+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình từng được bảo vệ thế nào trong những chuyến công du?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong mỗi chuyến công du, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình luôn được bảo vệ hết sức cẩn trọng với siêu xe, vũ trang “khủng” cùng hàng trăm nhân viên an ninh.

    Trong mỗi chuyến công du, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình luôn được bảo vệ hết sức cẩn trọng với siêu xe, vũ trang “khủng” cùng hàng trăm nhân viên an ninh.

    Siêu xe Hồng Kỳ và 4 vòng bảo vệ

    Lãnh đạo Trung Quốc luôn di chuyển bằng xe Hồng Kỳ do chính Trung Quốc sản xuất. Kính xe Hồng Kỳ có khả năng chống đạn và được trang bị nhiều tính năng hiện đại. Xe Hồng Kỳ L5, có giá khoảng 6 triệu nhân dân tệ (tương đương 1 triệu USD).

    Lực lượng bảo vệ ông Tập Cận Bình cực kỳ đông đảo và tinh nhuệ, được chia làm 4 vòng. Vòng ngoài cùng là đội ngũ cảnh sát hoặc lực lượng vũ trang địa phương. Tiếp đến là đội đặc cảnh địa phương, hoạt động trong bán kính nhỏ hơn so với các cảnh sát vũ trang (nhiệm vụ này thường do các cảnh sát cấp tỉnh đảm nhiệm).

    Xe Hồng Kỳ L5 do chính Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Getty

    Lớp bảo vệ thứ 3 là Cục Cảnh vệ trung ương mặc đồng phục. Hiện nay, Cục Cảnh vệ trung ương còn được trang bị cả máy bay trực thăng để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Vòng bảo vệ cuối cùng là đội Cảnh vệ trung ương hay còn gọi là đội Cận vệ 61889 (thuộc Cục Cảnh vệ trung ương). Đội Cận vệ này chủ yếu kiểm soát khu vực có bán kính từ 200-300m xung quanh lãnh đạo.

    Khi ông Tập đến thăm nước Anh vào mùa hè năm 2015, giới truyền thông Anh đã bàn luận rất nhiều về những đòi hỏi khắt khe của nhà lãnh đạo Trung Quốc và đoàn tùy tùng. Những yêu cầu này bao gồm cả việc giữ lại một trong những vệ sĩ của ông Tập trong xe ngựa mà ông ngồi cùng Nữ hoàng Elizabeth II.

    Ngoài ra, thông tin về những vệ sĩ của ông Tập cũng luôn được giữ kín. Cho đến nay, thông tin công khai duy nhất liên quan đến vệ sĩ chính của ông Tập - người đã cùng với ông và Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện trong chuyến thăm Mỹ là ông này có cấp bậc trung tá. Tất cả các thông tin khác đều được phân loại.

    Bắc Kinh từng yêu cầu được giữ lại 1 vệ sĩ trên xe ngựa chung của ông Tập và Nữ hoàng Anh. Ảnh: Indian Express

    Thắt chặt an ninh tuyệt đối

    Bên cạnh sự chuẩn bị của Bắc Kinh, sự an toàn trong những chuyến công du của ông Tập cũng do nước chủ nhà chịu trách nhiệm. Mặc dù các chi tiết chính xác về các biện pháp an ninh cho chuyến thăm của ông Tập chưa từng được công khai, nhưng có một quy trình chuẩn cho những vấn đề như vậy. Khu vực an ninh cao, với chu vi tuần hoàn, sẽ được thiết lập tại các địa điểm chính, bao gồm khách sạn nơi nhà lãnh đạo ở lại và những nơi mà ông Tập dự tính sẽ đến thăm.

    Trước khi Chỉ tịch Trung Quốc đến, đội ngũ nhân viên an ninh của Bắc Kinh và nước chủ nhà đều sẽ làm nhiệm vụ kiểm tra liên tục ở mọi địa điểm và vị trí trong chương trình công du. Đặc biệt hơn, các bệnh viện trong thành phố nơi ông Tập đến cũng phải chuẩn bị tất cả những trang thiết bị cần thiết, thậm chí cả kho dự trữ máu cũng được bổ xung để đề phòng sự cố xảy ra.

