+Aa-
    Zalo

    SUV cỡ nhỏ, phân khúc màu mỡ tại Việt Nam?

    ĐS&PL Gầm cao, nhỏ gọn và không quá đắt, xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏ dường như đang là lựa chọn “gây sốt”.

    Gầm cao, nhỏ gọn và không quá đắt, xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏ dường như đang là lựa chọn “gây sốt”.

    Gầm cao, nhỏ gọn và không quá đắt, xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏ dường như đang là lựa chọn “gây sốt” tại Việt Nam. Tuy nhiên, phân khúc này có thực sự là “miền đất hứa” và bền vững cho các hãng xe?

    Lựa chọn mới nhưng không... lạ

    Từ hai ba năm trở lại đây, các mẫu SUV cỡ nhỏ trở thành chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Các hãng xe nội và ngoại đều mạnh tay đầu tư phát triển và đưa các sản phẩm thuộc phân khúc này về nước. Trên thực tế, những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ như vậy không phải là hàng lạ lần đầu có mặt tại Việt Nam.

    Trước đó, những cái tên như Daihatsu Terios hay Suzuki Vitara đã từng được phân phối và sản xuất trong nước nhưng không tạo ra những dấu ấn đặc biệt trên thị trường dù có giá khá mềm.

    Tuy nhiên, hiện nay “cuộc chơi” bắt đầu có sự thay đổi khi Ford đưa EcoSport về nước. Trong một, hai tháng đầu tiên, khách hàng còn tỏ ra dè dặt với lựa chọn này do “dáng nhỏ, máy cũng nhỏ”.

    Cùng với thời gian, lợi thế gầm cao, giá thấp khiến dòng xe này dần được khách hàng nơi đô thị chấp nhận với doanh số trung bình xấp xỉ gần 300 xe/tháng. Mới đây, cuộc chơi càng sôi động hơn khi Hyundai đưa i20 Active về nước.

    Giống như tại Ấn Độ, vừa về Việt Nam, Hyundai i20 Active đã tạo sốt với hơn 300 đơn hàng chỉ sau một tuần ra mắt dù chỉ phân phối đúng một phiên bản. Sau Hyundai và Ford, nhiều khả năng Mazda và Honda cũng có thể sẽ sớm gia nhập cuộc chơi này tại Việt Nam cùng các con bài đang ăn khách trên thế giới như Mazda CX-3 hay Honda HR-V.

    Hyundai i20 Active.

    Trào lưu liệu có bền vững?

    Theo nghiên cứu của một số hãng xe, SUV cỡ nhỏ đang là phân khúc đầy tiềm năng tại những thị trường có tốc độ đô thị hóa nhanh như Việt Nam. Giá mềm, gầm cao, nhỏ gọn và không quá tốn xăng được cho là các ưu điểm nổi bật của những dòng xe này.

    Tuy nhiên, trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng dễ bị thuyết phục bởi một lựa chọn được quảng bá là “gọn gàng, tiện nghi như sedan, mạnh mẽ như dòng SUV” bởi với động cơ dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít, những dòng xe này khó có thể sở hữu các phẩm chất của một mẫu SUV thực sự như khả năng off-road, sự thoải mái khi đi đường trường,...

    Bên cạnh đó, việc trên thị trường hiện mới chỉ có “lèo tèo” vài lựa chọn khiến khách hàng khó có điều kiện so sánh các sản phẩm trước khi đưa ra quyết định. Điều này khiến nhiều người cảm thấy e ngại.

    Mặt khác, phần lớn thiết kế của các mẫu SUV cỡ nhỏ đều khá trẻ trung do trên thế giới, dòng xe này được thiết kế để nhắm vào nhóm khách hàng từ 20 đến 25 tuổi. Trong khi đó, tuổi trung bình của khách hàng ở Việt Nam lại cao hơn nhiều.

    Ngoài ra, dù có giá không quá đắt so với các phân khúc khác nhưng SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn đang được bán với giá cao gấp 3 lần thị trường nước ngoài vì phải gánh nhiều thuế phí. Do đó, giá xe thực tế đang khiến giá trị mang lại của các mẫu xe này ít hơn những gì mà khách hàng đáng được sở hữu.

    Theo nhận định của một số chuyên gia, SUV nhỏ nhắm vào đối tượng khách hàng đã chán dòng xe nhỏ và muốn nâng đời lên xe gầm cao. Tuy nhiên, việc chi thêm vài trăm triệu chỉ để tăng khoảng sáng gầm xe thêm gần chục mm và có thêm một chút diện tích chở đồ liệu có khiến khách hàng chóng chán?

    Theo báo Giao Thông

    [mecloud]GGXKJqvmVs[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suv-co-nho-phan-khuc-mau-mo-tai-viet-nam-a107194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.