+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh Ngoại Thương và hành trình giành học bổng thạc sỹ cờ vây ở xứ Kim Chi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tốt nghiệp với tấm “bằng đỏ” ngành Kinh tế quốc tế (ĐH Ngoại Thương), Khánh Linh, nữ sinh xinh xắn đến từ Hà Nội lại chọn theo đuổi đam mê môn cờ vây tại HQ.

    (ĐSPL) - Tốt nghiệp với tấm “bằng đỏ” ngành Kinh tế quốc tế (đại học Ngoại Thương), Khánh Linh, nữ sinh xinh xắn đến từ Hà Nội lại chọn theo đuổi đam mê môn cờ vây tại Hàn Quốc. Theo chia sẻ, Linh đã mất một khoảng thời gian rất dài mới giành được suất học bổng danh giá này. Được biết, trong lịch sử của đại học Myongji (Hàn Quốc), cô là nữ sinh người Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận học bổng này.

    Nữ sinh có thành tích học xuất sắc

    Khánh Linh họ tên đầy đủ là Lê Kiều Khánh Linh (SN 1994), sinh ra ở Hà Nội, trong một gia đình bố mẹ là công chức. Linh được thừa hưởng nét đẹp của mẹ cùng trí thông minh của cha. Linh không chỉ năng nổ trong các hoạt động Đoàn mà còn là nữ sinh xuất sắc khi giành được nhiều thành tích học tập đáng nể.

    Năm 2016, Khánh Linh hoàn thành khóa luận tốt nghiệp và đạt loại A chuyên ngành Kinh tế quốc tế. Không chỉ thế, cô còn đạt danh hiệu sinh viên giỏi toàn khóa với số điểm trung bình 3.37 của đại học Ngoại Thương Hà Nội. Đây là số điểm khiến không ít người mơ ước.

    Không chỉ là một sinh viên xuất sắc, Linh còn là một đối thủ đáng gờm khi đạt không ít thành tích khủng ở bộ môn cờ vây. Từ khi đến với môn thể thao này, Linh từng liên tiếp tham gia 3 giải quốc gia và một giải quốc tế. Năm 2013, Linh tham gia giải cờ vây Quốc tế và được xếp vị trí thứ 9. Mặc dù chưa phải là thứ hạng cao, nhưng đó là một mốc son vô cùng quan trọng trên con đường theo đuổi đam mê của Linh.

    Nói về cơ duyên đến với cờ vây, Linh chia sẻ: “Hồi nhỏ sau khi đọc bộ truyện Hikarunogo, em bắt đầu có hứng thú và thử học môn cờ này. Nhưng sau đó, mãi đến năm lớp 11, em mới quay lại học tiếp. Lúc này, có một thầy chuyên nghiệp từ Hàn Quốc được cử sang Việt Nam để dạy cờ cho mọi người, em may mắn được gặp và học thầy”.

    Khánh Linh - nữ sinh tốt nghiệp loại giỏi ĐH Ngoại Thương cũng là một cao thủ cờ vây (ảnh NVCC).

    Vốn tự lập từ nhỏ, Linh không ngừng theo đuổi niềm đam mê. Vì thế, hầu như tuần nào cô bé cũng tham gia không sót một buổi học nào tại CLB cờ vây Hà Nội. Chia sẻ vì sao lại chọn Hàn Quốc là nơi học tập, theo đuổi đam mê, Linh cho hay: “Hàn Quốc là quốc gia khá phát triển về ngành học này. Ngoài ra, em từng nhận được sự quan tâm hướng dẫn từ người thầy Hàn Quốc. Hơn nữa Myongji là trường đại học duy nhất hiện nay có đào tạo cao học chuyên ngành cờ vây”.

    Linh kể rằng, ngày bé, ông ngoại vẫn thường dạy em chơi cờ tướng. Chơi cờ đòi hỏi sự tập trung cao độ. Một ván cờ để phân định thắng thua chủ yếu dựa vào cách dùng quân và làm sao để bắt được tướng của đối phương. Ngược lại, cờ vây chủ yếu mang tính xây dựng, sử dụng quân để chiếm diện tích trên đất cờ.

    Tuy nhiên, tình yêu của Linh với cờ vây cũng không trọn vẹn khi cô liên tục gặp những khó khăn cơ bản nhất. Có lúc cô nghĩ phải chia tay với đam mê của mình. Linh chia sẻ: “Thực ra khó khăn của việc chơi cờ vây chính là ít tài liệu, ít sách hướng dẫn, báo đài cũng ít đưa tin tới những sự kiện có liên quan. Nhiều lúc em nản quá, tưởng chừng như phải bỏ dở nhưng rồi hy vọng lại được nhen nhóm trở lại”. Quá trình học ở đại học Ngoại Thương, Linh đã dành không ít thời gian để củng cố niềm đam mê của mình. Ngoài việc chăm chỉ học tập, Linh còn tự đề ra cho mình một thời gian biểu hợp lý. “Em nghĩ, là con người ai cũng có mơ ước của riêng mình. Nhưng giữa mơ ước và thực tế vẫn có một khoảng cách nhất định. Muốn thực hiện mơ ước, theo đuổi những điều mình thích cần phải hoàn thành việc học trước”- Linh chia sẻ.

