Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang


Thứ 3, 27/05/2014 | 09:24


Với lĩnh vực xe hơi, ngựa còn trở nên đặc biệt hơn, khi nó được chọn là biểu tượng của hàng loạt hãng xe hơi danh tiếng.

Với lĩnh vực xe hơi, ngựa còn trở nên đặc biệt hơn, khi nó được chọn là biểu tượng của hàng loạt hãng xe hơi danh tiếng.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang

Không phải ngẫu nhiên mà hình tượng con ngựa đã đi vào lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Trước khi chiếc xe hơi đầu tiên chạy bằng xăng do kỹ sư cơ khí người Đức - Karl Benz đăng ký bảo hộ sáng chế vào năm 1886, thì chính những chú ngựa hoang được thuần hóa, là phương tiện đi lại phổ biến nhất của con người lúc bấy giờ. Sức mạnh, vẻ oai phong và sự bền bỉ của những chú ngựa đã dẫn con người qua những hành trình dài để chinh phục các miền đất mới.

Tuấn mã tung vó trên logo Ferrari

Nếu là tín đồ đam mê dòng siêu xe danh tiếng Ferrari, chắc hẳn bạn sẽ không khó để nhận ra biểu tượng của chú tuấn mã tung vó trên logo của hãng xe này. Thế nhưng ít ai có thể biết được rằng, đằng sau logo này là cả một câu chuyện đầy ý nghĩa.

Logo của Ferrari gồm biểu tượng tuấn mã tung vó (Prancing Horse) trên nền màu vàng tươi và thường có hai chữ cái SF ở dưới. SF là viết tắt của Scuderia Ferrari, tên đội đua lừng danh của hãng. Ở phía trên của logo là 3 màu xanh-trắng-đỏ tượng trưng cho quốc kỳ Ý.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang (Hình 2).

Tuấn mã tung vó là biểu tượng ban đầu được sử dụng bởi bá tước Francesco Baracca, một phi công lái máy bay chiến đấu huyền thoại của Không quân Ý trong Thế chiến thứ 1. Ngày 17-6-1923, Enzo Ferrari, người sáng lập đội đua Scuderia Ferrari và khai sinh ra Ferrari, đã có cuộc gặp với mẹ của bá tước Baracca, nữ bá tước Paolina, sau khi giành chiến thắng trên đường đua Savio ở Ravenna, Ý.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang (Hình 3).

Nữ bá tước Paolina đã gợi ý Enzo sử dụng biểu tượng “Tuấn mã tung vó” vì cho rằng nó sẽ mang lại may mắn. Tuy nhiên, mãi đến năm 1940, Enzo Ferrari mới bắt đầu sử dụng biểu tượng này. Một điều khá bất ngờ là sau khi mang trên mình logo này, đội đua Ferrari đã tung hoành trong giải đua Thể thức I hơn tám thập niên và hầu như không có đối thủ.

Để rồi, từ đó đến nay, mỗi một chiếc Ferrari ra đời đều mang trên mình hình ảnh của chú ngựa tung vó huyền thoại năm nào. Từ Ferrari F40, F50, Enzo, F430 cho đến Ferrari LaFerrari đã mang theo linh hồn của những tuấn mã di khắp thế giới để làm nên tên tuổi cho hãng siêu xe này.

“Ngựa hoang” linh hồn tạo nên Ford Mustang

Năm 2014, Ford Mustang là cái tên được các tín đồ đam mê xe hơi nhắc đến nhiều nhất, bởi đây là năm kỷ niệm sinh nhật của dòng xe Ford Mustang sau 50 năm, kể từ khi ra dời vào năm 1964.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang (Hình 4).

Ít có mẫu xe nào trên thế giới lại mang nét cá tính đặc biệt như Ford Mustang. Ở mỗi một thế hệ của Mustang, người ta lại nhận thấy một phong cách hoang dã, mạnh mẽ không thể nhầm lẫn. Tất cả được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng của chú ngựa hoang vùng Bắc Mỹ.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang (Hình 5).

Không cầu kì và nhiều màu sắc như Ferrari, logo của , Ford Mustang được thiết kế đơn giản với hình ảnh trung tâm là chú ngự hoang đang tung vó nước đại trên thảo nguyên xanh. Cái tên của mẫu xe này cũng xuất phát từ logo khi trong tiếng Anh, Mustang có nghĩa là ngựa thảo nguyên.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang (Hình 6).

So với chú tuấn mã trong logo Ferrari, biểu tượng ngựa hoang trên Ford Mustang đơn giản hơn với bờm ngựa lớn hơn, góc cạnh, bụng thon và đầu ngẩng cao. Những yếu tố này, đén nay vẫn là điều đẻ tạo nên linh hồn cho những chiếc Ford Mustang.

Chú ngựa trên logo Porsche – Biểu tượng cho giá trị cội nguồn

Dù ra đời khá muộn so với các đại gia của ngành công nghiệp xe hơi tại Đức, thế nhưng cho đến bây giờ, Porsche vẫn tạo được vị thế riêng cho mình. Đơn giản bởi thương hiệu này đã chọn cho mình con đường phát triển dựa trên triết lý về cội nguồn.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang (Hình 7).

Cái triết lý đó được thể hiện ngay trong logo của hãng xe này. Nằm tại trung tâm logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart, theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là "stud farm – nghĩa là trại ngựa giống". Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar.

Thế giới Xe - Biểu tượng tuấn mã trên các hãng xe sang (Hình 8).

Chính vì vậy, chú tuấn mã đang phi nước kiệu nằm ở trung tâm logo Porsche là hình ảnh tượng trưng cho địa danh này. Logo của hãng xe này có từ năm 1952, và những gạc nai, dải màu đỏ đen bao quanh logo tuấn mã này được xem là biểu tượng cho quốc huy của vương quốc Wurttemberg, nơi có Stuttgart là thủ phủ.

Đặc biệt, đã có một  giả thuyết cho rằng hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Ý Francesco Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay qua vùng trời Stuttgart, chú ngựa này tiếp tục tạo cảm hứng cho biểu tượng của Ferrari.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tuong-tuan-ma-tren-cac-hang-xe-sang-a34534.html