trứng” trên mạng. Kết quả, hàng loạt quảng cáo như “bán trứng nhân ái” hoặc “hiến trứng từ thiện” hiện ra.

    Ngoài quảng cáo trên mạng, những tờ rơi hoặc những mẩu quảng cáo “bán trứng” cũng được dán đầy ở cửa nhà vệ sinh bệnh viện Phụ nữ Quảng Châu.

    Năm 2017, một nữ phóng viên của đài truyền hình Thượng Hải đã vào vai người có nhu cầu bán trứng và đã gặp một cò bán trứng phụ nữ trên thị trường chợ đen để thực hiện một phóng sự điều tra về nạn buôn bán trứng người trái phép. 

    Đoạn clip từ chiếc camera giấu kín của nữ phóng viên cho thấy nữ phóng viên này đợi phỏng vấn cùng 6 cô gái khác trong một cao ốc văn phòng. Khi đến lượt mình, tay cò hỏi nữ phóng viên rất nhiều câu hỏi, bao gồm điểm số cụ thể của cô ở mỗi môn thi vào trường đại học và tiền sử bệnh tật của các thành viên gia đình cô.

    Nói chung, các cô gái sẽ sử dụng ngoại hình, sức khỏe, trình độ học vấn của mình như là những quân bài mặc cả để có được giá bán trứng cao nhất có thể.

    Nữ phóng viên đã trò chuyện cùng với một cô gái khác và được biết cô này là sinh viên của một trường đại học ở Thượng Hải. Cô khoe rằng cô đã bán tổng cộng 20 trứng với giá 250.000 nhân dân tệ. Cô cho biết đã dùng số tiền mua các vật dụng dắt tiền bao gồm một chiếc iPhone Plus 7. Cô nói: “Tôi nghĩ không có bất kỳ rủi ro nào trong việc bán trứng”.

    Tay cò bán trứng cũng cam đoan với nữ phóng viên rằng việc phẫu thuật lấy trứng sẽ do các bác sĩ ở các bệnh viện hàng đầu thực hiện.

    Tay cò bán trứng đang trò chuyện với nữ phóng viên của đài truyền hình Thượng Hải giả dạng làm người bán trứng. Ảnh: SCMP

    Tay cò nói: “Quy trình phẫu thuật rất an toàn, nhanh chóng và không có rủi ro. Đổi lại, bạn sẽ nhận được số tiền lớn. Giá bán trứng thấp nhất là 10.000 nhân dân tệ (33 triệu đồng VN). Có những trường hợp, người bán trứng được trả đến 100.000 nhân dân tệ (330 triệu đồng). Chúng tôi sẽ thanh toàn cho bạn ngay khi chúng tôi lấy được trứng của bạn”.

    Phóng sự điều tra của đài truyền hình Thượng Hải cho biết đa số các cô gái bán trứng đều ở độ tuổi trên 20 và hầu hết người mua là những phụ nữ trên 40.

    Các chuyên gia y tế cảnh báo những người bán trứng sẽ có nguy cơ bị hội chứng quá kích buồng trứng (ovarian hyperstimulation syndrome) có khả năng gây tử vong nếu trải qua quy trình lấy trứng không được kiểm soát chặt chẽ.

    Báo cáo Gánh nặng Bệnh tật Toàn Cầu năm 2017 cho biết ở Trung Quốc có khoảng 2.700 ca vô sinh trong tổng số 100.000 phụ nữ. Trong khi đó, thống kê chính thức của Hiệp hội Dân số nước này ước tính tỷ lệ hiếm muộn của các cặp vợ chồng dao động từ 10-15%, tăng từ mức 3% vào 20 năm trước. 

    Một số người môi giới sinh con hộ phi pháp ở Quảng Châu ra giá hơn 193.000 USD cho cặp vợ chồng nào muốn có con trai. Gói dịch vụ bao gồm trứng, mang thai hộ, và phá thai nếu bào thai là con gái. Một người làm nghề này cho hay trong trường hợp giới tính của đứa trẻ không được xác định thì mức giá tối thiểu họ đưa ra cũng là hơn 64.000 USD.

    Trung Quốc cấm mang thai hộ, mua, bán tinh trùng, trứng hoặc phôi thai dưới bất kỳ hình thức nào từ năm 2001. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nhận định thị trường chợ đen ở đây phát triển cho thấy cần thiết lập một hệ thống quy định pháp luật toàn diện, dựa trên sự tư vấn của chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-bi-du-do-ban-trung-gia-hang-chuc-ngan-usd-van-nan-nguy-hiem-o-trung-quoc-a267404.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan