CEO Nissan từ chức để “giải cứu” Mitsubishi


Thứ 3, 07/03/2017 | 07:06


CEO đương nhiệm Nissan, Carlos Ghosn sẽ rời bỏ vị trí hiện tại để tập trung cứu “đống đổ nát” Mitsubishi, sau khi thương hiệu này đã thuộc về hãng từ năm 2016.

CEO đương nhiệm Nissan, Carlos Ghosn sẽ rời bỏ vị trí hiện tại để tập trung cứu “đống đổ nát” Mitsubishi, sau khi thương hiệu này đã thuộc về hãng từ năm 2016.

Theo tin tức trên trang Business Insider, vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của hãng Nissan sẽ được thay đổi từ ngày 1/4 tới đây. Nguyên nhân là do CEO đương nhiệm Carlos Ghosn muốn tập trung hơn vào việc cải tổ Mitsubishi sau khi thương hiệu này đã thuộc về Nissan từ năm 2016.

Được biết, người thay thế Carlos Ghosn sẽ là ông Hiroto Saikawa. Ông Saikawa, đã gắn bó với Nissan từ năm 1977. Ông Saikawa từng nắm giữ nhiều vị trí khác nhau như: Chủ tịch ban quản trị Nissan Mỹ và châu Âu, phó chủ tịch phụ trách mua sắm, giám đốc cạnh tranh của Nissan, và từ năm 2006 đến 2016 còn là thành viên hội đồng quản trị Renault.

Thị trường - CEO Nissan từ chức để “giải cứu” Mitsubishi

Ông Carlos Ghosn, Chủ tịch Mitsubishi - Ảnh: AP/Business Insider.

Việc ông Carlos Ghosn rời bỏ vị trí CEO của Nissan có thể coi đây là cái kết đẹp cho gần 20 năm ông dẫn dắt Nissan. Ông Carlos Ghosn đã gây dựng lại thương hiệu này từ “đống đổ nát" thành một thương hiệu đắt giá, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu xe hơi danh tiếng khác.

Ông Ghosn cho biết: "Vì gần đây đã gánh thêm trách nhiệm mới ở Mitsubishi Motors, và sắp tới là đại hội cổ đông sắp tới của Nissan, tôi thấy đã đến lúc chuyển giao vị trí CEO của Nissan cho Hiroto Saikawa".

“Tôi sẽ dành một chút thời gian của mình để đưa Mitsubishi trở lại với sự phát triển bình thường và hỗ trợ họ”, ông Ghosn nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn trang Business Insider.

Được biết, tình trạng của hãng Mitsubishi hiện tại khá “bết bát”. Năm 2016, hãng xe hơi này đã báo lỗ 1,4 tỷ USD cùng doanh số suy giảm ở tốc độ hai con số. Tại Mỹ, chỉ còn một vài mẫu xe của Mitsubishi bám trụ được và thị phần của hãng giảm dưới 1%. Ngoài ra, Mitsubishi đang “chao đảo” sau khi thú nhận về việc hãng đã làm giả dữ liệu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu về một số mẫu xe do hãng sản xuất.

Dù không còn làm CEO của riêng Nissan, nhưng ông vẫn giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị và là người đứng đầu liên minh Renault-Nissan. Do đó, ông vẫn sẽ làm CEO của cả Mitsubishi lẫn Renault.

Thông báo từ liên minh Renault-Nissan cho biết, việc Carlos Ghosn thôi giữ vị trí CEO của Nissan sẽ tạo điều kiện để ông Ghosn tập trung vào việc hợp nhất ba công ty.

Trước đó, tháng 10/2016, Nissan mua lại 34% cổ phần Mitsubishi với giá 2,3 tỷ USD. Động thái này cho phép Mitsubishi trở thành một phần của liên minh Renault-Nissan.

Trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, hiếm có vị doanh nhân nào được đánh giá cao về khả năng cắt giảm chi phí như Ghosn. Trong những ngày đầu ở Nissan, Ghosn đã đóng cửa 5 nhà máy, sa thải hàng nghìn công nhân, giảm chi phí mua phụ tùng 20% thông qua làm tinh gọn quy trình mua hàng, và từ chối sản xuất những mẫu xe mới ít có khả năng mang lại lợi nhuận”.

Chính những biện pháp này đã giúp hãng Nissan thoát khỏi số nợ 17 tỷ USD và trở lại với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

(theo Business Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-nissan-tu-chuc-de-giai-cuu-mitsubishi-a183195.html