+Aa-
    Zalo

    Ông Trump tuyên bố dỡ lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát biểu về cuộc xung đột ở Syria tại Nhà Trắng ông Donald Trump thông báo dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Phát biểu về cuộc xung đột ở Syria tại Nhà Trắng ông Donald Trump thông báo dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho chính quyền của tôi rằng họ sẽ ngừng chiến đấu và tấn công ở Syria, khiến lệnh ngừng bắn kéo dài vĩnh viễn", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 23/10.

    "Tôi đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt áp đặt hôm 14/10 để đáp trả động thái tấn công ban đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với người Kurd. Các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, trừ khi có điều gì đó xảy ra mà chúng tôi không hài lòng", ông Trump nhấn mạnh.

    Mỹ ngày 14/10 tăng thuế nhập khẩu với thép của Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 50%, đồng thời ngừng đàm phán thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD. Washington cũng đưa Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng các cơ quan dưới quyền vào danh sách trừng phạt, đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm mọi giao dịch với họ.

    Ông Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng trưa 23/10. Ảnh: Reuters

    Washington ngày 17/10 thuyết phục được Ankara đình chỉ chiến dịch quân sự trong 5 ngày. Tuy nhiên, người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tố cáo nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

    Trong bài phát biểu ông Trump bày tỏ sự hoài nghi về ý nghĩa của từ "vĩnh viễn" tại nơi nhiều biến động như Trung Đông. Ông cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ không giữ lời, Mỹ sẽ tiếp tục áp lệnh trừng phạt như đánh thuế vào thép hay các sản phẩm khác. "Các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ trừ khi có điều gì đó xảy ra khiến chúng tôi không hài lòng", Trump nói.

    Ông Trump cũng ca ngợi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là "người yêu nước", đồng thời cảm ơn ông đã tiến hành thỏa thuận về Syria.

    "Tôi muốn một lần nữa cảm ơn mọi người về phía Mỹ đã giúp đạt được lệnh ngừng bắn ở Syria, đã cứu rất nhiều mạng sống, cùng với Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, một người tôi đã biết rất rõ và một người yêu đất nước mình" - ông chủ Nhà Trắng bày tỏ.

     Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tuyen-bo-do-lenh-trung-phat-tho-nhi-ky-a298111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan