+Aa-
    Zalo

    Nữ ứng viên Tổng thống Nga khiến dư luận "dậy sóng" vì phát ngôn "gây bão"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ứng viên tổng thống Nga năm 2018 Ksenia Sobchak đã khiến dư luận dậy sóng khi tuyên bố bà đã xin phép Ukraine để tới thăm Crimea.

    Ứng viên tổng thống Nga năm 2018 Ksenia Sobchak đã khiến dư luận dậy sóng khi tuyên bố bà đã xin phép Ukraine để tới thăm Crimea.

    Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Echo Moskvy ngày 6/3, ứng viên tổng thống Nga Ksenia Sobchak cho biết: “Tôi đã gửi thư tới Đại sứ quán Ukraine (tại Nga) và đang chờ phản hồi từ phía họ. Nếu tôi có tới thăm Crimea, tôi sẽ đi tới đó từ lãnh thổ Ukraine. Tôi nghĩ đó là điều đúng đắn cần làm. Nếu tôi được cho phép tới đó (Crimea) thông qua Ukraine, tôi sẽ lên đường”.

    Trước đó, vào tháng 3/2014, chính quyền Crimea tuyên bố ly khai khỏi Ukraine, tổ chức trưng cầu dân ý một cách dân chủ và kết quả hơn 95% người dân Crimea ủng hộ bán đảo này tái hoà nhập với nước Nga.

    Tuyên bố của cô Sobchak ngay lập tức đã khiến giới chính trị Nga bức xúc. Nghị sĩ Nga Natalya Poklonskaya nói với đài phát thanh Komsomolskaya Pravda rằng tuyên bố của cô Sobchak không dựa trên luật pháp quốc tế mà chỉ đơn thuần là chiến lược truyền thông bởi vì phát ngôn như vậy là “đi ngược” lại lựa chọn của người dân Crimea.

    Nghị sĩ Andrey Kozenko đã lên án phát ngôn của cô Sobchak: “Tôi muốn ứng cử viên tổng thống này lý giải vì sao cô ấy không cần sự cho phép nào của Ukraine khi thăm Crimea vào tháng 4/2014 (thời điểm Crimea đã bắt đầu sáp nhập về Nga) mà bất chợt lại cần nó lúc chiến dịch tranh cử đang diễn ra. Thời điểm đó, cô Sobchak còn đăng tải một bài báo trong đó cô gọi Crimea là lãnh thổ thuộc Liên bang Nga và thủ phủ Simferopol của Crimea là thành phố của Nga”. Nghị sĩ này cho rằng, cô Sobchak dường như chỉ muốn kích động dư luận bằng phát ngôn trên.

    Phó chủ tịch cơ quan lập pháp Crimea, bà Yefim Fiks nói với RIA Novosti rằng, cô Sobchak nên bị loại khỏi cuộc chạy đua tranh cử thống Nga.

    Ứng cử viên tổng thống Nga 2018 Ksenia Sobchak. Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, trong ngày 7/3, trang tin UNIAN dẫn nguồn tin giấu tên trong Đại sứ quán Ukraine ở Nga, cho biết Ukraine chưa nhận được đề nghị nào từ cô Sobchak.

    Đây không phải là lần đầu tiên cô Sobchak gây “bão” với phát ngôn về Crimea. Theo RIA Novosti, tháng 10 năm2017, ứng cử viên này từng phát biểu tại một buổi họp báo rằng: “Theo luật pháp quốc tế, Crimea thuộc về Ukraine. Chấm hết”. Thế nhưng trong bài phỏng vấn với CNN hồi tháng 11/2017, cô cũng cáo buộc việc Crimea sáp nhập vào Nga là vi phạm luật pháp quốc tế.

    Nữ ứng cử viên trong cuộc đua vào vị trí Tổng thống Nga liên tục gây chú ý trong những ngày qua. Hôm 4/3, bà Ksenia Sobchak đã viết trên mạng xã hội Twitter: “Tôi vừa bị một người đàn ông tấn công. Anh ta xô đẩy tôi và đổ nước vào người tôi rồi nói “Điều này là làm cho Zhirinovsky”. Tôi đã gọi cho cảnh sát”.

    Theo văn phòng báo chí của bà Sobchak, vụ việc xảy ra khi nữ ứng viên tổng thống Nga đang rời khỏi Cung điện Petroff sau khi dự sự kiện kỷ niệm sinh nhật của cựu lãnh đạo Liên Xô Mikahil Gorbachev. Các nhân viên an ninh đã ngay lập tức bắt giữ người đàn ông tấn công bà Sobchak và giao cho cảnh sát.

    Kênh Mash sau đó đã công bố đoạn video được cho là do chính kẻ tấn công quay lại. Hình ảnh từ đoạn video cho thấy kẻ tấn công đã đổ nước vào người bà Sobchak song không chạm vào người bà, trong khi thông tin được đăng trên trang web chính thức của ứng viên này nói rằng bà Sobchak bị đẩy mạnh tới mức ngã xuống đất.

    Được biết, bà Sobchak là một ngôi sao truyền hình nổi tiếng và là ứng viên đại diện cho đảng Sáng kiến dân sự. Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3 với 8 ứng viên. Cô Sobchak là ứng viên nữ duy nhất trong cuộc bầu cử năm nay.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-ung-vien-tong-thong-nga-khien-du-luan-day-song-vi-phat-ngon-gay-bao-a221808.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan