+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình muốn nghe điều gì từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù thông tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sang Trung Quốc hiện chưa được xác nhận, song các nhà phân tích vẫn dự đoán nội dung mà ông Tập Cận Bình muốn thảo luận.

    Mặc dù thông tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sang Trung Quốc hiện chưa được xác nhận, song các nhà phân tích vẫn dự đoán nội dung mà ông Tập Cận Bình muốn thảo luận.

    Chuyên gia phân tích Andrew Hammond cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ muốn thảo luận về hội nghị thượng đỉnh ​​của ông Kim Jong-un với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng muốn nhấn mạnh những nguy cơ tiềm năng trên bán đảo Triều Tiên nếu đàm phán thất bại.

    Trước đó có thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bất ngờ có chuyến đi đến Trung Quốc - chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông từ sau khi lên nắm quyền vào năm 2011. Phía Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đều chưa lên tiếng xác nhận chuyến thăm này.

    Triều Tiên và Trung Quốc là những đồng minh lâu năm nhưng mối quan hệ giữa 2 quốc gia ngày càng trở nên căng thẳng hơn sau hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Dưới áp lực quốc tế, Trung Quốc bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Triều Tiên từ cuối năm 2017. Gần đây, ông Tập đã mô tả hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên như một mối đe dọa đối với an ninh Trung Quốc.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Express

    Theo nhà phân tích Hammond, rất có thể ông Kim Jong-un đã đặt hy vọng vào chuyến thăm của mình, coi đó là cơ hội cho bước ngoặt lịch sử trong quan hệ 2 nước. Đây cũng là chuyến đi đầu tiên của ông Kim tới Trung Quốc, đồng thời là lần đầu ông và người đồng cấp Tập Cận Bình gặp mặt.

    Về phía Trung Quốc, chuyến thăm không báo trước này cũng tồn tại những lợi ích tiềm năng. Ông Tập sẽ không tham gia cuộc họp giữa ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4, hoặc tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5. Tuy nhiên, chuyến thăm của ông Kim đã giúp củng cố vai trò của Bắc Kinh như một nhân tố chủ chốt trong trò chơi ngoại giao.

    Chuyến đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Trung Quốc là dấu hiệu mới nhất trong tiến trình thay đổi tình hình trên bán đảo Triều Tiên năm 2018, được kỳ vọng tốt đẹp hơn so với năm 2017.

    Ông Tập Cận Bình nhận thức rõ rằng nếu Triều Tiên bất ổn, Trung Quốc sẽ gặp nhiều bất lợi, đặc biệt là tình trạng bất ổn ở khu vực biên giới 2 nước. Dòng người tị nạn tiềm năng chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh lao đao. Vì lý do đó, ông Tập sẽ dành nhiều sự quan tâm đến cuộc đàm phán của ông Kim Jong-un với Seoul và Washington. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hoan nghênh những phát triển gần đây giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, hy vọng họ chứng minh rằng tiến triển đó có ý nghĩa và bền vững.

    Nhìn chung, chuyến thăm chưa được xác nhận này tập trung vào những thay đổi địa chính trị quan trọng trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi hi vọng về một viễn cảnh tươi sáng hơn, chắc chắn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không quên nhắc nhở người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong-un khôn ngoan hơn. Nguyên nhân chủ yếu là bởi vì, nếu đối thoại tiềm năng không diễn ra hoặc thất bại, rất có thể chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-muon-nghe-dieu-gi-tu-chu-tich-trieu-tien-kim-jong-un-a223923.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan