Mẹo chống gỉ sét trên ô tô và cách phòng ngừa


Thứ 2, 06/07/2015 | 02:30


(ĐSPL)-Dù sớm hay muộn, bạn cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng gỉ sét trên chiếc xe yêu quý của mình. Vì thế, hãy học cách đối mặt với nó.

(ĐSPL)-Dù sớm hay muộn, bạn cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng gỉ sét trên chiếc xe yêu quý của mình. Vì thế, hãy học cách đối mặt với nó.

Bất chấp sự phát triển kỹ thuật hiện đại chống ăn mòn từ các nhà sản xuất, gỉ sét vẫn là một trong những kẻ thù không đội trời chung của xe hơi ở khắp mọi nơi. Khi gỉ sét bắt đầu xuất hiện, đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với một giai đoạn mới trong đời sống chiếc xe của mình.

Khi gỉ sét bắt đầu xuất hiện, đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với một giai đoạn mới trong đời sống chiếc xe của mình.

Gỉ sét xuất hiện báo hiệu tình trạng thoái hóa hoặc ít nhất là hư hỏng không thể khắc phục liên quan tới những bộ phận bên ngoài của xe.

Gỉ sét là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng xe hơi trong thời gian dài bởi chiếc xe nào cũng sử dụng ít nhất vài chi tiết kim loại

Trên thực tế, sắt và các hợp kim không gỉ về mặt kỹ thuật mà bị ôxy hóa, rồi từ từ chuyển thành oxit sắt màu đỏ hoặc cam. Quá trình ôxy hóa sắt chỉ xảy ra khi yếu tố nước và oxy hiện diện cùng với sắt nhưng có thể thực hiện nhanh chóng hơn khi có xúc tác chẳng hạn như muối. Vật lý cơ bản chỉ ra rằng các electron chuyển giao từ kim loại sang ôxy, tạo ra ôxit sắt mà mắt thường thấy đó là gỉ sắt.

Gỉ sét là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng xe hơi trong thời gian dài bởi chiếc xe nào cũng sử dụng ít nhất vài chi tiết kim loại. Điều bạn có thể làm là kéo dài vòng đời của các bộ phận kim loại bằng những biện pháp đơn giản mà hiệu quả.

Tẩy rửa gỉ sét ô tô bằng nước uống coca

Gần đây, những thông tin về tác dụng bất ngờ của Coca-Cola đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook. Những thông tin được chia sẻ có vẻ rất đời thường nhưng không phải ai cũng biết.

Coca-Cola từ lâu đã là loại nước ngọt có ga yêu thích của nhiều người trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Thế nhưng, ít ai biết rằng, Coca-Cola có tác dụng tẩy rửa vết bẩn cực hiệu quả.

Một trong những công dụng của Coca-Cola chính là rửa sạch những vết gỉ sét trên những chi tiết mạ của ôtô. Không chỉ chứa caffeine và đường, Coca-Cola còn có thành phần axít. Đây chính là thành phần giúp Coca-Cola trở thành một chất tẩy rửa vết gỉ hiệu quả, dễ mua và không tốn tiền.

Để rửa sạch vết gỉ trên những chi tiết mạ của ôtô, bạn chỉ cần mua một chai Coca-Cola cỡ lớn và một miếng bọt biển. Sau đó, đổ Coca-Cola lên chỗ gỉ của những chi tiết mạ và chờ một lúc. Chà mạnh tay, bạn sẽ loại bỏ phần lớn những vết gỉ trên những chi tiết mạ của chiếc xế cưng.

Sử dụng chất đánh bóng chrome và bùi nhùi sắt.

Đánh sạch vết rỉ đầu tiên bằng bùi nhùi sắt, sau đó là vật liệu có độ nhám thấp hơn như giấy nhám. Tránh đánh, cọ quá mạnh, có thể làm bong lớp chrome hoặc làm hỏng cả lớp sơn lót, hay làm sần sùi cả khu vực không bị gỉ.

Sử dụng chất đánh bóng chrome để loại bỏ hoàn toàn lớp gỉ.

Phủ một lớp wax áo bên ngoài lớp chrome nhằm ngăn vết gỉ xuất hiện trở lại.

Dùng dấm và baking soda.

Dấm và baking soda là những chất tẩy rửa sẵn có và được các bà nội trợ sử dụng từ lâu trong nhà bếp. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để loại bỏ một số vết gỉ sét trên các loại xe hơi.

 Pha dấm với baking soda. Nếu có thể, hãy ngâm bộ phận bị gỉ sét với dung dịch trên. Nếu không, hãy đổ dung dịch vào bình xịt và xịt nhiều lần lên khu vực gỉ sét. Để trong 1 tiếng.

Sau một tiếng, dùng khăn tẩm dung dịch dấm-baking soda lau và cọ kỹ khu vực bị gỉ. Làm lại nhiều lần cho đến khi đạt kết quả mong muốn.

Cách phòng ngừa

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng gỉ sét là mạ điện, còn được gọi là mạ kẽm bao gồm quá trình tráng lớp vỏ xe trong một bể kẽm nóng chảy. Khi khô lại, lớp kẽm phủ ngoài bảo vệ kim loại khỏi sự tấn công của gỉ sét.

Nếu bạn có ga-ra để xe, chú ý kiểm soát độ ẩm và giữ ở mức thấp để tránh xuất hiện sự oxy hóa. Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm thường xuyên trong ga-ra.

Nếu có thể, bạn nên sơn toàn bộ thân xe để ngăn ngừa tạo thành gỉ sét bởi lớp sơn chính là rào cản vật lý giữa kim loại và độ ẩm bên ngoài.

Hãy nhớ rửa thật kỹ bên dưới xe, mặt trong của các chắn bùn phía trước và các góc, gờ cạnh trên thân xe. Một chiếc xe sạch có khả năng tự khô nhanh hơn và một chiếc xe khô ráo sẽ ít bị gỉ hơn.

Đức An (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-chong-gi-set-tren-o-to-va-cach-phong-ngua-a100319.html