    Ông Tập Cận Bình đã có những cuộc viếng thăm cấp cao ở nước ngoài trong những năm gần đây, tất cả đều không có sự cố gì cả nhờ vào sự nỗ lực của cả 2 đội an ninh trong nước chủ nhà và đoàn tùy tùng của ông. Đầu năm 2017, ông Tập đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Palm Beach, Florida. Trong khi ở đó, khách sạn mà ông Tập lưu trú đã được trang bị như một “lô cốt” kiên cố. Tất cả các phương tiện giao thông đều bị cấm khỏi những con đường mà ông Tập đi qua.

    Sự an toàn của ông Tập Cận Bình luôn được đặt lên hàng đầu. Ảnh: SCMP

    Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng được đối xử bình đẳng với mức độ an ninh cao khi đến thăm Vương quốc Anh vào tháng 10/2015. Các lực lượng địa phương đã áp đặt mức độ kiểm soát an ninh cao nhất, bao gồm cả việc triển khai hàng ngàn nhân viên cảnh sát trên khắp đất nước. Mức độ bảo vệ dữ dội như vậy dẫn đến việc một số người thân Tây Tạng cũng bị bắt giữ.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 29/6 vừa qua có chuyến công du Hong Kong trong dịp kỷ niệm 20 năm Hồng Kông trở về với Trung Quốc. Ông Tập và phu nhân Bành Lệ Viện ở khách sạn Renaissance Hong Kong Harbour View tại Wan Chai còn phái đoàn tháp tùng ở khách sạn Grand Hyatt liền kề. Thực tế, Grand Hyatt là khách sạn sang trọng hơn Renaissance Hong Kong Harbour View, tuy nhiên, ông Tập và phu nhân được sắp xếp ở đây vì lý do an ninh. Tại khách sạn này, hai người có thể vào xe chống đạn ở nơi có mái che, theo SCMP.

    11.000 cảnh sát Hồng Kông được huy động bảo vệ ông Tập trong chuyến công du hồi cuối tháng 6/2017. Ảnh: SCMP

    "Không có khách lưu trú nào khác được phép vào 2 khách sạn trong thời gian diễn ra chuyến thăm. Điều này có nghĩa là hơn 1.300 phòng bị bỏ trống trong suốt 3 đêm", một nguồn tin cho biết.

    Để ngăn chặn nguy cơ tấn công bằng xe, khoảng 300 rào chắn được lắp đặt bao quanh hai khách sạn và Trung tâm Hội nghị và Triển lãm. Mỗi rào chắn này chứa 1,5 tấn nước. Nhân viên phụ trách cho biết mất 7 - 8 phút để đổ đầy một rào chắn. Khoảng 11.000 trong tổng số 29.000 cảnh sát của Hong Kong tham gia bảo vệ ông Tập và phu nhân. Họ được triển khai tại các điểm quan sát khác nhau dọc theo lộ trình chính thức.

    Khi di chuyển giữa các địa điểm, ông Tập và bà Bành ngồi trên một trong hai xe limousine chống đạn của cảnh sát Hong Kong. Lính bắn tỉa cũng được cài cắm ở một số địa điểm, đặc biệt khi ông Tập ở ngoài trời, trong khi cảnh sát mặc thường phục hòa lẫn vào dân thường.

    Đoàn xe hộ tống ông Tập gồm 59 cảnh sát, tất cả đều được huấn luyện để đối phó với trường hợp khẩn cấp. Họ cho biết đã nghiên cứu và phân tích các vụ khủng bố trên thế giới để có biện pháp ngăn chặn trường hợp tương tự xảy ra ở Hong Kong.

    Ngoài ra, một vùng hạn chế bay cũng được thiết lập trên Wan Chai và cảng Victoria từ ngày 29/6 đến ngày 1/7. Hơn 10 tàu của cảnh sát biển ​​đồng thời tuần tra 24/24 xung quanh bến cảng Victoria.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-tung-duoc-bao-ve-the-nao-trong-nhung-chuyen-cong-du-a207822.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan