+Aa-
    Zalo

    Ông Trump nêu lý do bất ngờ hủy kế hoạch tự bào chữa tạo tòa án New York

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định từ bỏ quyền tự bào chữa tại phiên tòa dân sự ở thành phố New York vì “không còn gì để nói”.

    Báo Thanh niên đưa tin, trong một tuyên bố trên mạng xã hội Truth Social hôm 10/12, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo mình sẽ không dự phiên tòa ở New York diễn ra vào ngày 11/12 để tự bào chữa vì ông "đã làm chứng cho mọi thứ" trong phiên tòa đang xử ông, các con trai Don Jr và Eric cùng những nhà điều hành Tập đoàn Trump Organization.

    Cụ thể, tại phiên tòa hôm 6/11, ông Trump đã trả lời chất vấn của phía công tố, những người cáo buộc ông và các bị cáo khác đã phạm tội thổi phồng giá trị các bất động sản lên hàng tỉ USD nhằm lấy được những khoản vay ngân hàng và có được điều kiện bảo hiểm thuận lợi hơn.

    Vì thế, ông Trump cho rằng mình đã tự bào chữa hết sức thành công và không cần phải lặp lại hành động đó một lần nữa trước tòa. "Không còn gì để nói ngoài việc đây là một hành động can thiệp bầu cử toàn diện",VnExpress dẫn tuyên bố của ông Trump.

    ong trump neu ly do bat ngo huy ke hoach tu bao chua tao toa an new york
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

    Tổng chưởng lý Letitia James hồi tháng 9/2022 đệ đơn kiện cựu tổng thống Trump cùng các cộng sự của ông với cáo buộc "thổi phồng" tài sản thêm 17-35%, tương đương khoảng 812 triệu đến 2,2 tỷ USD trong giai đoạn 2011-2021, với các ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm hưởng khoản vay, hợp đồng bảo hiểm có lợi hơn.

    Bà đề xuất khoản tiền phạt 250 triệu USD, đồng thời cấm vĩnh viễn hoạt động kinh doanh của ông Trump cùng con trai Donald Jr và Eric tại New York, cũng như cấm họ tham gia thị trường bất động sản ở bang này trong vòng 5 năm.

    Đến nay, ông Trump vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc, cho rằng cơ quan tư pháp New York có hành động "can thiệp bầu cử" và gọi phiên tòa là "cuộc săn phù thủy mang mục đích chính trị". Cựu tổng thống Mỹ cũng khẳng định ông nợ rất ít và sở hữu khối tài sản cực lớn, khẳng định sẽ "đấu tranh cho tên tuổi và danh tiếng của mình".

    Ông hiện còn phải đối mặt với 4 vụ kiện hình sự cấp liên bang và cấp bang, trong đó có hai cáo buộc liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Cựu Tổng thống Mỹ đều không nhận tội trong tất cả các trường hợp kể trên.

    Bất chấp việc vướng vào hàng loạt các rắc rối về pháp lý, ông Trump hiện vẫn là ứng cử viên Tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Dự kiến ông sẽ phải bước vào mùa bầu cử với hơn 90 cáo buộc xuất phát từ những nỗ lực nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, xử lý sai tài liệu mật và khai khống về tài chính.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-neu-ly-do-bat-ngo-huy-ke-hoach-tu-bao-chua-tao-toa-an-new-york-a603017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan