+Aa-
    Zalo

    Nước Anh đau đầu vì cần thu hồi và thay thế 4,7 triệu tiền mặt và 29 tỷ đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II

    (ĐS&PL) - Hàng triệu tiền mặt và tiền xu lưu hành trên thế giới có in hình Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được thay thế bằng chân dung vua Charles III sau khi bà qua đời.

    Trong gần 70 năm, hình ảnh của Nữ hoàng Elizabeth II đã xuất hiện trên các đồng tiền xu của Vương quốc Anh, với những bức hình chân dung khác nhau theo thời gian khi bà già đi.

    se thay hon 47 trieu to tien giay o anh co hinh co nu hoang 202 dspl
    Tờ 1 bảng Anh năm 1960 in hình Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Alamy.

    Hình ảnh của Nữ hoàng cũng đã được in trên các tờ tiền giấy của nước Anh trong hơn 60 năm qua. Số liệu chính thức cho thấy hiện đang có khoảng 4,7 triệu tiền mặt, tương ứng 82 tỷ Bảng-95 tỷ USD, và 29 tỷ đồng xu có in hình Nữ hoàng đang lưu thông tại Anh. Con số này chưa tính đến những đồng tiền được lưu thông bên ngoài lãnh thổ Anh.

    Tuy nhiên sau khi Nữ hoàng qua đời, Ngân hàng trung ương Anh (BoE-nơi chịu trách nhiệm in tiền giấy) và Cục đúc tiền hoàng gia (Royal Mint-Nơi phụ trách đúc tiền xu) đang đau đầu để thu hồi lại những đồng tiền trên nhằm thay thế bằng chân dung vua Charles III kế vị.

    Bên cạnh đó, không chỉ vấn đề tiền mặt, Anh còn đang phải đau đầu với hàng loạt giấy tờ như hộ chiếu có in hình Nữ hoàng cần phải thay đổi sang ảnh vua Charles III.

    Theo The Mirror, Royal Mint sẽ gửi đề xuất thay đổi lên thủ tướng và hoàng gia để nhận được sự chấp thuận. Sau đó, thủ tướng và Nhà vua sẽ lựa chọn các hình ảnh trước khi chúng được in và phát hành.

    Bên cạnh đồng bảng Anh, hình ảnh của Nữ hoàng Elizabeth II cũng hiện diện trên một số đồng tiền giấy và tiền xu của Khối thịnh vượng chung - một hiệp hội gồm 54 quốc gia, hầu hết đều là thuộc địa trước đây của Vương quốc Anh.

    Ở Australia, chân dung của Nữ hoàng cũng được in trên tờ 5 đôla Australia (AUD). Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương)  khẳng định hôm 9/9 rằng sẽ không có "sự thay đổi ngay lập tức" đối với các đồng tiền giấy của họ. Theo RBA, tờ 5 AUD hiện nay sẽ "không bị thu hồi" và có thể sẽ tiếp tục được lưu hành trong nhiều năm.

    Ở Canada, hình ảnh của bà cũng được in trên tờ tiền giấy polymer 20 đôla Canada (CAD).

    Ông Amélie Ferron-Craig, người phát ngôn của Ngân hàng trung ương Canada, cho biết: "Tờ tiền polymer 20 CAD sẽ tiếp tục được lưu hành trong nhiều năm."

    Cũng theo người phát ngôn, hiện chưa có yêu cầu pháp lý nào bắt buộc phải thay đổi thiết kế các đồng tiền tệ trong một thời hạn quy định sau khi Nữ hoàng qua đời.

    Ông Ferron-Craig nói thêm rằng Bộ trưởng Tài chính Canada sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt thiết kế tiền giấy mới của nước này và việc phát hành những tờ tiền này thường mất một vài năm.

    Mộc Miên (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-anh-dau-dau-vi-can-thu-hoi-va-thay-the-4-7-trieu-tien-mat-va-29-ty-dong-xu-in-hinh-nu-hoang-elizabeth-ii-a550742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan