61\% xe khách Việt không an toàn


Thứ 4, 01/07/2015 | 07:47


(ĐSPL)-Theo khảo sát, 39\% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt; 61\% số xe còn lại đều mắc lỗi ở bộ phận quan trọng như động cơ, phanh, hộp số.

(ĐSPL)- Tổng kết sơ lược từ 2 sự kiện tại TP. HCM và Hà Nội tại ngày hội “chăm sóc khách hàng - Bus care day” diễn ra lần đầu tiên tại Hà Nội vừa qua cho thấy chỉ có 39\% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt; 61\% số xe còn lại đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện.

Ban tổ chức cho biết, hơn 200 xe khách tham gia chương trình không chỉ mắc lỗi liên quan đến kỹ thuật, vấn đề liên quan đến lốp cũng khiến cho ban tổ chức sốc bởi chỉ có một nửa số xe tham gia chương trình là được bơm lốp đúng áp suất. Đáng ngại hơn, 60\% số lốp xe trong chương trình thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên.

61\% số xe khách đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện.

Trong Khi kiểm tra ắc quy, ban tổ chức ghi nhận hơn 95\% số xe được kiểm tra sử dụng bình ắc quy nước nhưng hơn 60\% ắc quy trong số này bị thiếu nước nghiêm trọng và 30\% tài xế châm axít loãng cho ắc quy. Bên cạnh đó, nhiều xe chứa đầy hàng hóa trong khoang ắc quy dẫn đến bình không thể thoát khí gây phù và có thể nổ bình. Chính những thói quen sai lầm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ bình.

Được biết, 75\% số lái xe tham gia chương trình cho rằng họ không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh. Hai khó khăn lớn nhất của các lái xe (chiếm 77\% kết quả khảo sát) là chất lượng đường sá kém và ngại bị thổi phạt. Ngoài ra, xe hay nằm đường và thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là những vấn đề đáng ngại của các lái xe đường dài.

Đó chỉ là những lý do nhằm biện minh cho những lỗi cơ bản mà những cánh xế xe khách chia sẻ. Còn theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 80\% nguyên nhân gây tai nạn giao thông chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện. Với xe khách, không ít trường hợp lái xe không làm chủ được tốc độ, lấn tuyến hay cố tình chở quá số lượng hành khách quy định, thậm chí là ngủ gật, dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chính vì vậy mà trong 2 năm gần đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lại chọn các phương tiện kinh doanh vận tải là đối tượng trọng tâm để nâng cao an toàn giao thông. 

Đức An (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/61-xe-khach-viet-khong-an-toan-a100301.html