    Nói được, làm được, Linh đã xuất sắc trở thành nữ sinh 9X có thành tích học đáng nể. Đoạt danh hiệu sinh viên giỏi toàn khóa nhưng Linh vẫn luôn tỏ ra khiêm tốn khi cho rằng, có được thành công đó là nhờ một phần may mắn của cô trong cuộc sống.

    Về phía bố mẹ Linh, khi con gái chuẩn bị tốt nghiệp, họ cũng có không ít định hướng. Tuy nhiên, Linh vẫn xin phép bố mẹ được lựa chọn con đường đi riêng cho mình. Với Linh, việc quyết định lựa chọn một công việc phù hợp và theo đuổi niềm đam mê là việc vô cùng cần thiết. “Khi em đang phân vân giữa lựa chọn xin việc và theo đuổi đam mê thì đầu năm 2016, một người bạn có giới thiệu cho em về khoá học bổng đào tạo thạc sỹ chuyên ngành cờ vây học tại Hàn Quốc. Khi đó em vui lắm, em tìm mọi cách để liên lạc với trường xin học bổng”, Linh hào hứng kể.

    Nữ sinh cờ vây duy nhất của Việt Nam ở Hàn Quốc

    Khi được bạn bè giới thiệu, Linh mừng lắm. Cô lên mạng tìm hiểu thông tin rồi gửi thư sang trường ở Hàn Quốc với hy vọng rất lớn. 10 ngày chờ hồi âm là 10 ngày cô sinh viên đại học Ngoại Thương đứng ngồi không yên. Hết ngày thứ 9 chưa nhận được thư phản hồi, Linh nghĩ rằng cơ hội đã tan biến. Và chính trong giây phút tuyệt vọng ấy, niềm vui đã đến với Linh. “Khi nhận được hồi âm của trường đề nghị gửi CV cùng với bản kế hoạch học tập nghiêm túc, em vô cùng hạnh phúc. Em đã rất hào hứng nhưng cũng rất lo lắng khi tự mình vạch ra định hướng cũng như chiến lược học tập của mình. Em đã mất hơn 4 tháng để chuẩn bị hồ sơ cũng như các thủ tục nhập học” - Khánh Linh chia sẻ.

    Những gì Linh có ngày hôm nay là thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Không chỉ dành thời gian nghiên cứu, đọc tài liệu, Linh còn tham gia các câu lạc bộ cờ và tham gia nhiều giải đấu lớn nhỏ trong nước. Đặc biệt, Linh còn học tập và làm quen với tiếng Hàn. Sau hơn một năm học tiếng Hàn Quốc cùng với sự nhiệt tình khi tham gia các hoạt động do CLB cờ vây Việt Hàn tổ chức, Linh đã nhận được học bổng thạc sỹ trị giá 30.000 USD tại đại học Myongji (Hàn Quốc) chuyên ngành Cờ vây học. Linh cũng là người Việt đầu tiên giành được học bổng cờ vây ở xứ Kim Chi.

    Linh không giấu nổi niềm vui: “Ngày nhận được tin, cảm xúc của em khó tả lắm. Hạnh phúc, hồi hộp và cũng rất tự hào vì bản thân đã làm được. Đó cũng là thành quả của một quá trình rèn luyện lâu dài”.

    Linh tự hào nói rằng, trong lịch sử của trường đại học Myongji, cô là nữ sinh người Việt Nam đầu tiên vinh dự được nhận học bổng này. Linh cũng ý thức được rằng việc tiếp cận với quốc gia phát triển nhất nhì về cờ vây sẽ tạo cho cô cơ hội học hỏi, cũng như hiểu bài bản hơn về bộ môn này. Ngoài ra, Linh cũng mong muốn sẽ có cơ hội truyền tải những gì mình học được cho những người yêu và đam mê đánh cờ một cách có hệ thống hơn.

    Hiện tại Linh đang nỗ lực hoàn thành tốt nhất việc học tập cũng như theo đuổi đam mê của mình. Cô gái trẻ luôn mong muốn có thể góp một phần nào vào sự phát triển của cờ vây Việt Nam.

    Kinh nghiệm học tập của nữ sinh đa tài

    Chia sẻ về kinh nghiệm để giành học bổng và giành được các thành tích xuất sắc trong việc học tập, Linh cho biết: “Em cũng không biết cách học của em có phù hợp với các bạn khác không, nhưng đối với em thì việc học cũng tùy cảm hứng. Khi nào tinh thần thoải mái, học vào rất nhanh, còn khi tinh thần đi xuống hoặc mệt mỏi, mình phải nghỉ ngơi, thư giãn. Bởi lúc đó có học cũng rất khó vào. Ở trên lớp, em luôn lắng nghe, ghi chép đầy đủ lời giảng của thầy cô giáo. Vì thế, về nhà em mới có thời gian dành cho đam mê của bản thân”.

    LÊ DUYÊN - NGUYÊN MẠNH

    Xem thêm video:

    [mecloud]cBpvDDDtYC[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-ngoai-thuong-va-hanh-trinh-gianh-hoc-bong-thac-sy-co-vay-o-xu-kim-chi-a164320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.