+Aa-
    Zalo

    Ông Trump bị tố nói dối về kết luận của CIA trong vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành viên đảng Dân chủ thuộc Hạ viện Mỹ cho hay Tổng thống Trump đã "nói dối" về những kết quả điều tra của CIA về vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại.

    Thành viên đảng Dân chủ thuộc Hạ viện Mỹ cho hay Tổng thống Trump đã "nói dối" về những kết quả điều tra của CIA về vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại.

    Các nhà hoạt động mang ảnh nhà báo Khashoggi đến biểu tình trước lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/11. Ảnh: Getty

    Adam Schiff, thành viên đảng Dân chủ thuộc Hội đồng Tình báo Hạ viện Mỹ, ngày 24/11 cho biết việc Tổng thống Donald Trump nói rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) "chưa kết luận" liệu Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman có ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi không là hoàn toàn sai, theo Guardian.

    "Tôi nghĩ Tổng thống đang thiếu trung thực với với người dân Mỹ", Schiff trả lời phỏng vấn kênh CNN và thêm rằng ông đã được CIA báo cáo về những đánh giá liên quan tới vụ sát hại Khashoggi, trong đó, CIA kết luận Thái tử Mohammed liên quan trực tiếp tới sự việc.

    Cũng trong ngày 24/11, Hoàng thân Arab Saudi Turki al-Faisal, cựu giám đốc tình báo Arab Saudi, nói trước báo giới tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết: "Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) không hẳn là thước đo cao nhất về tính xác thực và chính xác trong việc đánh giá các tình huống. Có vô số minh chứng về điều này".

    Turki đề cập tới kết luận của CIA về việc Iraq sở hữu vũ khí hóa học trước thời điểm Mỹ tấn công Iraq, lật đổ chế độ Saddam Hussein hồi năm 2003. "Đó là kết luận không chính xác nhất dẫn tới một cuộc chiến tranh toàn diện, khiến hàng nghìn người thiệt mạng".

    Chính vì lý do trên, Hoàng thân Arab Saudi cho rằng báo cáo của CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi cũng có thể mắc sai lầm. "Tôi không hiểu vì sao CIA không bị xét xử tại Mỹ. Đây chính là câu trả lời của tôi đối với đánh giá của họ về vụ nhà báo Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10", ông nói.

    Trước đó, ngày 16/11, Washington Post dẫn kết luận mới nhất của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người trực tiếp chỉ đạo vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, dù chính quyền Saudi nhiều lần bác bỏ thông tin này.

    Washington Post dẫn nguồn tin là một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết CIA đưa ra kết luận trên dựa vào đoạn băng ghi âm được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho phía Mỹ và nhiều bằng chứng khác, gồm thông tin từ cơ quan tình báo. 

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-bi-to-noi-doi-ve-ket-luan-cua-cia-trong-vu-nha-bao-khashoggi-bi-sat-hai-a252637.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan