+Aa-
Zalo

Nước ép rau ngót có tốt cho sức khỏe không?

  • DSPL

(ĐS&PL) - Rau ngót là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng và được chế biền thành nhiều món ăn ngon. Vậy nước ép rau ngót liệu có tốt cho sức khỏe hay không?

Rau ngót là thực phẩm dinh dưỡng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec có sự tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Phương Loan - Bác sĩ Sản phụ khoa - khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng cho biết, rau ngót giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giúp phụ nữ sau sinh nhanh loại bỏ dịch bẩn ra tử cung.

nuoc ep rau ngot co tot cho suc khoe khong dspl5
Rau ngót cũng là nguồn cung cấp chất xơ quý, giúp ruột tiêu hóa dễ dàng, có tác dụng chống táo bón và phòng xơ vữa động mạch. Ảnh minh họa

Rau ngót cũng là nguồn cung cấp chất xơ quý, giúp ruột tiêu hóa dễ dàng, có tác dụng chống táo bón và phòng xơ vữa động mạch.

Lượng protid trong rau tươi nói chung thấp. Tuy vậy có nhiều loại rau người ta thấy một hàm lượng protid đáng kể như rau ngót với hàm lượng lên đến 5,3/ 100 gram.

Chất dinh dưỡng và vi chất: Canxi 169mg; Sắt 2,7mg; Magiê 123mg; Mangan 2.400mg; Phospho 65 mg; Kali 457mg; Natri 25mg; Kẽm 0,94mg; Đồng 190μg

Vitamin: Vitamin C 185mg và vitamin A 6.650μg.

Rau ngót có hàm lượng vitamin A, vitamin C cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam... Đây là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, vận chuyển chất béo, điều chỉnh nồng độ cholesterol và miễn dịch.

Ngoài ra, vitamin C trong cơ thể là yếu tố cần thiết để vết thương mau lành và chống lão hóa giúp cải thiện chức năng não. Vitamin A là cần thiết cho tăng trưởng, quá trình nhìn của mắt, chống nhiễm khuẩn và duy trì làn da khỏe mạnh.

Cần lưu ý là vitamin C sẽ bị mất mát khi rau bị dập nát. Vì thế, nên sử dụng rau tươi, nấu xong ăn ngay là cách tốt để bảo toàn lượng vitamin C trong rau.

Công dụng đặc biệt từ rau ngót

nuoc ep rau ngot co tot cho suc khoe khong dspl8
Rau ngót có nhiều công dụng đặc biệt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo Đông y, lá rau ngót tính mát lạnh, ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc còn lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ. Rễ vị hơi đắng. Cả lá và rễ cây rau ngót đều có tác dụng với sức khỏe. Lá rau ngót chữa ban sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc. Rễ thì lợi tiểu, thông huyết.

Ngoài ra, rau ngót còn có những công dụng đặc biệt như:

Chữa tưa lưỡi cho trẻ em: trẻ bú mẹ có thể bị tưa lưỡi do cặn sữa hoặc nấm gây đau, khó bú.

Chữa sót nhau thai: bà mẹ sau sinh khi sinh con, phụ nữ nạo phá thai, vì nguyên nhân nào đó mà nhau thai còn sót lại trong tử cung và gây nên nhiễm trùng.

Bồi dưỡng sau đẻ.

Nhức xương: rau ngót nấu với xương lợn, ăn nhiều lần trong ngày sẽ chữa nhức xương hiệu quả.

Chảy máu cam.

Giải độc rượu.

Chữa nám da.

Nước ép rau ngót có tốt cho sức khỏe?

nuoc ep rau ngot co tot cho suc khoe khong dspl4
Rau ngót có chứa nhiều chất xơ, vì vậy nó rất có ích đối với những người muốn giảm cân.Ảnh minh họa

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời bác sĩ Đoàn Hồng, chuyên khoa Dinh dưỡng cho biết, nhiều chị em vẫn thường truyền tai nhau cách giảm cân bằng việc uống nước ép rau ngót sống nhưng thực hiện không đúng.

Theo BS. Đoàn Hồng, rau ngót có chứa nhiều chất xơ, vì vậy nó rất có ích đối với những người muốn giảm cân. Chất xơ giúp cơ thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa.

Bên cạnh đó, rau ngót chứa lượng vitamin C dồi dào, vì vậy uống nước ép rau ngót sống đúng cách có thể giúp giảm cân và làm cho cơ thể không bị thiếu máu, mệt mỏi. Từ đó chúng ta có thể kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể, giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, nước rau ngót tươi giúp giữ nguyên hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau, do đó đây được coi là thứ uống tươi ngon, bổ, mát và làm đẹp da rất tốt.

Những lưu ý khi uống nước ép rau ngót

nuoc ep rau ngot co tot cho suc khoe khong dspl6
Mẹ bầu tuyệt đối không nên uống nước ép rau ngót sống và ăn rau ngót quá nhiều. Ảnh minh họa

Chúng ta không nên uống nước ép rau ngót trong thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc papaverin dẫn đến nghẽn phổi, khó thở, kém ăn, mất ngủ, giảm hấp thụ canxi, phốt pho.

Dù là người lớn hay trẻ em, nếu uống hằng ngày sẽ gây đau nhức cơ thể, tăng huyết áp, đau đầu hoặc gây thiếu máu ở não. Có thể uống nước rau ngót sống nhưng chỉ thi thoảng uống một cốc.

Ngoài ra, bác sĩ Hồng cũng khuyến cáo, các mẹ bầu tuyệt đối không nên uống nước ép rau ngót sống và ăn rau ngót quá nhiều. Do trong rau ngót chứa một lượng lớn chất papaverin (được tìm thấy trong cây thuốc phiện) có tác dụng giảm đau, hạ huyết áp, co giãn cơ trơn của mạch máu.

Khi ăn nhiều rau ngót, chất papaverin trong rau có thể gây tăng co thắt tử cung và dẫn tới sảy thai.

Nguyễn Linh(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-ep-rau-ngot-co-tot-cho-suc-khoe-khong-a585931.html
Sự kiện: Đời sống 24h
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan