+Aa-
    Zalo

    Ông Duterte đề nghị quân đội Philippines ‘bắn hạ’ nếu trở thành độc tài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật bắn hạ nếu ông từng theo đuổi các tham vọng của chế độ độc tài...

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật nước này bắn hạ nếu ông từng theo đuổi các tham vọng của chế độ độc tài và nắm giữ quyền lực lâu hơn hiến pháp cho phép, theo RT.

    “Nếu tôi tại vị quá thời gian và trở thanh một nhà độc tài, hãy bắn tôi. Tôi không nói đùa. Nếu tôi kéo dài chức Tổng thống quá một ngày so với quy định, tôi yêu cầu Lực lượng vũ trang và cảnh sát Philippines không được cho phép tôi hay bất cứ ai phá vỡ quy định hiến pháp”, ông Rodrigo Duterte tuyên bố hôm 22/1.

    Đây là một "nhiệm vụ cao cả" của quân đội và cảnh sát để bảo vệ hiến pháp mà quy định một nhiệm kỳ của tổng thống chỉ kéo dài 6 năm.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. - Ảnh: Reuter.

    “Công việc của mọi người là bảo vệ hiến pháp và bảo vệ người dân”, Rappler dẫn lời ông Duterte khẳng định.

    Tổng thống Duterte tuyên bố trước các binh sĩ Philippines rằng, họ được phép dùng mọi loại vũ khí để hạ gục nhà lãnh đạo nếu cần thiết.

    Nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài 6 năm của ông Duterte sẽ kết thúc vào năm 2022. Trước đó, xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng ông Duterte đang tìm cách thay đổi hiến pháp nhằm giữ chức Tổng thống lâu hơn.

    “Không cần phải lo sợ một nhà độc tài. Tôi không muốn trở thành con người như vậy. Tôi không cần điều đó và cũng không thích điều đó”, ông Duterte cho biết sau khi kêu gọi các nhà lập pháp cắt giảm quyền hạn của các quan chức chính phủ.

    Nhằm chứng minh không theo đuổi việc nắm giữ quyền lực quá qui định, ông Duterte từng nhiều lần cam kết có thể từ chức vì nhiều lý do, trong đó có việc nếu con trai bị cáo buộc liên quan tới tham nhũng hay các tổ chức nhân quyền có bằng chứng cáo buộc ông này tàn sát dân thường.

    Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các nhóm nhân quyền đã chỉ trích chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte. Cụ thể, hơn 7.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch này,  bao gồm những người buôn bán và sử dụng ma túy.

    Ngoài ra, Tổng thống Philippines còn tuyên bố sẽ yêu cầu giết con trai là Paolo Duterte nếu như anh này bị buộc tội liên quan tới hoạt động của một tập đoàn ma túy quốc tế.

    GIA BẢO(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-duterte-de-nghi-quan-doi-philippines-ban-ha-neu-tro-thanh-doc-tai-a217275.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Núi lửa ở Philippines nổ như sấm

    Núi lửa ở Philippines nổ như sấm

    Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo thiên tai lên cấp 4 (cấp 5 là cao nhất) trước lo ngại một vụ "phun trào nguy hiểm" có thể sẽ xảy ra trong vài ngày tới.