+Aa-
    Zalo

    Ô nhiễm môi trường khiến 1,7 triệu trẻ em thiệt mạng mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 6/3 cho biết, ¼ các trường hợp tử vong trên toàn cầu của trẻ em dưới 5 tuổi là do môi trường bị ô nhiễm.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 6/3 cho biết, ¼ các trường hợp tử vong trên toàn cầu của trẻ em dưới 5 tuổi là do môi trường bị ô nhiễm.

    Môi trường mất vệ sinh và ô nhiễm có thể dẫn đến những trường hợp tử vong do bệnh tiêu chảy, sốt rét, viêm phổi, WHO cho biết trong một báo cáo. Số liệu thống kê của tổ chức này cho thấy có đến 1,7 triệu trẻ em thiệt mạng mỗi năm vì môi trường không lành mạnh, sử dụng nước nhiễm khuẩn, sống ở khu vực bị ô nhiễm không khí.

    "Môi trường bị ô nhiễm là một điểm chết, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ", Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết trong một tuyên bố. “Trẻ em đang phát triển cơ quan và hệ thống miễn dịch nên các cơ quan và đường hô hấp thực ra còn yếu và đặc biệt dễ bị tổn thương trước không khí ô nhiễm và nước bẩn".

    Ô nhiễm môi trường nước, không khí... khiến 1,7 trẻ em trên toàn thế giới thiệt mạng mỗi năm. Ảnh: Reuters

    Trong báo cáo "Kế thừa một thế giới bền vững: Atlas về sức khỏe của trẻ em và môi trường", WHO cho biết tiếp xúc có hại có thể bắt đầu trong bụng mẹ. Tác động tiêu cực tiếp tục xảy đến nếu trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời hoặc khói thuốc.

    Ô nhiễm cũng làm tăng nguy cơ thời thơ ấu của trẻ em đối với bệnh viêm phổi cũng như rủi ro suốt đời về các bệnh đường hô hấp mãn tính như hen suyễn, thậm chí là bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

    Báo cáo cũng lưu ý rằng, các hộ gia đình không được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường, hoặc đang bị ô nhiễm với khói từ nhiên liệu ô uế như than đá hoặc phân để nấu ăn và sưởi ấm thì trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh tiêu chảy và viêm phổi.

    Trẻ em cũng phải tiếp xúc với hóa chất độc hại thông qua thực phẩm, nước, không khí và các sản phẩm xung quanh.

    Maria Neira, một chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới về sức khỏe cộng đồng, cho biết đây là một tổn thất nặng nề, cả về số ca tử vong và tỷ lệ mắc bệnh lâu dài. Bà kêu gọi các chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để cải thiện môi trường sống cho trẻ em.

    "Đầu tư vào việc loại bỏ các rủi ro về môi trường đối với sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện chất lượng nước hoặc sử dụng nhiên liệu sạch hơn, sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe vô cùng lớn”.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-nhiem-moi-truong-khien-17-trieu-tre-em-thiet-mang-moi-nam-a183021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan