+Aa-
    Zalo

    Ông Trump giành thêm chiến thắng trước thềm ngày "Siêu thứ ba"

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc họp kín của đảng Cộng hòa ở bang Bắc Dakota ngay trước thềm “Siêu thứ ba” mang tính quyết định.

    Theo thông tin từ báo điện tử VietnamPlus, tối 4/3 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh bại cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tổ chức dưới hình thức họp kín tại bang North Dakota, qua đó ghi thêm một chiến thắng nữa trong cuộc đua giành lá phiếu đề cử của đảng này để ra tranh cử tổng thống vào ngày 5/11 tới.

    Cụ thể, kết quả kiểm 99% phiếu bầu cho thấy ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng được 1.632 phiếu ủng hộ (tương đương 84,6%), bỏ xa bà Haley chỉ được 273 phiếu (14,1%). Hai ứng cử viên khác là doanh nhân David Stuckenberg và mục sư Ryan Binkley, tuy đã đã rút khỏi cuộc đua hôm 27/2 và tuyên bố ủng hộ ông Trump vẫn giành được sự ủng hộ lần lượt là 0,8% và 0,5%.

    Với kết quả này, cựu Tổng thống Trump giành toàn bộ 29 phiếu đại biểu của bang North Dakota, nâng tổng số phiếu đại biểu ông nắm giữ đến nay lên 276, vững bước tiến trên con đường chinh phục mốc 1.215 phiếu đại biểu để giành đề cử của đảng ra "so găng" với đối thủ bên đảng Dân chủ, nhiều khả năng là Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

    ong trump gianh them chien thang truoc them ngay sieu thu ba
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Newsweek

    Trong khi đó, đối thủ của ông Trump là bà Haley vẫn chỉ có trong tay 43 phiếu đại biểu với một chiến thắng duy nhất tại cuộc bầu cử sơ bộ ở thủ đô Washington trước đó một ngày. Theo kế hoạch, đảng Dân chủ sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ tại bang North Dakota dưới hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện vào ngày 30/3 tới.

    Chiến thắng mới nhất của ông Trump diễn ra chỉ một ngày trước "Siêu thứ Ba" (5/3) khi hàng triệu cử tri Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ cũng như họp kín tại 15 bang và một vùng lãnh thổ với đảng Cộng hòa và 16 bang với đảng Dân chủ.

    Báo Dân trí thông tin, “Siêu thứ ba” có ý nghĩa quan trọng, thậm chí góp phần định hình bầu cử tổng thống Mỹ là bởi dịp này sẽ có khoảng 1/3 số phiếu đại biểu mà mỗi ứng viên đảng Dân chủ hay Cộng hòa cần có để giành được đề cử của đảng ra tranh cử.

    Đối với đảng Dân chủ, các cuộc bầu cử “Siêu thứ ba ” có 1.420 trong tổng số 3.979 phiếu đại biểu toàn quốc, tương đương 36%. Một ứng viên cần giành 1.968 phiếu đại biểu để được đề cử đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vào cuối năm nay.

    Ở đảng Cộng hòa, dịp bầu cử “Siêu thứ ba” có sự hiện diện của 865 trong số 2.429 đại biểu. Một ứng viên cần ít nhất 1.215 phiếu đại biểu để được nhận được đề cử tại Đại hội đảng diễn ra vào tháng 7 tới.

    Sau một số cuộc bầu cử đầu tiên của đảng Cộng hòa, ông Trump đã giành được 247 phiếu đại biểu, trong khi ông Biden giành 206 phiếu. Trang tin CBS ước tính, sớm nhất phải đến giữa tháng 3 này ông Trump mới có thể giành đủ số phiếu đại biểu để giành được đề cử của đảng Cộng hòa.

    Sau Siêu thứ ba, các ứng viên sẽ tiếp tục vận động tranh cử khi các bang còn lại sẽ lần lượt tiến hành bầu cử sơ bộ cho đến tháng 6. Những bang bầu cử sơ bộ cuối cùng gồm Montana, New Jersey, New Mexico, South Dakota và Washington D.C.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-gianh-them-chien-thang-truoc-them-ngay-sieu-thu-ba-a613047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan